TP. Ðiện Biên Phủ

Khi thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên

08:50 - Thứ Hai, 03/06/2019 Lượt xem: 11241 In bài viết
ĐBP - Với sự năng động, sáng tạo và nhiệt huyết, đảng viên trẻ là nhân tố góp phần quan trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng và linh hoạt hiện thực hóa những chủ trương, đường lối của Ðảng vào thực tế. Vì thế những năm gần đây, TP. Ðiện Biên Phủ chú trọng bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong độ tuổi đoàn viên thanh niên, kết quả trong tổng số đảng viên kết nạp mới hàng năm luôn có trên 50% là người trẻ tuổi.

 

Ðảng viên trẻ Lường Văn Hải (bên trái) giúp đỡ người dân trong bản sửa nhà.

Anh Lường Văn Hải (sinh năm 1984), bản Nà Lơi, xã Thanh Minh vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng trong 1 ngày đặc biệt - 19/5/2019, ngày sinh nhật Bác Hồ, sau nhiều năm phấn đấu, rèn luyện. Anh Hải đi lên từ phong trào đoàn, là Bí thư Ðoàn thanh niên bản, rồi được người dân tin tưởng bầu giữ chức vụ Trưởng bản khi mới 29 tuổi (tháng 6/2013) cho đến nay. Từ khi anh Hải làm Trưởng bản, Nà Lơi đã có nhiều thay đổi đáng kể, phong trào xây dựng nông thôn mới diễn ra sôi nổi với hàng loạt công trình được hoàn thiện nhờ sức dân và kinh phí hỗ trợ của Nhà nước như: nhà văn hóa bản, đường nước sinh hoạt, mương phai, kè, đường nội bản… Trong quá trình triển khai các công trình, dự án tại bản cũng có không ít những vướng mắc liên quan đến sự đồng thuận của người dân, đền bù, giải phóng mặt bằng… Anh Hải phải nhiều lần đến từng gia đình giải thích, vận động, đồng thời sâu sát khi các công trình, dự án được tiến hành để đảm bảo quyền lợi của bà con. Anh cùng gia đình gương mẫu, tiên phong trong góp công, góp sức, hiến đất. Từ đó người dân dần hiểu và tích cực tham gia xây dựng bản ngày càng khang trang, văn minh hơn. Ngoài ra, anh Hải còn triển khai ý tưởng đoạn đường tự quản tại bản mình, lấy ý kiến người dân phân công hội phụ nữ, đoàn thanh niên thường xuyên quét dọn, làm cỏ, bảo vệ tuyến đường nội bản. Anh cũng tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình với làm ruộng nương, chăn nuôi gia súc, gia cầm (đặc biệt là một trong những hộ đầu tiên tăng đàn dê nuôi thương phẩm). Ðến năm 2018, bản Nà Lơi không còn hộ nghèo, 85/85 hộ tích cực lao động sản xuất, không có tư tưởng ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Với những cố gắng, phấn đấu của mình, anh Lường Văn Hải xứng đáng trở thành đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam. Anh Hải chia sẻ: Tôi thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa khi trở thành đảng viên để không phụ sự tin tưởng, kỳ vọng của bà con. Tôi đang vận động người dân trồng khoai, rau màu trên ruộng 1 vụ để tăng nguồn thu, sẽ sớm triển khai trong thời gian tới.

Không riêng anh Lường Văn Hải mà từ đầu năm đến nay, Ðảng bộ xã Thanh Minh đã kết nạp được 4 đảng viên mới, trong năm 2018 cũng kết nạp được 8 đồng chí, 100% ở độ tuổi đoàn viên thanh niên. Ông Phạm Quang Ðôn, Bí thư Ðảng ủy xã Thanh Minh cho biết: Thông qua việc tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội, công việc tại khu dân cư, các chi bộ phát hiện, giới thiệu những cá nhân tiêu biểu, đoàn viên thanh niên sôi nổi, nhiệt huyết cho Ðảng ủy xã xem xét bồi dưỡng và kết nạp. Tiêu biểu như vợ chồng Vàng A Chí (hiện là bảo lâm xã) - Hà Thị Thương (Chi hội trưởng Hội phụ nữ bản), bản Pa Pốm, đều thuộc thế hệ cuối 8X, tốt nghiệp đại học ra trường, tích cực, nhiệt huyết với công việc, đã được kết nạp Ðảng vào cùng một đợt. Hiện trên địa bàn xã cũng có nhiều trường hợp thanh niên đang được theo dõi, rèn luyện, thử thách để xem xét kết nạp, như anh Lò Văn Dân (bản Pa Pốm), là Phó Bí thư Ðoàn Thanh niên xã có ý thức trách nhiệm cao, là thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế nhiều lần được Thành đoàn, Tỉnh đoàn biểu dương.

Công tác phát triển đảng viên trẻ được Thành ủy Ðiện Biên Phủ xác định là một trong những nội dung quan trọng. Ông Lê Quang Xuyến, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Ðiện Biên Phủ cho biết: Ðể phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ, Thành ủy chỉ đạo Ðoàn Thanh niên thành phố cùng các tổ chức, cơ sở đảng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; chú trọng tạo nguồn bồi dưỡng những thanh niên ưu tú, tiêu biểu tại cơ quan, đơn vị, khu dân cư thông qua công tác chuyên môn, ý thức tham gia hoạt động cộng đồng, xã hội. Tại các tổ dân phố, bản cũng quan tâm, lưu ý các trường hợp thanh niên đi nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, học sinh sinh viên tốt nghiệp ra trường để gây dựng, thử thách, tạo nguồn cho Ðảng. Kết quả từ đầu năm đến nay thành phố kết nạp mới được 42 đảng viên, trong đó 23 người là đoàn viên thanh niên. Năm 2018 cũng có 51/79 đảng viên mới là đoàn viên thanh niên. Ðặc biệt ngày càng có nhiều thanh niên thế hệ 9X nỗ lực rèn luyện được đứng vào hàng ngũ Ðảng, như: Cà Văn Thuật (sinh năm 1994, Công an thành phố); Ðặng Thùy Liên (sinh năm 1991, Bảo hiểm xã hội thành phố), Nguyễn Văn Công (sinh năm 1992, Phòng Tài chính - Kế hoạch)… Họ đã và đang mang học thức, sức trẻ cống hiến xây dựng tổ chức đảng, quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top