Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 ở Công an tỉnh

14:43 - Thứ Hai, 17/02/2020 Lượt xem: 10667 In bài viết

ĐBP - Trước tình hình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19), Công an Ðiện Biên đã khẩn trương triển khai các biện pháp để chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong cơ quan, đơn vị, đồng thời bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân.

Công an tỉnh tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại cơ quan, trụ sở làm việc.

Ðiện Biên có đường biên giới dài, có cửa khẩu, lối mở với Lào và Trung Quốc, đường hàng không, đường bộ đi các tỉnh. Ðiện Biên còn là điểm đến với nhiều di tích lịch sử, văn hóa… thu hút lượng lớn khách thập phương đến tham quan, du lịch. Nguy cơ dịch bệnh lây lan có thể xảy ra.

Ðể chuẩn bị tốt cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện 7/5 (Công an tỉnh) đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, nhân lực sẵn sàng đáp ứng cho công tác điều trị và phòng, chống dịch bệnh. Tại khu vực khám bệnh, Bệnh viện 7/5 đã bố trí khu vực khám riêng cho những trường hợp có dấu hiệu về đường hô hấp theo đúng quy định; bố trí khu vực cách ly gồm 20 giường bệnh, có đầy đủ vật tư, y tế, trang thiết bị kỹ thuật cho những bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt, sổ mũi… lưu trú để theo dõi, nắm bắt tình hình bệnh và có hướng điều trị tích cực, không để lây lan.

Công an tỉnh và y tế đơn vị Công an các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành phun gần 50kg Cloramin B để tiêu độc, khử trùng tại cơ quan, trụ sở làm việc, với tổng diện tích khoảng 35.000m2. Bên cạnh đó, Bệnh viện 7/5 cũng đã cung cấp hơn 4.000 khẩu trang, 20 lít nước sát khuẩn rửa tay nhanh, 50 bánh xà phòng rửa tay cho các đơn vị nghiệp vụ, các đơn vị trực tiếp làm việc với nhân dân. Chủ động thành lập Ðội cứu thương, Ðội cấp cứu cơ động phản ứng nhanh, thường trực 24/24 giờ, với nhiệm vụ sẵn sàng phản ứng nhanh hỗ trợ y tế cơ sở; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, trang bị y tế, vật tư, hóa chất, thuốc, dịch truyền, máy đo nhiệt độ… để phòng, chống và kịp thời ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Ðối với các bộ phận giải quyết các thủ tục hành chính, tiếp công dân tại trụ sở làm việc như lực lượng cảnh sát quản lý hành chính, cảnh sát giao thông, xuất nhập cảnh… ngoài công tác chuyên môn, lãnh đạo các đơn vị quán triệt nghiêm túc tới toàn thể CBCS về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 để CBCS tự phòng ngừa, tự bảo vệ; đồng thời lồng ghép tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân, qua đó góp phần phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan và bùng phát trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ra đang lây lan tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, để đảm bảo bình ổn giá một số mặt hàng thiết bị y tế như khẩu trang, thuốc sát trùng, găng tay y tế... phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, Công an Ðiện Biên đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ. Qua kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời những hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, gom hàng, tăng giá bất hợp lý trang thiết bị y tế phục vụ cho việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mường Nhé là địa phương duy nhất trong tỉnh có đường biên giới liền kề với Trung Quốc và sự thông thương đi lại qua Lối mở A Pa Chải - Long Phú (huyện Giang Thành, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Ðồn Biên phòng A Pa Chải đã dựng các lều bạt dã chiến ngay tại Lối mở A Pa Chải - Long Phú, chủ động phối hợp với lực lượng công an, y tế thực hiện chốt chặn, tạm dừng mọi hoạt động thông thương qua lối mở. Mỗi lều bạt có nhiệm vụ tiếp nhận, lưu trú tạm thời cho những công dân có thể được lực lượng chức năng Trung Quốc trao trả, từ đó tiến hành phân loại, kiểm tra sức khỏe ban đầu. Cùng với việc chốt chặn tại Lối mở A Pa Chải, Công an huyện Mường Nhé cũng phối hợp với lực lượng chức năng lập chốt kiểm dịch xã Quảng Lâm túc trực 24/24 giờ để phun thuốc khử trùng, tiêu độc, đo thân nhiệt cho tất cả hành khách lưu thông qua đây nhằm phòng, chống nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19; đồng thời lập danh sách các trường hợp nghi ngờ chuyển về cơ sở y tế, cách ly lấy mẫu xét nghiệm và quản lý theo quy định.

Ðến thời điểm hiện tại, mặc dù chưa ghi nhận ca dương tính nào với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, song Công an Ðiện Biên tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “phòng, chống dịch bệnh như chống giặc”.

Bài, ảnh: Thu Trang (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top