Bài dự thi Giải báo chí Quốc gia về xây dựng Đảng

Vợ chồng - đồng chí cùng phấn đấu

08:37 - Thứ Tư, 10/07/2019 Lượt xem: 10689 In bài viết

ĐBP - Vượt qua bao khó khăn với ý chí phấn đấu, hết mình của tuổi trẻ, anh Vàng A Chí (bản Pa Pốm, xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ) và chị Hà Thị Thương (quê Hà Giang) không chỉ nên vợ nên chồng, cùng nhau dựng xây mái ấm mà còn trở thành đồng chí của nhau, vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng trong cùng một ngày vô cùng ý nghĩa - 2/9/2018.

 

Anh Vàng A Chí tuyên truyền người dân trong bản về bảo vệ rừng.

Anh Vàng A Chí và chị Hà Thị Thương quen biết và yêu thương nhau từ khi còn là sinh viên Trường Ðại học Nông - Lâm Thái Nguyên. Cùng sinh năm 1992 nhưng anh chị học cách nhau 1 khóa. Năm 2014, anh Chí tốt nghiệp, về quê nhưng khó tìm được việc đúng chuyên ngành nên anh lựa chọn con đường làm kinh tế, mạnh dạn vay vốn, xin bố mẹ cho ra ở riêng, rồi đầu tư chăn nuôi, phát triển mô hình gia trại. Ðến năm 2015, chị Thương cũng hoàn thành chương trình học. Một năm yêu xa càng làm đôi bạn trẻ thêm gắn bó, trân trọng nhau. Dù bị gia đình nhà gái ngăn cản vì khoảng cách xa xôi nhưng họ vẫn kiên quyết bảo vệ tình yêu của mình và chấp nhận mọi gian khó, vất vả để về sống với nhau. Thành quả giờ đây là 1 gia đình hạnh phúc với 2 thiên thần nhỏ đang lớn lên từng ngày. Ngưỡng mộ tình yêu của vợ chồng anh chị, chúng tôi càng tin tưởng vào ý chí vươn lên và tinh thần cộng đồng, trách nhiệm xã hội của cặp đôi trẻ.

Lần đầu tiên chúng tôi gặp vợ chồng Vàng A Chí - Hà Thị Thương là năm 2016, khi tìm hiểu về đổi thay của bản Pa Pốm và được giới thiệu đây là hộ tiêu biểu về phát triển kinh tế gia đình. Dù lập nghiệp chưa lâu nhưng thời điểm đó, vợ chồng anh đã có đàn lợn gần 20 con, duy trì đàn vịt 200 con và 3.000m2 ao cá, gần 1.000m2 ngô, sắn... Vợ chồng anh Chí đã làm được ngôi nhà gỗ khang trang ở vị trí gần như cao nhất bản, nơi có thể phóng tầm mắt nhìn thấy trung tâm thành phố. Lần này gặp lại, gia đình anh đã có nhiều thay đổi, chuyển nhà xuống đầu bản để mở thêm cửa hàng tạp hóa, phục vụ nhu cầu người dân trong bản; vẫn trồng trọt, chăn nuôi, đào ao thả cá dù không nhiều như trước, và trồng hơn 1ha rừng dổi, keo đã được hơn 1 năm tuổi. Ðể vun đắp cho cuộc sống, anh chị còn nhận thêm công việc dưới thành phố với tư tưởng “còn trẻ nên không ngại khó, ngại khổ, cố gắng hết mình để có cuộc sống đủ đầy và chăm lo cho con cái bằng bạn bằng bè” - anh Vàng A Chí chia sẻ.

Dù bận rộn mưu sinh là thế nhưng cả 2 anh chị đều là những thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Anh Chí nhận công việc bảo lâm xã từ năm 2015, chị Thương được bà con Pa Pốm tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Hội Nông dân bản từ năm 2017. Với vai trò bảo lâm, anh Chí không chỉ thường xuyên tham gia cùng lực lượng kiểm lâm tuyên truyền, kiểm soát phòng cháy, chữa cháy rừng… mà còn chủ động dành thời gian đi tuần tra rừng 3 - 4 lần/tháng. Ðặc biệt anh tích cực vận động người dân bản mình không chặt phá rừng trái phép, nâng cao ý thức bảo vệ rừng tại các buổi họp bản, cũng như trò chuyện hàng ngày; đồng thời làm gương trồng rừng, tuần tra bảo vệ rừng cho bà con. Qua các buổi đi tuần, anh đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời một số hộ dân vừa phát cây dưới tán rừng, mục đích mở rộng diện tích đất làm nương, như hộ ông Vàng A Sá, Vàng A Của (cùng bản)… Trước năm 2015, Pa Pốm là điểm “nóng” về chặt phá rừng nhưng đến nay, tình trạng này đã giảm mạnh, nhận thức của người dân về lợi ích của rừng được nâng lên, nhiều hộ tham gia trồng cây gây rừng, hướng đến hưởng lợi từ rừng.

Chị Hà Thị Thương cũng là một Chi hội trưởng Hội Nông dân được bà con Pa Pốm quý mến. Tốt nghiệp chuyên ngành khuyến nông nên chị thường được các hộ nhờ xem xét, tư vấn khi gặp vấn đề gì về chăn nuôi, trồng trọt. Chị cũng tích cực vận động, giới thiệu, hướng dẫn hội viên đăng ký tham gia các lớp tập huấn nông nghiệp do cơ quan chuyên môn tổ chức, giúp bà con trong bản có kiến thức cơ bản để phát triển kinh tế gia đình đúng hướng và hiệu quả. Mới đây nhiều người dân Pa Pốm đã hoàn thành lớp đào tạo ngắn hạn về trồng và chăm sóc cây ăn quả, sắp tới thêm nhiều hộ sẽ tham gia lớp tập huấn chăn nuôi gia súc. Ngoài ra chị Thương còn thường xuyên kêu gọi, đứng ra nhận quyên góp quần áo cũ để giúp đỡ phần nào cho các gia đình khó khăn trong bản mình và các hoàn cảnh đặc biệt khác trên địa bàn. Với tinh thần vươn lên trong cuộc sống, trách nhiệm với hoạt động đoàn thể, cộng đồng, vợ chồng anh Chí được bà con Pa Pốm tin tưởng, được Ðoàn Thanh niên bản giới thiệu xem xét kết nạp Ðảng vào năm 2018. Anh Chí chia sẻ: “Ðược kết nạp Ðảng vào cùng một ngày, vợ chồng tôi vui và xúc động lắm; nhưng cũng lo vì cảm thấy trách nhiệm của mình với bản, với cộng đồng thêm nặng hơn. Cuộc sống dù vất vả, vợ chồng tôi không ngại, chỉ sợ làm những người đã tin tưởng mình thất vọng. Vì vậy lúc nào 2 vợ chồng cũng động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt công việc đoàn thể và luôn gương mẫu trong lối sống cũng như phát triển kinh tế”.

Sau gần 1 năm thử thách, đảng viên mới Vàng A Chí và Hà Thị Thương sắp hết thời gian dự bị. Ông Vàng A Sùng, Bí thư Chi bộ bản Pa Pốm nhận xét: Anh Chí và chị Thương là 2 nhân tố tiêu biểu của bản, thời gian qua đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên trong các công việc được giao phó, cũng như phát triển kinh tế gia đình. Sắp tới Chi bộ đề xuất chuyển đảng chính thức cho 2 đồng chí.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top