Gương mặt trẻ

Người “tiếp lửa” cho phong trào bóng rổ

09:27 - Thứ Năm, 12/12/2019 Lượt xem: 15155 In bài viết

ĐBP - Nhắc đến Tuấn “kều” - một tên tuổi nổi bật trong làng bóng rổ Ðiện Biên không ai không biết. Tuấn “kều” tên thật là Trần Ðức Tuấn. Tuy còn trẻ nhưng Tuấn đã là Giám đốc Công ty Cổ phần SSport và khá thành công với phong trào bóng rổ trên địa bàn tỉnh.

Trần Ðức Tuấn (người cầm bóng) trong một trận thi đấu bóng rổ.

Quen biết Tuấn từ rất lâu, nhưng đến khi đăng ký cho con theo học một khóa bóng rổ tôi mới có dịp trò chuyện và nghe Tuấn chia sẻ về quá trình đưa môn bóng rổ về Ðiện Biên. Tốt nghiệp Khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp (Trường Ðại học Kiến trúc), Tuấn có một công việc ổn định tại Sở Xây dựng, nhưng anh quyết định từ bỏ công việc đó và chọn con đường theo đuổi đam mê của mình. Mặc dù được tiếp xúc với bóng rổ khá muộn (năm 20 tuổi) khi học tại Trường Ðại học Kiến trúc, Tuấn mới bắt đầu chơi bóng rổ. Chia sẻ về cơ duyên đến với môn bóng rổ, Tuấn nói: “Trước đây mình theo đuổi bộ môn cầu lông, nhưng khi học đại học, mình rất ấn tượng với phong trào bóng rổ của trường vì thời điểm đó, Trường Ðại học Kiến trúc là cái nôi của bóng rổ sinh viên Hà Nội nên mình muốn thử sức với bộ môn mới này và đã đăng ký tham gia tập luyện cùng các câu lạc bộ bóng rổ của trường. Càng tập luyện, mình càng thấy đam mê với môn thể thao này vì ngoài rèn luyện sức khỏe, phát triển chiều cao, sự dẻo dai, nhanh nhạy, khéo léo thì bộ môn này còn đề cao tính tập thể, đoàn kết của người chơi”. Vốn có năng khiếu về thể thao và sở hữu chiều cao khá lý tưởng, Tuấn có nhiều lợi thế trong thi đấu. Chỉ trong một thời gian ngắn, Tuấn đã có nhiều thành tích trong phong trào bóng rổ sinh viên.

Năm 2010, Tuấn bắt đầu khởi nguồn bóng rổ Ðiện Biên tại sân bóng rổ Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn (TP. Ðiện Biên Phủ), khi đó trường đã có sân bóng nhưng chỉ có 2 - 3 người chơi. Mặc dù học dưới Hà Nội nhưng những đợt nghỉ lễ, nghỉ hè Tuấn với một nhóm nhỏ thường xuyên luyện tập tại đây và dành thời gian hướng dẫn cho các em học sinh của trường làm quen với bộ môn mới này. Năm 2011, cùng với việc bộ môn bóng rổ được đưa vào Hội khỏe Phù đổng cấp THPT, Tuấn đã hướng dẫn các em cách chơi và kỹ thuật qua mạng và năm đó Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn đã giành chức vô địch đầu tiên. Năm 2012, giải bóng rổ học sinh đầu tiên do Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn tổ chức đã thu hút và giúp nhiều người, đặc biệt là các em học sinh biết tới bộ môn thể thao mới mẻ này. Khi có nhiều người biết đến bóng rổ, Tuấn mạnh dạn mở sân bóng rổ ở một số trường THPT và tổ chức giải bóng rổ không chuyên đầu tiên mang tên “Giải bóng rổ xuân lần 1 năm 2013” với hơn 20 người tham gia; tiếp sau đó là “Giải bóng rổ xuân lần 2 năm 2014”, và bóng rổ không chuyên Ðiện Biên lần đầu tiên được tham gia giải bóng rổ miền Bắc lần 1 năm 2014 tại Hà Nội.

Với những tiền đề có sẵn cùng đam mê của tập thể những người chơi bóng rổ Ðiện Biên, Tuấn như một người “tiếp lửa” dẫn dắt phong trào ngày càng đi lên và tổ chức được nhiều giải bóng rổ trên địa bàn tỉnh. Với sự phát triển nhanh chóng, lúc này, đã bắt đầu xuất hiện những đội bóng rổ nữ đầu tiên tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn. Dần dần phong trào bóng rổ lan tỏa sang huyện Tuần Giáo. Quyết tâm đưa môn bóng rổ thành một sân chơi mạnh, Tuấn đã tổ chức các lớp đào tạo cơ bản miễn phí trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Ðồng thời, thành lập Hội Bóng rổ không chuyên Ðiện Biên, với 5 câu lạc bộ và tổ chức giải đấu Ðiện Biên Basketball league.

Năm 2018, để hiện thực ước mơ và đam mê của mình, Tuấn thành lập Công ty Cổ phần Ssport kinh doanh về văn hóa, giáo dục, thể thao, thời trang thể thao, đồ ăn. Sau khi thành lập, dưới sự hỗ trợ của công ty, Hội Bóng rổ không chuyên Ðiện Biên hiện đã có 9 câu lạc bộ. Các giải đấu thường xuyên được tổ chức trong năm, tạo sân chơi sinh hoạt thể thao bổ ích cho các em trong độ tuổi từ 5 - 18. Nối tiếp những thành công từ môn bóng rổ, để thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố có thêm sân chơi bổ ích, Tuấn đã mạnh dạn xây dựng phòng tập nhảy dành cho các bạn yêu thích Dance, cùng thời điểm này, Hội nhảy không chuyên cũng được thành lập với tên DDA (Dien Bien Dance Assocition) và Tuấn cũng khá thành công với lĩnh vực này.

Nói về những thành công với bóng rổ của mình, Tuấn chia sẻ thêm: “Mình bắt đầu phong trào từ con số “0” và có được sự thành công như ngày hôm nay mình đã phải nỗ lực rất nhiều. Vì là bộ môn mới nên hầu như phải đầu tư toàn bộ. Tuy nhiên, sau mỗi giải đấu, số lượng người tham gia ngày một đông nên mình lấy đó làm động lực để tiếp tục cố gắng. Hiện, mình đã đầu tư được 16 sân bóng rổ thu hút khoảng 800 người chơi.

Khi nói về Trần Ðức Tuấn, em Lê Sơn Tùng - thành viên Hội bóng rổ không chuyên, cho biết: “Là người dẫn dắt, hướng dẫn em đến với bộ môn này, em thấy anh Tuấn không chỉ là người đam mê với bóng rổ mà còn là người biết “tiếp lửa”, đưa phong trào bóng rổ trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn mạnh. Em mong muốn bộ môn bóng rổ ngày càng lớn mạnh hơn nữa để những bạn trẻ như em có thêm sân chơi lành mạnh bổ ích”.

Hoàng Lâm
Bình luận
Back To Top