Ðồng hành cùng hội viên vượt qua khó khăn

08:28 - Thứ Sáu, 10/01/2020 Lượt xem: 9555 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, với vai trò của tổ chức hội, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh không chỉ làm tốt trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên mà còn triển khai nhiều chương trình, hành động thiết thực, hỗ trợ hội viên vượt qua khó khăn, vươn lên xóa đói giảm nghèo… Từ đó, cụ thể hóa lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020: “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Hội LHPN xã Quài Cang (huyện Tuần Giáo) thường xuyên trao đổi để cùng tháo gỡ khó khăn cho hội viên vào các buổi sinh hoạt hàng tháng. Ảnh: Mai Giáp

Ðược triển khai thành công trong nhiều năm qua, chương trình hỗ trợ, sửa chữa nhà ở với tên gọi “Mái ấm tình thương” của Hội LHPN tỉnh là một trong những hoạt động thiết thực không chỉ mang đến giá trị vật chất cho người thụ hưởng mà còn mang lại giá trị tinh thần lớn đối với mỗi cá nhân, gia đình hội viên được nhận. Trong ngôi nhà sàn vừa hoàn thành cách đây vài tháng, bà Lường Thị Sương ở bản Pọng, xã Mường Ðăng (huyện Mường Ảng) không giấu được niềm vui khi chia sẻ với chúng tôi về sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh đối với gia đình. Bà Sương cho biết, là hộ nghèo trong xã, lâu nay cuộc sống gia đình vốn dĩ khó khăn, bởi thế chưa bao giờ bà nghĩ một ngày nào đó được ở trong ngôi nhà mới. Thế nhưng, điều tưởng chừng như không xảy ra với bà Sương lại trở thành hiện thực khi đầu năm 2019, bà được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 35 triệu đồng xây ngôi nhà “Mái ấm tình thương”. “Tôi mừng lắm, chẳng biết nói gì hơn, chỉ biết gửi lời cám ơn đến các nhà tài trợ. Ðây sẽ là động lực để tôi cố gắng vươn lên trong cuộc sống” - bà Lường Thị Sương chia sẻ.

Cũng như bà Lường Thị Sương, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã có nhiều hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm tình thương” với số tiền hàng tỷ đồng. Riêng năm 2019, cả tỉnh có 50 hộ được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở (mỗi ngôi nhà dao động từ 25 - 50 triệu đồng).

Cùng với hoạt động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hội viên hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN tỉnh còn triển khai một số chương trình hỗ trợ hội viên như: Xây dựng Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển, ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, triển khai Ðề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”… thông qua các chương trình, đã hỗ trợ nhiều hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn có cơ hội xây dựng các mô hình kinh tế vừa và nhỏ, phù hợp với điều kiện gia đình, địa phương từng bước xóa đói giảm nghèo.

Bà Nông Thị Thịnh, Trưởng ban Gia đình - Xã hội (Hội LHPN tỉnh) cho biết: Hàng năm, cùng với việc hỗ trợ trực tiếp về cơ sở, vật chất, nhà ở đối với hội viên hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội đã vận động hội viên, phụ nữ tham gia sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn; trồng cây công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị cao; đổi mới phát triển hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; kết nối, khai thác nguồn lực, quản lý có hiệu quả các nguồn vốn, tập huấn nâng cao năng lực, phát triển các mô hình cổ phần tài chính tự quản, các tổ liên kết sản xuất, hợp tác xã; giới thiệu việc làm, học nghề; kết nối tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, nổi bật như, hội đã xây dựng mô hình trồng bí đao tại xã Tìa Dình (huyện Ðiên Biên Ðông); sản xuất nông sản an toàn tại xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) cho hội viên tham gia. Tiếp tục duy trì, hỗ trợ các tổ, nhóm liên kết trồng rau an toàn tại huyện Mường Ảng, TP. Ðiện Biên Phủ; nhóm liên kết sản xuất bánh khẩu xén xã Lay Nưa (TX. Mường Lay); triển khai các mô hình nuôi lợn, gà, dê, bò… cho phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật tại huyện Nậm Pồ, Tuần Giáo... Từ đó khơi dậy tinh thần sáng tạo, chủ động sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên.

Văn Quyết
Bình luận
Back To Top