Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

09:21 - Thứ Sáu, 13/03/2020 Lượt xem: 10108 In bài viết

ĐBP - Nhận thức sâu sắc hiến máu nhân đạo là việc làm mang ý nghĩa nhân văn cao cả, được xã hội tôn vinh; những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh đã thực sự lan tỏa, thu hút đông đảo nhân dân, các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tham gia và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ðông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

Theo giới thiệu của bà Nguyễn Thị Dân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh; chúng tôi tìm đến gia đình ông Tăng Văn Nguyên, tổ dân phố 3, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ), một gia đình có thành tích nhiều lần hiến máu nhân đạo và xây dựng gia đình văn hóa gương mẫu; nhiệt tình đóng góp cho các phong trào ở địa phương. Ông Nguyên tâm sự: Ðể vận động người khác tham gia hiến máu thì không thể nói suông mà chính bản thân mình phải trực tiếp hiến máu thì mọi người mới nghe và ủng hộ. Ðầu tiên tôi đã vận động những người thân trong gia đình hiến trước, sau đó vận động bà con chòm xóm tham gia. Hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu nên vợ và con tôi cũng nhiệt tình tham gia. Hiện nay, gia đình tôi có 5 người (gồm 2 vợ chồng, con trai và vợ chồng em trai tôi nữa) thường xuyên tham gia hiến máu; cả 5 người đều nằm trong câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của Trung tâm Y tế thành phố.

Ðến thời điểm này, gia đình ông Nguyên đã có 30 lần hiến máu, trong đó ông và người con trai sinh năm 1990 (Tăng Văn Nhân) mỗi người đã có 11 lần hiến máu. Nói về việc tuyên truyền vận động người thân trong gia đình và cộng đồng hiến máu của ông Tăng Văn Nhân, bà Nguyễn Thị Minh Phương (vợ ông Nhân) chia sẻ: Mỗi lần có dịp tiếp xúc với nhiều người, ông ấy lại bớt chút thời gian vận động họ tham gia hiến máu; qua đó giải thích những lợi ích của việc hiến máu đem lại. Hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện nên nhiều người thân, bạn bè, hàng xóm đã hăng hái tham gia, ủng hộ việc thiện nguyện này. Hiện nay, trong tổ dân phố 3 chúng tôi đã có nhiều gia đình cả vợ chồng, con cái đều tham gia hiến máu (gia đình Tuấn - Thúy; Hoa - Thủy và gia đình Trung - Hằng…). Bản thân tôi cũng được ông ấy thuyết phục. Tôi là người vốn rất nhát tiêm, chỉ cần nhìn thấy kim tiêm đã muốn ngất. Vậy mà khi nghe ông ấy phân tích một cách thấu tình đạt lý nên đã tham gia hiến máu; lần đầu tiên sợ lắm; nhưng qua những lần sau thì không còn sợ nữa. Ðến nay tôi cũng hiến máu nhân đạo được 4 lần. Sau những lần tham gia hiến máu, tôi không thấy có ảnh hưởng gì tới sức khỏe, mà trong lòng còn phấn khởi, vì đã góp một phần nhỏ bé của mình làm những việc có ích cho xã hội.

Thầm lặng góp những giọt máu hồng để cứu những bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch, gia đình ông Nguyên nhiều năm liền được các ngành, các cấp khen thưởng về có thành tích tiêu biểu trong hiến máu tình nguyện. Năm 2018, ông Tăng Văn Nguyên vinh dự được là 1 trong 100 cá nhân dự lễ tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc.

Có thể nói, phong trào HMTN đã có sức lan tỏa rộng lớn, ngoài gia đình ông Nguyên còn rất nhiều “bông hoa đẹp” tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Ðiển hình như anh Nguyễn Anh Việt, nhân viên kế toán Trường THCS Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) - người 5 lần hiến máu; bác sĩ Ðỗ Trường Sơn, Bệnh viện Ða khoa tỉnh (23 lần hiến máu); anh Trần Quốc Văn, thị trấn Ðiện Biên Ðông (23 lần hiến máu)…

Bà Nguyễn Thị Dân cho biết thêm: Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền mà hàng năm phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao; đảm bảo đáp ứng trên 80% nhu cầu sử dụng máu. Từ năm 2019 đến nay trên địa bàn tỉnh đã huy động được 5.353 đơn vị máu; trong đó riêng 2 tháng đầu năm 2020 huy động được 1.171 đơn vị máu. Ðể phong trào HMTN ngày càng phát triển sâu rộng, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu trong các cơ quan, trường học, doanh nghiệp; mở rộng tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức để ngày càng có nhiều người tham gia HMTN...

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top