Giải quyết việc làm cho người lao động

14:30 - Thứ Hai, 17/02/2020 Lượt xem: 9284 In bài viết

ĐBP - Giải quyết việc làm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Chính vì vậy để hoàn thành mục tiêu giải quyết việc làm mới năm 2020 trong điều kiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona diễn biến phức tạp trong những ngày đầu năm, tỉnh đã chú trọng thực hiện các giải pháp huy động nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình dự án; nhất là hỗ trợ tạo việc làm, kết nối cung - cầu lao động và phát triển thị trường lao động.

Người lao động Ðiện Biên tìm hiểu thông tin, cơ hội việc làm tại Hội chợ việc làm do tỉnh tổ chức. Ảnh: Gia Kiệt

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Cùng với duy trì việc làm ổn định, thường xuyên cho gần 343.800 người; mục tiêu đặt ra trong năm 2020 toàn tỉnh phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 8.700 lao động. Trong đó, xác định chủ yếu là thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; cung ứng lao động cho các doanh nghiệp, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh; quỹ quốc gia về việc làm, xuất khẩu lao động. Ðẩy mạnh công tác cung ứng, giới thiệu việc làm và tuyển dụng lao động trong khu vực sản xuất kinh doanh với mục tiêu cung ứng, giới thiệu việc làm, tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp 3.500 lao động (trong đó, khoảng 1.000 lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh). Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tích cực tham mưu cho UBND tỉnh phát triển các loại hình doanh nghiệp theo hướng khuyến khích các thành phần kinh tế huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, du lịch; để giải quyết việc làm cho người lao động. Tiếp tục khai thác mở rộng thị trường lao động sang các tỉnh có nhu cầu lao động lớn; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh; đăng tải thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp; cung cấp thông tin đầy đủ về chế độ, chính sách, điều kiện tuyển chọn, làm việc, sinh hoạt và thu nhập của người lao động… Sở cũng tăng cường tổ chức phiên giao dịch việc làm online để tạo cơ hội cho người lao động tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với người sử dụng lao động. Tổ chức hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc, tìm việc cho thanh niên, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, phụ nữ nghèo nông thôn...

Với những nỗ lực trong việc kết nối thông tin, cung - cầu lao động, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh được giới thiệu đào tạo gắn với tuyển dụng, bố trí việc làm sau đào tạo, như: Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty Cổ phần Vạn Xuân VIVAXAN, Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam; Công ty TNHH Một thành viên 45 (tỉnh Bắc Giang); Công ty TNHH Nhân lực TTN Việt Nam... Ðây là điều kiện thuận lợi để người lao động trong tỉnh có thêm nhiều cơ hội lựa chọn việc làm phù hợp, thu nhập tốt.

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động cung ứng, giới thiệu việc làm, tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp; tạo việc làm thông qua Quỹ quốc gia về việc làm được tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả. Ðến cuối năm 2019, nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm của tỉnh hơn 90,7 tỷ đồng đã thực hiện cho vay 1.133 dự án trong đó, riêng năm 2019 cho vay trên 47,6 tỷ đồng đã góp phần tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho hàng nghìn lao động.

Tuần Giáo là địa phương làm tốt công tác giải quyết việc làm mới cho người lao động với 1.000 người trong năm 2019. Huyện tích cực phối hợp với các doanh nghiệp được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giới thiệu để thực hiện công tác tuyển chọn lao động đi làm việc. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động của tỉnh đi sơ tuyển, đi làm việc có tổ chức tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh. Hiện nay, huyện Tuần Giáo có 23 lao động đang làm việc tại các công ty trực thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, với thu nhập trung bình từ 15 - 20 triệu đồng/người/tháng; công việc ổn định và được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, lương, thưởng theo quy định. Vừa qua huyện đã chi trả 83,7 triệu đồng tiền hỗ trợ đưa, đón người lao động làm việc tại tỉnh Hải Dương, Hải Phòng và khu công nghiệp Thái Nguyên về quê ăn tết Nguyên đán. Nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ việc làm cho người lao động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, liên kết mở rộng thị trường lao động trong và ngoài tỉnh; năm 2020 huyện phấn đấu tăng chỉ tiêu đưa người lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh với mục tiêu phấn đấu tạo việc làm mới cho 1.000 lao động.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top