Xóa đói, giảm nghèo ở Chà Nưa

08:45 - Thứ Tư, 27/11/2019 Lượt xem: 10716 In bài viết

ĐBP - Bằng nhiều cách làm hay trong phong trào xóa đói, giảm nghèo, chỉ trong hơn 2 năm (từ 2016 - 2018), tỷ lệ hộ nghèo ở xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) đã giảm từ 53% xuống còn 11,6%. Thành tích ấn tượng đó đã trở thành động lực chính để đưa Chà Nưa trở thành xã đầu tiên của huyện Nậm Pồ cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2018 (sớm 2 năm so với mục tiêu).

Một góc bản Nà Sự, xã Chà Nưa.

Ủy ban nhân dân xã Chà Nưa phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức đoàn gần 20 người đi tham quan, học hỏi một số mô hình làm kinh tế vườn đồi ở tỉnh Sơn La. Ðó là những nông dân tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế, có tinh thần dám nghĩ dám làm và dám thử nghiệm cái mới. Bằng hoạt động này có thể thấy quyết tâm phát triển kinh tế của cấp ủy, chính quyền và người dân Chà Nưa. Không bằng lòng với kết quả đã đạt được, không phải phấn đấu về đích nông thôn mới rồi dừng lại, mà là phấn đấu không ngừng để vươn lên và phát triển bền vững.

Do biết phát huy lợi thế, cấp ủy, chính quyền xã Chà Nưa đã đổi mới toàn diện trong cách lãnh đạo, chỉ đạo. Hàng năm, Ðảng ủy xã đều ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó chỉ rõ mục tiêu; giải pháp cụ thể để thực hiện các tiêu chí đề ra. Cùng với đó, mỗi cấp ủy, cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách từng bản để giúp nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân thay đổi và nâng cao nhận thức trong làm ăn, phát triển kinh tế. Từ đó, huy động nhân dân làm lực lượng chính tích cực, chủ động trong triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Chà Nưa có tỷ lệ hộ nghèo trên 56%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 12 triệu đồng/người/năm. Ðể thực hiện tiêu chí về hộ nghèo và thu nhập, xã đã xác định phải để người dân làm chủ thể, có ý thức tự lực, tự vươn lên trong phát triển kinh tế, xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Trên tinh thần đó, xã đã xác định hướng phát kinh tế chủ đạo là bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, đồng thời phát triển mạnh các mô hình kinh tế gắn với rừng. Song song với đó là triển khai đa dạng các mô hình kinh tế, chủng loại cây trồng. Hiện nay, người dân trong xã đã trồng được gần 100.000 cây sa nhân; tiếp tục phát triển và bảo vệ hơn 500 tổ ong lấy mật để xây dựng hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm… Ngoài việc tiếp tục áp dụng khoa học, kỹ thuật để nâng cao năng suất diện tích lúa và các cây nông nghiệp có hạt khác, xã Chà Nưa còn duy trì và phát triển trên 140ha cây sắn để có thêm thu nhập trên những diện tích đất bạc màu. Bên cạnh đó, tiếp tục động viên, khuyến khích người dân nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm để tạo nguồn thu nhập ổn định.

Có thể nói, bên cạnh xây dựng nông thôn mới với nhiều thành tích ấn tượng thì Chà Nưa còn là điểm sáng trong phong trào xóa đói giảm nghèo của huyện vùng cao, biên giới Nậm Pồ. Với những cách làm hay và hiệu quả ở Chà Nưa sẽ là những bài học kinh nghiệm quý cho các xã khác trong toàn huyện tham khảo, học tập để từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn của một huyện nghèo và khó khăn nhất của tỉnh Ðiện Biên.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top