Mô hình Ban Thông tin truyền thông cấp xã

Ðưa chính sách pháp luật đến gần dân hơn

08:58 - Thứ Hai, 29/07/2019 Lượt xem: 11155 In bài viết
ĐBP - Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có tác động lớn đến nhận thức và chấp hành pháp luật của nhân dân. Tuy nhiên, việc PBGDPL một số nơi còn mang nặng tính hình thức, chưa được triển khai ổn định, các hoạt động PBGDPL còn đơn điệu, chậm đổi mới. Các mô hình về PBGDPL cho đối tượng thanh, thiếu niên trên địa bàn chưa được xác định cụ thể, chủ yếu lồng ghép qua các mô hình, các hoạt động chung nên chưa đạt hiệu quả cao.

 

Ông Mùa A Kềnh, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban thông tin truyền thông xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) thông báo nội dung hoạt động của ban.

Nhằm khắc phục tình trạng tuyên truyền thụ động, thiếu tính hệ thống ở cơ sở, từ cuối năm 2017 Sở Tư pháp đã triển khai Dự án Xây dựng mô hình Ban thông tin truyền thông cấp xã tại xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) và xã Ngối Cáy (huyện Mường Ảng).

Ông Trần Thanh Hưng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Thực hiện Mô hình Ban thông tin truyền thông cấp xã góp phần tập trung nguồn lực cho công tác tuyên truyền; xác định rõ trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo, công chức cấp xã trong công tác tuyên truyền. Mô hình giúp các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội triển khai thuận lợi hơn hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo, định hướng của chính quyền địa phương đến với nhân dân. Ðồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cấp xã; tập hợp được nguồn lực tổ chức các hoạt động PBGDPL cho đối tượng là thanh, thiếu niên và nhân dân trên địa bàn. Mặt khác, xuất phát từ thực tế cấp xã là cấp chính quyền gần dân nhất, hàng năm phải chuyển tải rất nhiều chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật và các thông tin khác đến với người dân, nên việc thành lập mô hình giúp UBND cấp xã triển khai thực hiện nhiệm vụ thông tin và truyền thông tới nhân dân là cần thiết.

Ðiểm mới trong quá trình hoạt động và nhiệm vụ của Ban thông tin truyền thông cấp xã là tiếp nhận thông tin 2 chiều; nội dung được phổ biến xuất phát từ đề xuất của nhân dân, tránh việc đưa những nội dung mang tính chủ quan, áp đặt từ phía các cơ quan Nhà nước. Từ đề xuất của nhân dân, Ban sẽ biên soạn nội dung, phát hành tài liệu, sản phẩm tuyên truyền và cách thức triển khai gần gũi, phù hợp với điều kiện, nhận thức của người dân trên địa bàn. Do đó, hoạt động tuyên truyền lôi cuốn, hấp dẫn hơn, được người dân đón nhận, hưởng ứng.

Hàng tháng, ban đều đặn biên soạn và phát các tin bài về PBGDPL trên hệ thống loa truyền thanh của xã; phát hành các bản tin về phát triển sản xuất và tuyên truyền pháp luật gửi về các thôn, bản để phổ biến cho nhân dân; đồng thời thiết lập hệ thống tư vấn, trả lời thắc mắc của người dân qua mạng xã hội Facebook.

Những thông tin về pháp luật một mặt cung cấp kiến thức pháp lý cho nhân dân, mặt khác giúp người dân giải quyết các vấn đề đang đặt ra, vận dụng vào phát triển sản xuất, kinh doanh, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… Vì thế nội dung tuyên truyền thiết thực hơn với người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL.

Ông Mùa A Kềnh, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban thông tin truyền thông xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) chia sẻ: Xã Mường Phăng có khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Ðiện Biên Phủ, do vậy phát triển du lịch là hướng ưu tiên hàng đầu. Trên cơ sở các chủ trương của Ðảng, quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương về phát triển du lịch, Ban thông tin truyền thông xã tiến hành thu thập thông tin, biên tập, xây dựng các sản phẩm truyền thông để cung cấp cho nhân dân các nội dung: Quy định của pháp luật về phát triển du lịch; các thông tin, kiến thức về kinh doanh du lịch, dịch vụ; các loại hình du lịch, dịch vụ như: homestay, ẩm thực, sản xuất hàng lưu niệm… Căn cứ điều kiện mỗi thôn, bản, Ban thông tin truyền thông xây dựng nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với nhu cầu của người dân, để bà con dễ hiểu nhất như: Phát tờ rơi, tờ gấp; cử cán bộ xuống bản trực tiếp đối thoại, trao đổi với người dân; treo băng rôn… Hiện nay, cùng với được hỗ trợ về vật chất như: máy tính, máy ghi âm, văn phòng phẩm, thành viên của Ban được tập huấn kỹ năng quay phim, chụp ảnh; biên tập tin, bài; kỹ năng thuyết trình… Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, trách nhiệm và kiến thức công nghệ thông tin hiện đại cho đội ngũ công chức xã là thành viên của ban.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top