Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

09:07 - Thứ Tư, 18/03/2020 Lượt xem: 9402 In bài viết

ĐBP - An toàn thực phẩm (ATTP) luôn là vấn đề được người dân quan tâm hàng đầu bởi liên quan đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng người tiêu dùng. Vì thế, các biện pháp đảm bảo vệ sinh ATTP, quản lý Nhà nước về ATTP được các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp chú trọng. Kiến thức, sự hiểu biết của người dân về vấn đề đảm bảo sức khỏe cũng được nâng lên; các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng trách nhiệm hơn trong việc tuân thủ các điều kiện đảm bảo ATTP đối với sản phẩm do mình làm ra...

Cục Quản lý thị trường Ðiện Biên phối hợp với các ngành chức năng tỉnh xử lý vi phạm hành chính đối với ông Vũ Ðức Chính (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) về hành vi vận chuyển gia cầm lên Ðiện Biên bán không có Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vào ngày 28/2/2020. Ảnh: C.T.V

Thực hiện công tác đảm bảo ATTP, Sở Công Thương đã chỉ đạo các phòng Kinh tế, Kinh tế - hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, tổ chức các hoạt động đảm bảo ATTP, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân 2020. Coi trọng công tác tuyên truyền các quy định của Nhà nước về quản lý ATTP thuộc lĩnh vực quản lý, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP, kiến thức lựa chọn, bảo quản, chế biến, tiêu dùng thực phẩm… đến người dân trên địa bàn. Năm 2019, Sở Công Thương đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức về ATTP cho 100 hộ kinh doanh; phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho 50 công chức, viên chức, ban quản lý chợ, chủ hộ kinh doanh tại các chợ về kiến thức ATTP. Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATTP, kiểm tra, giám sát kết hợp với phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP của các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc phân cấp quản lý. Công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP được tăng cường tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều, như: Thịt, các sản phẩm từ thịt; đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh kẹo, rau, củ quả… và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm... Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về ATTP.

Từ năm 2019 đến nay, Sở Công Thương đã tiếp nhận và tổ chức kiểm tra xác nhận kiến thức ATTP cho 39 cá nhân. Lũy tích cấp Giấy xác nhận kiến thức ATTP là 328 cá nhân; lũy tích cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 84 cơ sở (trong đó, 74 cơ sở sản xuất nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình và 10 cơ sở kinh doanh). Cục Quản lý thị trường Ðiện Biên trong năm 2019 đã kiểm tra 923 vụ vi phạm ATTP, xử phạt vi phạm hành chính 224 vụ với hơn 157 triệu đồng. Tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá trên 202 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu là kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng, ẩm mốc, bụi bẩn, không đeo găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn chín, không lưu mẫu thức ăn… Riêng 2 tháng đầu năm 2020, Cục Quản lý thị trường Ðiện Biên đã phát hiện, xử lý 12 vụ vi phạm ATTP; tiêu hủy 230kg sản phẩm động vật, 275 gói bánh kẹo các loại, 106 gói mì ăn liền, 23 gói bột ngũ cốc, bột chiên xù; 24kg phụ gia thực phẩm… quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại huyện Tuần Giáo, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP tới các cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân, nên ý thức về vấn đề đảm bảo ATTP có chuyển biến tích cực. Ðiều đó được thể hiện qua kết quả các đợt thanh tra, kiểm tra về ATTP thời gian qua khi trên địa bàn không có cơ sở sản xuất kinh doanh bị xử lý hành vi vi phạm liên quan đến ATTP, không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP huyện Tuần Giáo, cho biết: Ðợt kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân năm 2020, huyện thành lập 1 đoàn kiểm tra và 19 đoàn kiểm tra tuyến xã. Qua kiểm tra tại 329 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm (17 cơ sở sản xuất, 258 cơ sở kinh doanh, 48 cửa hàng dịch vụ ăn uống và 6 quầy bán thức ăn đường phố) cho thấy, các cơ sở này đều chấp hành tốt quy định của pháp luật về ATTP như: Sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng, nội dung tem, mác ghi trên nhãn của sản phẩm đúng quy định; thực hiện tốt điều kiện vệ sinh ATTP… Ông Mùa Va Hồ cho biết thêm, thời gian tới Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP huyện sẽ tiến hành kiểm tra công tác vệ sinh ATTP tại các bếp ăn tập thể thuộc phân cấp tuyến huyện quản lý; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các mối nguy ô nhiễm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể; đồng thời kết hợp tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATTP cho những người quản lý, trực tiếp làm việc tại các bếp ăn tập thể.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top