Chủ động kinh phí cho mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cơ sở

08:58 - Thứ Tư, 01/04/2020 Lượt xem: 8878 In bài viết

ĐBP - Ngày 26/8/2019, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết số 14/2019/NQ-HĐND quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã; mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, UBND tỉnh cũng ban hành Quyết định số 33/2019/QĐ-UBND ngày 27/9/2019 về nội dung trên. Trong đó có nội dung quy định về mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã như sau: Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã có mức khoán 7 triệu đồng/năm; đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hội LHPN, hội nông dân, hội cựu chiến binh cấp xã có chung mức khoán 5 triệu đồng/năm. Sau khi có quy định về mức khoán chung, nội dung này nhanh chóng được đưa vào thực hiện ngay từ đầu năm 2020.

Qua ghi nhận thực tế, việc có mức khoán chung đang giúp cho MTTQ và các đoàn thể sự đổi mới quan trọng trong cơ chế quản lý tài chính, tạo sự chủ động về kinh phí, tạo động lực cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các đoàn thể tại cơ sở. Ông Lường Văn Tương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo cho biết: Với cơ chế khoán này thì đơn vị phải xây dựng kế hoạch hoạt động ngay từ đầu năm, tập trung vào những nội dung chính cần phải thực hiện triển khai. Những nội dung không nhất thiết phải sử dụng kinh phí sẽ được lược bỏ. Từ đó tạo nên ý thức tiết kiệm, chống lãng phí, giảm những khoản chi không cần thiết để đảm bảo kinh phí cho các hoạt động khác hiệu quả hơn. Đơn cử, khi tổ chức  cuộc họp triển khai các nội dung, nhiệm vụ trong năm cần mời các đại biểu ở bản lên dự thì có thể bồi dưỡng cho họ với mức theo quy định là 50.000 đồng/buổi/người từ nguồn kinh phí trên. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ cơ sở thêm nhiệt tình, gắn bó với công việc, tiếp tục là cánh tay nối dài của Đảng, của chính quyền, giúp chính quyền củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở thêm vững mạnh.

Tại xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo, việc khoán kinh phí hoạt động cho Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cấp xã theo tinh thần nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh cũng đã được chính quyền xã triển khai ngay từ đầu năm 2020. Ông Lường Văn Xiên, Chủ tịch UBND xã Quài Cang cho biết: UBND xã thực hiện giao kinh phí hoạt động cho các đoàn thể cấp xã theo đúng các quy định của cấp trên. Việc quan trọng nhất là phải đảm bảo kinh phí ổn định cho MTTQ và đoàn thể hoạt động để phát huy vai trò, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình ở cơ sở. Vì vậy, căn cứ vào tình hình thực tế, xã có thể xem xét tăng mức phân bổ kinh phí hoạt động trong số khoán chung 27 triệu đồng cho đoàn thể có nhiều đầu việc hơn. Cụ thể trong năm, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã tổ chức nhiều hoạt động, như: Văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao vào các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, tỉnh, huyện hoặc tổ chức triển khai nhiều nội dung công việc hơn thì xã sẽ bố trí thêm kinh phí, còn các đoàn thể khác sẽ giảm xuống. Tương tự như vậy, nếu trong năm tiếp theo đoàn thể khác có nhiều đầu việc hơn thì xã sẽ ưu tiên cân đối kinh phí trở lại. Nội dung này cần phải chủ động xây dựng kế hoạch sớm từ đầu năm và phải được HĐND xã thông qua nên đảm bảo tính công khai, minh bạch và thống nhất cao trong nội bộ các đoàn thể.

Còn tại phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ, nội dung này cũng đã được triển khai và nhận được sự đồng thuận cao của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể phường. Nhưng để có thể đánh giá được toàn diện về cơ chế khoán này cần thêm thời gian trong thực tiễn hoạt động. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Việc giao khoán kinh phí cho Ủy ban MTTQ và các đoàn thể được phường thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu năm 2020. MTTQ và các đoàn thể đều thấy được trách nhiệm của mình trong việc sử dụng kinh phí sao cho hiệu quả nhất, đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Thời điểm này, MTTQ và các đoàn thể phường chưa có ý kiến gì về cơ chế khoán. Do vậy để có thể đánh giá được mức khoán như vậy đã thực sự phù hợp với tình hình địa phương hay chưa có lẽ cần phải đến cuối năm. Trước mắt, trong trường hợp MTTQ và đoàn thể thiếu kinh phí hoạt động thì UBND phường có thể cân đối để hỗ trợ một phần đối với các nhiệm vụ thực sự quan trọng và cần thiết với hệ thống chính trị ở cơ sở.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top