Vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc

08:58 - Thứ Hai, 18/11/2019 Lượt xem: 10250 In bài viết

ĐBP - Nhiều năm nay, Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc đều được các khu dân cư trong tỉnh tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, mang ý nghĩa xã hội tích cực, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân. Việc tổ chức Ngày hội nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp, thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết cùng nhau xây dựng cuộc sống văn hóa ở khu dân cư.

Lãnh đạo xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) trao Giấy công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu cho các hộ ở bản Pháng Chủ.

Cùng với việc ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư còn là dịp để người dân giao lưu, gặp gỡ, tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa, văn nghệ; tôn vinh những gia đình văn hóa tiêu biểu. Vì thế mà mỗi người có mặt trong ngày hội đều cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của tình xóm làng, thấy rõ hơn trách nhiệm chung tay góp sức xây dựng cuộc sống ở khu dân cư ngày càng tốt đẹp hơn. Bản Há Là Chủ A, Há Là Chủ B (xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà) năm nay tổ chức Ngày hội Ðại đoàn kết liên bản nên bà con 2 bản rất phấn khởi. Ông Thào Sông Mắng, người dân bản Há Là Chủ A cho biết: Lần đầu tiên tổ chức ngày hội đại đoàn kết liên bản nên chúng tôi háo hức, phấn khởi lắm! Không khí ngày hội càng thêm rộn ràng, náo nhiệt. Trước đây 2 bản là 1, sau đó do số hộ đông hơn nên bản tách thành 2 bản. Ðã rất lâu rồi, hơn 200 hộ dân 2 bản chúng tôi mới có dịp được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất, xây dựng tổ chức cuộc sống gia đình, phát triển kinh tế để vươn lên xóa đói giảm nghèo. Hòa mình trong không khí rộn ràng ngày hội, cùng tham gia các trò chơi dân gian chúng tôi cởi mở hơn, hòa đồng với nhau hơn và cũng vì thế mà chia sẻ với nhau được nhiều hơn những vấn đề cùng quan tâm trong cuộc sống.

Còn tại bản Khăm Pọm, xã Phu Luông (huyện Ðiện Biên) bà con trong bản ai nấy đều vui mừng, phấn khởi; bởi đây là năm đầu tiên khu dân cư được xã chọn làm điểm để tổ chức Ngày hội. Và niềm vui với bà con dân bản như được nhân lên bởi nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nên năng suất cây trồng, vật nuôi đều tăng, đời sống của nhân dân được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người trong bản đạt 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,5%. Ðặc biệt là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; người dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, quy ước của bản; tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… góp phần xây dựng bản nông thôn mới nên nhiều gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa và bản Khăm Pọm 3 năm liên tiếp giữ vững danh hiệu bản văn hóa. Và như tin tưởng, kỳ vọng của đồng chí Phạm Ðức Toàn, Bí thư Huyện ủy Ðiện Biên có mặt tham dự, động viên bà con trong Ngày hội hôm ấy, sự đoàn kết toàn dân tộc này đã, đang và sẽ là sợi dây cố kết tình làng nghĩa xóm của bà con ở khu dân cư, để mỗi thành viên, mỗi gia đình trong bản sẽ chung sức phấn đấu, nỗ lực để có cuộc sống ấm no hơn, hạnh phúc hơn; xây dựng bản mường phát triển.

Ðồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc được triển khai tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh là dịp để tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gắn với nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. Vận động nhân dân đề cao cảnh giác, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Thông qua Ngày hội, các địa phương tăng cường mối quan hệ gần gũi giữa nhân dân và cán bộ quản lý các cấp, nắm bắt đời sống, tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; tạo không khí thi đua, thúc đẩy thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, cộng đồng dân cư. Qua nhiều năm tổ chức, ngày hội đã thực sự trở thành hoạt động ý nghĩa xã hội thiết thực, là dịp để nhân dân phát huy dân chủ, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top