Ðể phụ nữ tự tin tiến bước

08:59 - Thứ Năm, 05/03/2020 Lượt xem: 10975 In bài viết

ĐBP - Âm thầm, lặng lẽ, phụ nữ - một nửa nhân loại đã và đang có những đóng góp tích cực trong dựng xây tổ ấm và cộng đồng, xã hội. Nhất là trong xã hội hiện đại, nếu ví gia đình là tế bào của xã hội, thì phụ nữ chính là “hạt nhân” để gây dựng và giữ “lửa” cho tế bào. Họ thực sự là những “đóa hoa” thơm ngát nỗ lực hết mình và khẳng định mình chính là phái đẹp...

Phụ nữ các dân tộc tỉnh Ðiện Biên tham gia diễu hành kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ.

Từ giữ “lửa” cho tổ ấm hay tham gia các hoạt động cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển của xã hội, phụ nữ Ðiện Biên khẳng định mình không chỉ qua các hoạt động truyền thông tới hội viên, phụ nữ mà tham gia trực tiếp, tích cực và để lại những dấu ấn đặc biệt trong các chương trình, dự án trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Và việc tích cực, chủ động tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) chục năm qua một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ. Hình ảnh đẹp trên khắp các đường làng ngõ xóm nông thôn đó là những con đường hoa dịu mát, con đường phụ nữ tự quản, nông thôn xanh - sạch đẹp, nhiều “Mái ấm tình thương” đã giúp cho những hội viên, phụ nữ có nơi ăn chốn ở không còn lo cảnh mưa dột gió lùa, vươn lên làm kinh tế... Những kết quả ấy chính là nhờ sự chỉ đạo sâu sát, phù hợp của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh khi triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua hàng năm. Như xây dựng gia đình “5 không - 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Mỗi gia đình hội viên nông thôn có vườn rau sạch và nuôi từ 5 con gia cầm trở lên”; phong trào “2 không - 1 có - 2 sạch” cùng với các đề án, chương trình mục tiêu quốc gia và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Bà Lò Thị Luyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Hội viên, phụ nữ toàn tỉnh đã tích cực, tham gia trực tiếp 11/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, như: Không đói nghèo để thực hiện tiêu chí 10 về thu nhập, tiêu chí 11 về hộ nghèo, tiêu chí 12 về cơ cấu lao động, tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất; không vi phạm chính sách dân số là để thực hiện tiêu chí 15 về văn hóa - xã hội; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ là thực hiện tiêu chí 17 về môi trường; Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” là góp phần thực hiện tiêu chí 9 về nhà ở... Hàng năm, mỗi cơ sở Hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất 1 hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện và khả năng của phụ nữ nhằm chủ động tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh. Mỗi năm hội phụ nữ cấp cơ sở giúp thêm ít nhất 2 hộ đạt các tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”, phấn đấu cả tỉnh giúp được thêm 400 hộ đạt 8 tiêu chí và mỗi năm phối hợp hỗ trợ ít nhất 200 gia đình do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo... Thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ tích cực của các cấp Hội đến nay toàn tỉnh có trên 50.000 gia đình đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”, góp phần đưa 18 xã đạt chuẩn, 4 xã cơ bản đạt chuẩn NTM.

Những mô hình thiết thực, như “Tự học chữ, học tiếng phổ thông từ người thân, cộng đồng” hay phối hợp với ngành Giáo dục và Ðào tạo, các tổ chức hội, đoàn thể tăng cường các giải pháp huy động trẻ ra lớp, thực hiện xóa mù chữ... đã giúp hàng nghìn hội viên tự tin hơn trong giao tiếp, nắm bắt được kiến thức tổ chức cuộc sống, áp dụng kỹ thuật trong sản xuất, vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Vị thế của chị em trong tỉnh ngày càng được khẳng định khi có thêm nhiều hội viên, phụ nữ nỗ lực, tự tin hơn trong cuộc sống và khẳng định mình trong công việc, tích cực tham gia công tác trong hệ thống chính trị. Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV có 3 đại biểu nữ tham gia (chiếm 50%); hơn 29% đại biểu nữ tham gia HÐND tỉnh; gần 32% đại biểu nữ tham gia HÐND cấp huyện và trên 27% đại biểu nữ tham gia HÐND cấp xã. Khẳng định được vai trò, vị thế của mình, công tác cán bộ nữ đặc biệt được các cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, tạo điều kiện từ đó giúp chị em có điều kiện để phát triển toàn diện, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với cấp tỉnh, quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ khoảng 20% là cán bộ nữ; 3 đồng chí cán bộ nữ được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo tỉnh. Ở cấp huyện cán bộ nữ quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ đạt bình quân khoảng 23%; 39 đồng chí cán bộ nữ được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo cấp huyện và có khoảng 25% cán bộ nữ quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ cấp xã; gần 500 lượt cán bộ nữ được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo cấp xã. Hiện nay tổng số cán bộ nữ chiếm trên 50% cán bộ toàn tỉnh; trình độ chuyên môn từ đại học trở lên chiếm 60% (tăng 16%); trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 10% (tăng 5% so với đầu nhiệm kỳ)... Cùng với sự quan tâm trong công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ, công tác cán bộ nữ ở các cấp trong tỉnh được quan tâm chú trọng; tỷ lệ cán bộ nữ giữ các cương vị lãnh đạo, quản lý các cấp ngày càng tăng, góp phần quan trọng trong xây dựng tổ chức Ðảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng.

Những nỗ lực đó, thành công ấy, những đóng góp quan trọng của phụ nữ Ðiện Biên thời gian qua thêm một lần khẳng định vị thế của chị em trong gia đình và xã hội. Tôn vinh, trân trọng họ trong công việc, trong cuộc sống; nhất là trong ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) sẽ là nguồn sức mạnh để chị em tự tin tiến bước và tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của xã hội.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top