Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đô thị

09:09 - Thứ Sáu, 26/07/2019 Lượt xem: 11849 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây, công tác lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đô thị trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ được quan tâm thực hiện và gắn liền với trách nhiệm UBND các xã, phường. Mặc dù còn nhiều khó khăn và hạn chế nhưng cơ bản đã thu được những kết quả tích cực, nhận thức và việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông đô thị của người dân từng bước được nâng lên.

 

Nhờ được tuyên truyền, nhắc nhở đến nay người dân đã có ý thức bày bán nông sản trong chợ Him Lam.

2 tháng nay trên địa bàn phường Him Lam không còn tình trạng người dân mang nông sản ra bày bán tràn lan tại khu vực dọc vỉa hè kênh tả Ðại thủy nông Nậm Rốm. Thay vào đó, người dân địa phương dần tạo lập thói quen mang hàng hóa vào trong chợ bày bán, dù là vài mớ rau, cây măng, cân ốc... Nhờ vậy, việc họp chợ diễn ra quy củ, an toàn giao thông tại đường vào kênh tả được đảm bảo. Ðể làm được như vậy, cùng với việc ra quân của Ðội Quản lý trật tự đô thị thành phố, UBND phường Him Lam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. UBND phường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân trên địa bàn nói chung và người dân tham gia buôn bán tại khu vực trên nói riêng về việc chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông; tổ chức cho các hộ, cá nhân, cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện với kết quả năm 2018 đạt 92%. Ðồng thời, thành lập Ðội Trật tự đô thị phường vận động, di dời người bán ngoài vỉa hè, đường phố vào chợ, tổ chức sắp xếp lại chợ theo từng khu vực để người dân thuận tiện trao đổi hàng hóa. Ðể thay đổi thói quen dừng đâu mua đấy và duy trì việc mua bán đúng nơi, đúng chỗ, Ðội Trật tự đô thị phường chia các tổ thay nhau mỗi ngày 2-3 lượt (đầu giờ sáng và cuối giờ trưa, tối) đến kiểm tra, nhắc nhở người dân tham gia buôn bán tại khu vực chợ Him Lam và kênh tả (nếu có), làm việc cả thứ 7, chủ nhật. Ðối với những trường hợp cố tình vi phạm, nhắc nhở nhiều lần thì tiến hành các biện pháp răn đe, xử phạt theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, UBND phường đã tuyên truyền, kiểm tra, vận động 565 hộ gia đình ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông, không bán hàng trên hành lang vỉa hè; Công an phường xử phạt 36 trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Bà Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ tịch UBND phường Him Lam cho biết: Ðể duy trì tốt công tác này, phường xác định thực hiện liên tục, lâu dài các hoạt động đã và đang triển khai, không chỉ tại khu vực kênh tả, chợ Him Lam mà cả các tuyến đường khác trên địa bàn. Ðồng thời, phổ biến xuống các tổ dân phố, bản; gắn trách nhiệm của bí thư, trưởng phố/bản quản lý, kiểm tra, giám sát.

Không chỉ riêng phường Him Lam, việc quản lý trật tự hành lang an toàn giao thông đô thị được đồng loạt triển khai trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Công tác tuyên truyền được các xã, phường thực hiện đa dạng với nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, phát trên loa truyền thanh xã/phường, phối hợp tuyên truyền bằng xe lưu động của công an, Ðội Trật tự đô thị thành phố, lồng ghép qua các buổi họp dân... Hàng năm, UBND các xã, phường đều tổ chức cho các hộ gia đình, cá nhân, cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện đảm bảo trật tự hành lang đô thị với kết quả cao (năm 2018, Tân Thanh đạt 98%, Tà Lèng đạt 90%...). Công tác quản lý hành lang vỉa hè được các xã, phường quan tâm. Từ năm 2017 đến nay đã tổ chức gần 100 cuộc kiểm tra, qua đó phát hiện hàng nghìn trường hợp vi phạm về trật tự hành lang an toàn giao thông với các lỗi chủ yếu như: Lấn chiếm hành lang, vỉa hè để kinh doanh, họp chợ; làm mái hiên di động, mái tôn chiếm dụng chỉ giới đường đỏ trên không; dựng lều quán, biển quảng cáo trên hè phố... Qua tuyên truyền, nhắc nhở, cơ bản người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự hành lang an toàn giao thông, cụ thể có 87,03% trường hợp vi phạm đã tự giác chấp hành; 11,87% trường hợp tổ công tác của xã, phường phối hợp tháo dỡ; 1,08% trường hợp bị xử phạt hành chính; 0,02% trường hợp bị cưỡng chế. Công tác tuần tra, kiểm tra được UBND các xã, phường duy trì thường xuyên, ít nhất 2 lần/tuần, đặc biệt là tại các khu vực dễ xảy ra vi phạm, tái phạm. Nhờ vậy, nhiều địa điểm cơ bản duy trì được trật tự hành lang, không còn tình trạng tái lấn chiếm hành lang, hè phố, như: Chợ tạm C4 (phường Nam Thanh), khu vực công viên Vừ A Dính (phường Mường Thanh), khu vực kênh tả (phường Him Lam)…

Tuy nhiên trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ vẫn còn tình trạng tái vi phạm chiếm dụng hành lang, vỉa hè để kinh doanh, họp chợ khi không có mặt lực lượng chức năng. Ðiều này không chỉ đòi hỏi các cơ quan, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, theo dõi, kiểm tra, kiên quyết xử lý với các biện pháp cứng rắn thì người dân cũng cần phải có ý thức, trách nhiệm để bảo vệ an toàn giao thông cho bản thân, gia đình và những người xung quanh, đồng thời góp phần giữ gìn mĩ quan đô thị.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top