Thanh An xây dựng mô hình “ba không”

09:16 - Thứ Hai, 15/07/2019 Lượt xem: 10450 In bài viết
ĐBP - Xã Thanh An (huyện Ðiện Biên) là một trong những địa bàn phức tạp về ma túy, kéo theo đó là nhiều hệ lụy cho xã hội và an ninh trật tự khu vực. Ðể làm trong sạch địa bàn, từ năm 2016, Công an xã Thanh An đã triển khai mô hình “Không thử, không tàng trữ, không sử dụng ma túy”, nhận được sự tham gia hưởng ứng của người dân và thu được những kết quả tích cực.

Anh Tòng Anh Văn, Trưởng Công an xã Thanh An cho biết: Từ khi triển khai mô hình, hàng năm Công an xã đều xây dựng kế hoạch, huy động các lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát các khu vực đặc biệt về ma túy tại địa bàn như: bản Xôm, Mới, Noong Ứng. Cụ thể với lực lượng 28 công an viên thôn, bản và sự phối hợp của đội phòng, chống ma túy Công an huyện Ðiện Biên, chúng tôi chia đội hình làm 4 tổ tuần tra, kiểm soát các điểm nóng về ma túy vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày. Các tổ có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phát hiện, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật, kiểm soát đối tượng ra vào địa bàn có dấu hiệu bất thường. 6 tháng đầu năm 2019, các tổ tuần tra đã nhắc nhở, cảnh cáo 8 đối tượng trên địa bàn; công an chuyển hồ sơ khởi tố 7 vụ, 8 đối tượng liên quan đến ma túy; triệt phá 3 tụ điểm về ma túy.

Ngoài việc tuần tra, kiểm soát, để ngăn chặn, xóa bỏ được tệ nạn ma túy ra khỏi xã hội thì quan trọng hơn cả là nhận thức và sự chung tay phòng, chống, lên án, tố giác của người dân. Vì vậy từ đầu năm đến nay, Công an xã Thanh An đã phối hợp với các đoàn thể, thôn, bản trong địa bàn tổ chức hơn 10 buổi tuyên truyền lồng ghép họp dân về các vấn đề liên quan đến ma túy, chú trọng tại các khu dân cư là điểm nóng về ma túy. Trong đó, khái quát tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn, phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống ma túy; tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời chia sẻ những kỹ năng nhận biết, phòng, chống ma túy và các chất kích thích… Ngoài ra chính quyền, công an và các tổ chức đoàn thể xã tăng cường phối hợp với gia đình những người nghiện ma túy vận động, khuyến khích, kèm cặp các đối tượng tham gia điều trị Methadone. Hiện nay, hơn 90 người nghiện trên địa bàn đang điều trị thay thế các chất gây nghiện bằng Methadone, phần lớn sức khỏe ổn định, tham gia lao động sản xuất, hạn chế tình trạng trộm cắp trên địa bàn.

Anh Cà Văn Danh, Trưởng bản Te Luống 1 cho biết: Trước đây, bản Te Luống 1 có một số trường hợp nghiện ma túy thường xuyên tụ tập, gây mất an ninh trật tự; tình trạng trộm cắp vặt xảy ra liên tục làm bà con lo lắng, luôn phải đề cao cảnh giác. Từ khi mô hình “Không thử, không tàng trữ, không sử dụng ma túy” được triển khai, lực lượng an ninh thường xuyên tuần tra, kiểm soát, răn đe các đối tượng thì bản làng bình yên hơn, tình trạng trộm cắp giảm hẳn, người nghiện tích cực đi uống Methadone không gây rối an ninh trật tự, sống hòa nhã với hàng xóm, láng giềng. Ðược cán bộ công an tuyên truyền, bà con trong bản quan tâm giáo dục, theo dõi, nhắc nhở con cháu tránh xa ma túy, không thử dù chỉ 1 lần.

Từ 181 đối tượng nghiện trong hồ sơ quản lý vào năm 2015, đến nay Thanh An còn 142 đối tượng. Nhờ triển khai mô hình “Không thử, không tàng trữ, không sử dụng ma túy”, tỉ lệ người nghiện ma túy trên địa bàn xã Thanh An giảm qua từng năm; tình hình trộm cắp, tội phạm liên quan đến ma túy cũng giảm mạnh; nhận thức của người dân về tác hại của ma túy và trách nhiệm phòng, chống ma túy ngày càng được nâng lên.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top