VẤN ĐỀ HÔM NAY

Đối phó đại dịch, cần sự chủ động, bình tĩnh

07:42 - Thứ Sáu, 03/04/2020 Lượt xem: 9456 In bài viết

ĐBP - Với Quyết định số 447/QĐ-TTg, ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ công bố dịch truyền nhiễm Covid-19 trên phạm vi toàn quốc. Trước đó, ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, trên phạm vi toàn quốc, kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020. Cùng với đó, nhiều văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ban, ngành về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được ban hành; kêu gọi toàn dân chung tay, đoàn kết và thực hiện nghiêm các giải pháp chỉ đạo, điều hành nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Sự vào cuộc một cách chủ động, bình tĩnh đưa ra các giải pháp ứng phó với đại dịch của Việt Nam đã mang lại hiệu quả, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Đó là, nước ta dù ở ngay cạnh ổ dịch đầu tiên là Trung Quốc, có đường biên giới dài với các nước và chủ động đón công dân Việt Nam từ các nước vùng dịch về song đến nay, chúng ta vẫn kiểm soát tốt tình hình, thực hiện khoanh vùng, cách ly, theo dõi, giám sát không để dịch lây lan rộng.

Những giải pháp đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả trong ứng phó với đại dịch Covid-19 thời gian qua chính từ sự chủ động, bình tĩnh của lãnh đạo các cấp. Tuy nhiên, giải pháp nào cũng sẽ không thể có kết quả tích cực nếu không có sự hợp tác, đoàn kết, đồng lòng của nhân dân. Đối phó với đại dịch thời gian qua, bên cạnh sự chủ động, bình tĩnh, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thì một số nơi, một số người vẫn không thực hiện nghiêm các giải pháp chỉ đạo, trốn cách ly, khai báo y tế không trung thực, thậm chí tung tin gây hoang mang dư luận…

Mới đây, một công dân của tỉnh Điện Biên đã trốn khỏi khu cách ly tập trung thuộc tỉnh Lào Cai khiến lực lượng chức năng 3 tỉnh (Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên) vất vả phối hợp tìm và đưa trở lại khu vực cách ly. Khi có tin thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, rất nhiều người dân chưa hiểu đúng vấn đề, vội vã mua gom lương thực, thực phẩm tích trữ, tạo nên tâm lý hoang mang trong xã hội. Đáng lo ngại hơn, người ta còn tích trữ cả... xăng, dầu! Đó là tình trạng xảy ra tại huyện Nậm Pồ, Tuần Giáo, Mường Nhé, Điện Biên Đông... vào ngày 29, 30/3 vừa qua người dân đổ xô đi mua xăng dầu; không ít người mang can lớn, can nhỏ mua xăng dầu tích trữ trong nhà. Có thể người dân chỉ nghĩ giá xăng dầu giảm mạnh nên mua tích trữ mà không lường được hậu họa khi những can xăng dầu trong nhà không khác gì ngòi nổ đe dọa tính mạng, tài sản của chính mình. Mặt khác, việc tập trung đông người mua xăng dầu có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm, lây lan dịch bệnh và hơn cả là sự không tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, mỗi người dân Việt Nam là một chiến sĩ; mỗi gia đình, đơn vị, địa phương là một pháo đài. Những người không tuân thủ hay “đứng bên lề” cuộc chiến như hiện tượng nêu trên chỉ là số ít và sẽ bị dư luận, xã hội lên án. Bởi trong cuộc chiến với “giặc dịch Covid”, những người nơi tuyến đầu chống dịch đang vì sự an toàn của người dân để chiến đấu, hi sinh thì không lý do gì những người không tuân thủ lại được phép đặt mình “ngoài lề” cuộc chiến.

Sức mạnh đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã mang lại kết quả rất đáng tự hào trong giai đoạn đầu của cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 khi chúng ta vẫn kiểm soát được tình hình, khoanh vùng chặt, cách ly kịp thời. Bước vào giai đoạn mới của cuộc chiến, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ và chấp hành những chỉ đạo, hướng dẫn của chính quyền trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Không ai được phép chủ quan, lơ là nhưng cũng cần chủ động, bình tĩnh ứng phó với đại dịch, chúng ta mới giành được chiến thắng trong cuộc chiến này.

Hà Anh
Bình luận
Back To Top