Phong trào thi đua gắn với đời sống hội viên phụ nữ

08:45 - Thứ Sáu, 21/02/2020 Lượt xem: 12500 In bài viết

ĐBP - Chú trọng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đến toàn thể cán bộ, hội viên. Qua phong trào không chỉ giúp hội viên từng bước nâng cao đời sống mà còn góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội viên phụ nữ bản Nậm Khăn, xã Nậm Khăn (huyện Nậm Pồ) chăm sóc vườn rau.

Ðể cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và Trung ương Hội LHPN Việt Nam, hàng năm Hội LHPN tỉnh đã tổ chức các phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực, huy động các tầng lớp phụ nữ tích cực thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của Hội và đơn vị. Nổi bật phải kể đến phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được Hội LHPN tỉnh triển khai đến 100% cơ sở Hội và chi hội bằng những hình thức thiết thực, phù hợp, linh động, sáng tạo. Nhờ vậy, mỗi năm số lượng, chất lượng những mô hình, các điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào được cơ sở Hội phát hiện, biểu dương, đề xuất khen thưởng ngày càng tăng. Trong năm 2019, các cấp Hội phụ nữ tỉnh đã giới thiệu được 73 tập thể, 167 cá nhân điển hình tiên tiến, gần 14.900 nữ công nhân, viên chức, lao động được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Mục tiêu đặt ra là: Hàng năm, mỗi cơ sở Hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giúp thêm được ít nhất 2 hộ gia đình đạt các tiêu chí gia đình “5 không 3 sạch”, phấn đấu cả tỉnh giúp được thêm 400 hộ đạt 8 tiêu chí trên và mỗi năm phối hợp hỗ trợ được ít nhất 200 hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Phong trào thi đua “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” được các cấp Hội tích cực triển khai thực hiện. Riêng năm 2019, hội phụ nữ các cấp đã có 806 công trình, mô hình tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, Hội LHPN tỉnh có 9 công trình, hội LHPN cấp huyện 52 công trình, mô hình và hội LHPN cơ sở có 745 công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí “3 sạch” được đông đảo hội viên hưởng ứng, lan tỏa mạnh mẽ từ thành thị đến nông thôn với các hoạt động, như: Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng hoa ven đường tạo thành các đường hoa phụ nữ, đoạn đường phụ nữ tự quản... Ðáng chú ý, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả đã được duy trì và nhân rộng, như mô hình: “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch”; thu gom rác thải làm sạch đồng ruộng; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; nhà sạch, cổng đẹp... Trong năm 2019, các cấp Hội còn vận động hỗ trợ xây dựng được 50 mái ấm tình thương, 80 nhà tiêu hợp vệ sinh cho phụ nữ nghèo, cận nghèo trong toàn tỉnh.

Ðặc biệt, các cấp Hội phụ nữ đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế. Bằng nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, như: Tuyên truyền, vận động chị em chủ động ứng dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa vào sản xuất; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho hội viên; tích cực khai thác và quản lý các nguồn vốn giúp phụ nữ giảm nghèo bền vững; duy trì và phát triển mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ nông sản; vận động tham gia các ý tưởng khởi nghiệp, tham gia ngày hội việc làm của tỉnh... Nhờ vậy, nhiều chị em đã mạnh dạn mở rộng sản xuất kinh doanh, tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp với mức thu nhập ổn định. Năm 2019, đã có 581 phụ nữ nghèo làm chủ hộ được các cấp Hội giúp đỡ vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, phong trào “Mỗi hộ gia đình nông thôn có 1 vườn rau sạch và nuôi từ 10 con gia cầm trở lên đến nay đã có trên 85% cán bộ, hội viên duy trì và thực hiện tốt phong trào; nhiều hội viên không chỉ đảm bảo rau sạch và các sản phẩm gia cầm phục vụ gia đình mà còn cung cấp ra thị trường, góp phần tăng thu nhập...

Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua không chỉ giúp các cấp Hội LHPN tỉnh hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra mà còn góp phần cải thiện, nâng cao đời sống hội viên. Từ đó, tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top