Ðảm bảo hành lang lưới điện trên địa bàn Tuần Giáo

08:46 - Thứ Tư, 26/02/2020 Lượt xem: 8666 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, Ðiện lực Tuần Giáo đang quản lý 432,2km đường dây, 128 trạm biến áp với tổng công suất 18.864kVA phục vụ hơn 20.000 khách hàng sử dụng điện tại 19 xã, thị trấn của huyện Tuần Giáo và 4 xã thuộc huyện Mường Chà. Ðể đảm bảo tránh những sự cố đáng tiếc ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân, Ðiện lực Tuần Giáo đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

Công nhân Ðiện lực Tuần Giáo kiểm tra hệ thống lưới điện trên địa bàn.

Ðiện lực Tuần Giáo đã tổ chức các đợt kiểm tra đường dây, chặt tỉa cành, cây cối trong và ngoài hành lang lưới điện, cắm biển cảnh báo, khoanh vùng nguy hiểm, thường xuyên bảo dưỡng các thiết bị điện, sứ cách điện trên đường dây và trạm biến áp toàn hệ thống. Ông Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc Ðiện lực Tuần Giáo cho biết: Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 6 sự cố lưới điện nghiêm trọng do người dân chặt cây đổ vào đường dây trung thế 35kV, 22kV... Ðiển hình là vụ việc người dân chặt cây đổ vào đường dây làm đứt dây dẫn pha A tại khoảng cột 18 - 19 đường dây 35kV xã Tỏa Tình - lộ 375 trạm 110kV Tuần Giáo; sự cố người dân chặt cây đổ vào đường dây tại khoảng cột 13 - 14 đường dây 35kV khu vực xã Nậm Nèn - lộ 371 trạm 110kV Tuần Giáo; sự cố người dân chặt cây đổ vào đường dây làm đứt dây dẫn pha C tại khoảng cột 33 - 34 đường dây 35kV xã Mường Thín - lộ 373. Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện một số trường hợp phát sinh nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp có thể gây nguy hại đến tính mạng con người, tài sản và lưới điện… Gần đây nhất là đầu tháng 2/2020, tại khoảng cột 56 - 57 đường dây 35kV nhánh rẽ Nậm Din lộ 371E211 cũng bị đứt dây pha B, vỡ 2 chuối sứ bát. Nguyên nhân do một người dân bản Nậm Din, xã Phình Sáng chặt cây tre làm đổ vào đường dây dẫn đến đứt dây, gây sự cố mất điện toàn khu vực đường dây đi qua. Sau khi phát hiện sự cố, Ðiện lực huyện đã nhanh chóng cử cán bộ xuống hiện trường, phối hợp với chính quyền xã Phình Sáng lập biên bản vi phạm; khắc phục sự cố; tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu những tác hại và nguy hiểm khi vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Trong quá trình kiểm tra theo tháng, quý, cán bộ nhân viên Ðiện lực Tuần Giáo đến tư vấn, khuyến cáo, cũng như cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra mất an toàn cho người dân, công nhân làm việc tại các công trình xây dựng gần đường dây. Hướng dẫn người dân khi xây dựng nhà ở, công trình phải đảm bảo khoảng cách an toàn với lưới điện theo Nghị định 14/2014/NÐ-CP. Cụ thể, khoảng cách ngang, từ bất kỳ điểm nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn gần nhất phải đảm bảo lớn hơn hoặc bằng 2m đối với cấp điện áp 22kV và 3m đối với cấp điện áp 35kV. Về khoảng cách đứng, từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn điện gần nhất phải đảm bảo từ 3m trở lên đối với đường dây có điện áp đến 35kV và phải đảm bảo một số điều kiện được quy định tại Ðiều 13 của Nghị định 14/2014/NÐ-CP. Mặc dù vậy thời gian qua tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn vẫn xảy ra. Khi phát hiện các trường hợp có nguy cơ vi phạm hoặc vi phạm, Ðiện lực huyện đã gửi văn bản trực tiếp đến cá nhân, tổ chức vi phạm và chính quyền sở tại để thông báo vi phạm, nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện cao áp. Sau đó tuỳ thuộc vào từng trường hợp vi phạm, Ðiện lực Tuần Giáo đưa ra cách xử lý hợp lý, đúng pháp luật. Tuy nhiên do là doanh nghiệp nên khi phát hiện vi phạm, đơn vị chỉ được phép lập biên bản hiện trạng mà không thể xử phạt hành chính để răn đe cá nhân, tổ chức vi phạm. Do đó để giải quyết kịp thời và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân vi phạm về hành lang an toàn lưới điện, ngoài sự nỗ lực của Ðiện lực Tuần Giáo thì cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top