BHXH huyện Mường Chà nâng cao chất lượng phục vụ

09:10 - Thứ Hai, 16/03/2020 Lượt xem: 9822 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Mường Chà đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết tốt chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho người tham gia; tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, cá nhân... Qua đó, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ BHXH huyện Mường Chà giải quyết chế độ cho người tham gia BHXH. Ảnh: Ðức Thái

Bà Nguyễn Thị Ban, Giám đốc BHXH huyện Mường Chà cho biết: Trên địa bàn huyện Mường Chà hiện có hơn 3.070 người tham gia BHXH và hơn 45.740 người tham gia BHYT. Ðể đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia, BHXH huyện đã chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Trong đó, công tác tuyên truyền được đơn vị quan tâm đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức của các đối tượng về trách nhiệm, quyền lợi của bản thân khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng đã được đơn vị triển khai như: Tuyên truyền qua các buổi đối thoại trực tiếp với người dân tại khu dân cư; phối hợp với các hội, đoàn thể trong huyện tổ chức các buổi tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho đoàn viên, hội viên; qua mạng lưới đại lý thu được đặt tại các xã; tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng; phát tờ rơi, tờ gấp có nội dung về BHXH tự nguyện... Năm 2019, BHXH huyện đã phối hợp tổ chức 15 buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho hàng trăm người dân các xã, thị trấn.

Một giải pháp quan trọng khác được BHXH huyện chú trọng thực hiện là giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng thụ hưởng. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2020, BHXH huyện đã chi trả các chế độ: BHXH hàng tháng, BHXH 1 lần, ốm đau, thai sản cho hàng trăm đối tượng với tổng số tiền gần 5,1 tỷ đồng; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hơn 10.400 lượt người với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Song song với đó, công tác cấp sổ BHXH, BHYT được đơn vị tập trung thực hiện đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Trong 3 tháng đầu năm, BHXH huyện đã cấp mới 8 sổ BHXH, 630 thẻ BHYT và cấp đổi 6 sổ BHXH, 8.468 thẻ BHYT. Nhờ đó, nâng tổng số sổ BHXH đang quản lý lên 3.078 sổ, thẻ BHYT đang quản lý lên 49.185 thẻ.

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc và chất lượng phục vụ, BHXH huyện Mường Chà thường xuyên thực hiện rà soát các thủ tục hành chính, có ý kiến tham gia cải cách để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với tình hình thực hiện các lĩnh vực thuộc phạm vi đơn vị giải quyết. Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được BHXH huyện thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, đơn vị đến làm việc. Thời gian qua, đơn vị đã triển khai nhận hồ sơ qua dịch vụ hành chính công và giao dịch điện tử nhằm hướng tới sự hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã tiếp nhận 3.115 hồ sơ, trong đó 267 hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính, 2.003 hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử; đã trả 3.014 hồ sơ, trong đó 1.064 hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính. Ngoài ra, BHXH cũng quán triệt cán bộ, nhân viên nghiêm túc chấp hành quy chế làm việc của đơn vị, thực hiện tốt các quy định về thời gian, chất lượng công việc, trang phục, việc đi lại, giao tiếp, nhất là phải nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Ðồng thời, làm tốt công tác tiếp và trả lời ý kiến thắc mắc của công dân. Trong năm 2019, đơn vị đã tiếp và trả lời 9 lượt công dân về các nội dung: Việc tham gia BHYT hộ gia đình; cộng nối thời gian tham gia BHXH, việc gộp sổ BHXH có thời gian không trùng nhau, các chế độ chính sách...

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian tới, BHXH huyện Mường Chà sẽ phấn đấu nâng cao hơn nữa hiệu quả xử lý công việc, giải quyết nhanh chóng, kịp thời chế độ BHXH, BHYT cho đối tượng tham gia. Ðồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên nhằm hướng đến sự hài lòng của người dân.

Ðức Thái
Bình luận
Back To Top