Mường Ảng đẩy mạnh hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ

09:32 - Thứ Sáu, 13/03/2020 Lượt xem: 10202 In bài viết

ĐBP - Xác định bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng trong đảm bảo ổn định, nâng cao đời sống xã hội ở địa phương, những năm qua, huyện Mường Ảng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên trong lao động, học tập, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no.

Chi hội “5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng) được thành lập với mục tiêu góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bà Tô Thị Hạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện - cơ quan thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện Mường Ảng cho biết: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp, ngành và nhân dân, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo thực hiện các mục tiêu chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt quyền bình đẳng của phụ nữ về mọi mặt như: Lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe… Thông qua việc thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế và chính sách đảm bảo an sinh xã hội, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm nhất là đối với lao động nữ được các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm. Từ đó nâng cao vị thế phụ nữ trong thời kỳ mới.

Hàng năm, toàn huyện có hàng trăm lượt phụ nữ được tham gia các lớp đào tạo nghề do các cấp tổ chức. Thông qua các lớp dạy nghề, nhiều phụ nữ mạnh dạn triển khai các mô hình liên kết trong kinh doanh, sản xuất, tự tạo việc làm và có thu nhập ổn định. Tiêu biểu như tổ hợp tác trồng rau ở bản Co Sản, xã Ẳng Cang; tổ liên kết nuôi giun quế, tổ liên kết trồng nghệ sạch ở bản Quyết Tiến, xã Búng Lao… Ngoài các mô hình liên kết, nhiều chị em còn có sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp với những sản phẩm của địa phương như: Mô hình cây ăn quả, chăn nuôi gia cầm kết hợp đào ao thả cá của chị Vũ Thị Ngân, bản Co Hắm, xã Ẳng Nưa; mô hình trồng rau sạch, nuôi gà thịt, gà đẻ trứng của bà Phạm Thị Hiền, tổ dân phố 2, thị trấn Mường Ảng...

Chị Tòng Thị Nọi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ẳng Nưa chia sẻ: Thời gian qua, Ðảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển, tổ chức các lớp tập huấn về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Ðến nay, nhận thức xã hội và trình độ dân trí của phụ nữ không ngừng được nâng cao, cuộc sống của chị em phụ nữ trong xã đã bớt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm. Hiện trong tổng số gần 800 hội viên phụ nữ, tỷ lệ hộ nghèo chỉ chiếm 9,4%; từ đó, khẳng định vị thế người phụ nữ trong gia đình, xã hội.

Cùng với việc quan tâm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên các lĩnh vực chính trị để tăng tỷ lệ cán bộ nữ trong các cấp lãnh đạo là một trong những mục tiêu được huyện chú trọng. Ðiều đó được thể hiện thông qua việc chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm đến đội ngũ cán bộ nữ. Hàng năm, huyện chủ động rà soát, quy hoạch cán bộ nữ có năng lực, phẩm chất vào các vị trí quản lý, lãnh đạo; có kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, tạo nguồn cán bộ nữ cho các năm tiếp theo. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 87 nữ đại biểu HÐND các cấp, chiếm 30,8%; tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan, ban, ngành, UBND các cấp thuộc huyện chiếm 17,2%; 73,68% cơ quan, đơn vị có 30% là nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…

Bên cạnh kết quả đạt được, theo bà Tô Thị Hạnh, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn huyện vẫn còn hạn chế. Mặc dù đã được quan tâm, song tỷ lệ cán bộ nữ trong cấp ủy, HÐND, UBND tham gia giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ chủ chốt còn thấp, đặc biệt là ở cấp xã, thị trấn. Nguyên nhân là do trình độ, năng lực của cán bộ nữ chưa đáp ứng yêu cầu. Khắc phục hạn chế đó, thời gian tới, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tiếp tục tham mưu UBND huyện có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ; tổ chức các hoạt động có sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, quản lý Nhà nước nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới. Cùng với đó, phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ, giúp chị em vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top