Chủ động giải quyết dứt điểm mâu thuẫn từ cơ sở

09:28 - Thứ Sáu, 13/03/2020 Lượt xem: 8617 In bài viết

ĐBP - Ðể giữ gìn an ninh trật tự, tạo sự gắn bó, hòa thuận từ mỗi gia đình, cộng đồng dân cư; những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Nậm Pồ luôn chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt công tác hòa giải tại cơ sở và đạt nhiều kết quả quan trọng. Ðến nay, mạng lưới tổ hòa giải ở cơ sở của huyện được thành lập tại 100% thôn, bản của huyện; tổng số 132 tổ hòa giải với 687 hòa giải viên.

Ông Lò Văn Pưng, tổ trưởng tổ hòa giải bản Pa Tần, xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ) tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới người dân trong bản.

Với phương châm giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn phát sinh dù nhỏ nhất từ cơ sở; các hòa giải viên đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ của mình. Tất cả các vụ việc tranh chấp, bất hòa liên quan đến đất đai, vật nuôi (trâu, bò...), cây cối, hoa màu; các vấn đề về hôn nhân gia đình… đều được các tổ hòa giải phân tích, lý giải, tuyên truyền, vận động để giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở. Việc này đã góp phần làm giảm các vụ vi phạm pháp luật, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp trên địa bàn. Trong năm 2019, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 67 vụ việc; trong đó, hòa giải thành 45 vụ việc, chuyển lên cơ quan cấp trên 22 vụ việc.

Hàng năm Phòng Tư pháp huyện đã tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đặc biệt là công tác hòa giải ở cơ sở, quan tâm củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải. Trong năm 2019, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện tuyên truyền các nội dung về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống bạo lực gia đình, phòng, chống mua bán người, an toàn giao thông, quy chế khu vực biên giới, phòng, chống ma túy, tín ngưỡng tôn giáo được 1.124 cuộc với 126.420 lượt người tham dự; các xã đã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được 307 cuộc với 21.353 lượt người tham dự. Hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu về kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, công chức xã…

Tổ hòa giải bản Pa Tần, xã Pa Tần là một trong những tổ hoạt động hiệu quả công tác hòa giải.Ông Lò Văn Pưng, tổ trưởng tổ hòa giải bản cho biết: thành viên tổ hòa giải của bản Pa Tần chúng tôi gồm 5 người, đều là người có uy tín, được bà con kính trọng, quý mến. Không chỉ gương mẫu đi đầu trong chấp hành các quy định và pháp luật, các thành viên của tổ còn nắm vững kiến thức pháp luật,  phong tục tập quán, văn hóa dân tộc; tinh thần trách nhiệm cao với công việc, có khả năng vận động, thuyết phục người dân. Nhờ đó, mỗi khi có mâu thuẫn nảy sinh tại bản, chúng tôi có thể nắm bắt tình hình và có những cách can thiệp, khuyên giải kịp thời, hợp tình, hợp lý. Những vụ việc đơn giản, tổ hòa giải đến từng gia đình để giải thích, thuyết phục trên phương diện tình cảm, lấy gìn giữ tình làng nghĩa xóm để hóa giải mâu thuẫn. Vụ việc phức tạp hơn, tổ mời các bên cùng đến nhà văn hóa bản, có sự chứng kiến của cán bộ xã, để trao đổi rõ ràng và tìm ra tiếng nói chung. Sau mỗi lần hòa giải thành công, chúng tôi đều họp đánh giá rút kinh nghiệm cho những vụ việc mới. Từ năm 2019 đến nay, tổ hòa giải của bản đã tiếp nhận 6 vụ, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất ở và hôn nhân gia đình (đã hòa giải thành công 5 vụ, 1 vụ chuyển lên cơ quan cấp trên).

Bà Phạm Thị Ngân, Trưởng phòng Tư pháp huyện Nậm Pồ cho biết: Bên cạnh việc tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân, hàng năm huyện đều kiện toàn, nâng cao kỹ năng đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Phòng Tư pháp huyện luôn phối hợp với các cấp, các ngành thường xuyên gắn công tác hòa giải ở cơ sở với các phong trào tại cộng đồng dân cư; với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và giữ vững an ninh chính trị tại địa phương. Cùng với công tác hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp, các hòa giải viên đã tăng cường lồng ghép đẩy mạnh trợ giúp pháp lý, phổ biến các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao hiệu quả hiểu biết pháp luật, tạo thói quen chấp hành tốt pháp luật cho nhân dân trên địa bàn. Phát huy những kết quả đạt được trong công tác hòa giải ở cơ sở những năm qua, thời gian tới Phòng phối hợp với các ban, ngành đoàn thể huyện tiếp tục tăng cường triển khai, tuyên truyền PBGDPL bằng nhiều hình thức cụ thể, sinh động, phù hợp với từng đối tượng nhằm xây dựng ý thức sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật trong mỗi người dân…

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top