Ngày hội Ðại đoàn kết nơi phố, bản mới sáp nhập

08:42 - Thứ Hai, 18/11/2019 Lượt xem: 11000 In bài viết

ĐBP - Những ngày tháng 11, khắp các khu dân cư trong tỉnh, đâu đâu cũng phấp phới cờ đỏ sao vàng và tràn ngập không khí vui tươi, sôi nổi tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm nay ở nhiều khu dân cư ngày hội này còn tưng bừng, đặc biệt hơn mọi năm bởi đây cũng là ngày ra mắt, tề tựu, làm quen của những thôn, bản, đội, tổ dân phố vừa sáp nhập.

Tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” của người dân tổ dân phố 11, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) trong Ngày hội Ðại đoàn kết.

Tại kỳ họp thứ 10, 11 (bất thường), HÐND tỉnh khóa XIV vào tháng 7 và tháng 8/2019, HÐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về việc sáp nhập, đổi tên thôn, bản, đội, tổ dân phố thuộc các huyện: Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông, Mường Ảng, TX. Mường Lay, TP. Ðiện Biên Phủ. Theo đó, sáp nhập 501 thôn, bản, đội, tổ dân phố thành 247 thôn, bản, đội, tổ dân phố; đổi tên 16 bản, tổ dân phố. Việc sáp nhập mới được triển khai, hoàn thành trong tháng 9, 10 vừa qua. Vì vậy, phần lớn thôn, bản, đội, tổ dân phố mới sáp nhập thì ngày đại đoàn kết là ngày ra mắt và lần đầu tiên các hộ dân tề tựu đông đủ họp mặt, làm quen. Một ngày hội ý nghĩa lại càng thêm đông vui, đoàn kết.

Chiều thứ 7 (16/11) tổ dân phố 11, phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ náo nhiệt hơn bao giờ hết. Ðại diện hơn 100 hộ dân trong tổ có mặt đông đủ để chung vui ngày hội đại đoàn kết đầu tiên sau khi thành lập. Tổ dân phố 11 được sáp nhập từ tổ 11 (cũ, có 71 hộ) và tổ 12 (cũ, 52 hộ). Cuối tháng 10, đầu tháng 11 cả 2 tổ dân phố (cũ) hoàn thành thanh quyết toán và tổng kết riêng nên ngày đại đoàn kết là dịp đầu tiên cả tổ dân phố mới gặp gỡ đông đủ. Với số hộ tăng gấp đôi, tổ dân phố phải mượn Hội trường Trường Tiểu học Him Lam để tổ chức hoạt động. Từ 13 giờ 30 phút, âm nhạc vang lên, thôi thúc đông đảo người dân trong tổ dân phố đến giao lưu, tham dự. Lời ca tiếng hát ngợi ca cuộc sống, quê hương, đất nước làm không khí thêm rộn ràng, vui tươi.

Trong ngày đặc biệt này, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11 thông qua các quyết định thành lập tổ dân phố, công nhận và ra mắt ban lãnh đạo của tổ dân phố. Ðồng thời thông báo về việc phân công đảm nhiệm các đoàn thể, chi hội để người dân nắm được và tiện liên hệ công việc. Tiếp đó là phần lễ ôn lại lịch sử và truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, tổng kết công tác MTTQ năm 2019; phương hướng, chương trình hoạt động năm 2020; khen thưởng gia đình văn hóa tiêu biểu; lấy ý kiến xây dựng phương hướng hoạt động của tổ dân phố trong năm 2020… Ông Nguyễn Ðức Quyến, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 11 cho biết: Vì chưa tổ chức được buổi họp chung của tổ dân phố mới nên để chuẩn bị cho ngày đại đoàn kết, ban lãnh đạo tổ dân phố đã đến từng hộ dân thông báo, gửi giấy mời; huy động sự tham gia tổ chức, biểu diễn văn nghệ của các cá nhân, chi hội. Với việc làm tư tưởng, triển khai chu đáo, nghiêm túc từ khi có chủ trương sáp nhập, các đảng viên, người dân đều đồng thuận, phấn khởi, nhiệt tình tham gia hoạt động của tổ dân phố mới. Gần 100% gia đình đến dự ngày hội và tự nguyện đóng góp tham gia bữa cơm đại đoàn kết.

Ngày hội đại đoàn kết ở bản vùng cao Na Lanh, xã Na Son (huyện Ðiện Biên Ðông) cũng tưng bừng không kém. Cả bản mổ trâu ăn mừng ngày hội đại đoàn kết, đánh dấu thành lập bản mới nhưng cũng là ngày “về lại chung một nhà” của 107 hộ dân. Bởi hơn 10 năm trước, khi dân cư ngày càng đông đúc, bản Sư Lư, xã Na Son tách ra làm nhiều bản. Nay theo chủ trương mới, Sư Lư 1, Sư Lư 2 sáp nhập lại lấy tên là Na Lanh. Cái tên này được đặt theo cánh đồng của bản, Na là cánh đồng, Lanh là màu đỏ. Theo những người già trong bản kể lại, thời kỳ kháng chiến chống Pháp, nơi đây từng được nhuộm đỏ bởi máu khi bộ đội cụ Hồ, người dân bản địa anh dũng chiến đấu chống lại quân lính Pháp. Trong ngày hội đại đoàn kết, câu chuyện lịch sử, nguồn gốc tên bản được kể lại để nhắc nhở các thế hệ con cháu bản Na Lanh luôn cố gắng phấn đấu, làm giàu chính đáng, dựng xây bản làng xứng đáng với sự hi sinh của thế hệ đi trước; đồng thời để mỗi người dân thêm tự hào về mảnh đất quê hương giàu truyền thống anh hùng cách mạng. Anh Lò Văn Lanh, người dân trong bản chia sẻ: Tôi rất vui với ngày đại đoàn kết năm nay. Người dân 2 bản cũ hầu hết có biết nhau nhưng lâu rồi không có dịp ngồi trò chuyện, nâng ly cùng nhau. Sau phần lễ, bà con chào hỏi, chúc tụng bên mâm cỗ và bảo nhau cùng cố gắng xây dựng bản mới theo đúng ý nghĩa cái tên Na Lanh gửi gắm.

Tại TX. Mường Lay, có 21 tổ dân phố, bản sáp nhập thành 10 tổ dân phố, bản. Bà Hà Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã cho biết: Ngày hội đại đoàn kết tại các tổ dân phố, bản mới sáp nhập được bà con hưởng ứng rất nhiệt tình và phấn khởi tham gia. Ðây không chỉ là ngày chung vui đoàn kết mà còn như ngày thành lập tổ dân phố, bản mới. Từ đầu tháng, các khu dân cư đã treo cờ Tổ quốc, ra quân dọn sạch đường phố, ngõ xóm, căng treo khẩu hiệu tuyên truyền kỉ niệm 89 năm Ngày Truyền thống MTTQ. Trong ngày hội, các tổ dân phố, bản đều tổ chức văn nghệ tưng bừng với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc và sự tham gia của đông đảo bà con. Phần lễ thì trang nghiêm và bữa cơm đại đoàn kết đông đủ, ấm cúng.

Dù xa lạ hay đã thân quen, sau ngày hội đại đoàn kết, người dân các thôn, bản, đội, tổ dân phố mới sáp nhập chắc chắn sẽ không chỉ nhớ mặt, gọi tên nhau mà càng thêm gần gũi, gắn kết, vun đắp tình làng nghĩa xóm bền chặt hơn.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top