Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé

“Trực chiến” phòng, chống cháy rừng

09:10 - Thứ Tư, 15/04/2020 Lượt xem: 7636 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, do tình trạng nắng nóng kéo dài, độ ẩm hạn chế nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Nhằm giảm áp lực và bảo vệ tốt diện tích rừng được giao quản lý, bảo vệ, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé đã chủ động triển khai thực hiện nhiều phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); đặc biệt chú ý đảm bảo chế độ trực 24/24 giờ trong thời điểm nguy cơ cháy rừng cao để nắm bắt và xử lý kịp thời những thông tin về công tác PCCCR. Dù còn nhiều vất vả, khó khăn, song các anh vẫn luôn nỗ lực “gác rừng” để không xảy ra cháy trong mùa khô hanh.

Cán bộ kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé tuần tra, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô.

Ðã thành thông lệ, hàng năm cứ vào khoảng tháng 3 đến tháng 5, cán bộ, kiểm lâm viên Khu Bảo tồn lại bận rộn triển khai các phương án trong công tác PCCCR. Việc phải băng rừng, lội suối để tuần tra rừng là chuyện hết sức bình thường đối với các anh. Mặc dù, địa hình chia cắt, đi lại rất khó khăn, song những người “cảnh sát” rừng nơi đây đã quen với những ngày ăn, ở và ngủ dưới những tán rừng già.

Sau hành trình đi kiểm tra các vị trí có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng trong vùng lõi Khu Bảo tồn kéo dài gần 1 tuần, anh Bạc Cầm Khoa, cán bộ kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé mới trở về đơn vị. Khi được hỏi về những khó khăn, vất vả trong hành trình tuần tra trong khu bảo tồn, anh Khoa chia sẻ: “Mùa này, chúng tôi thường xuyên phải tuần tra, bảo vệ rừng vừa để nắm bắt thông tin, ngăn chặn kịp thời những đối tượng xâm hại rừng, vừa nắm bắt các điểm diễn biến nguy cơ cháy rừng để có phương án PCCCR. Do địa hình rừng, núi phức tạp nên việc bị sẩy chân, ngã bị thương không phải là hiếm. Ngoài ra, một chuyến đi dài ngày, ăn, ngủ cũng rất khắc nghiệt và thiếu thốn nhiều thứ nên ai không quen công việc thì khó làm được”.

Ngồi tâm sự với chúng tôi còn có anh Ðào Văn Chung, Quyền Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé. Sau khi nghe câu chuyện anh Khoa chia sẻ, anh Chung cũng bày tỏ: “Hiện nay, lực lượng còn mỏng mà địa bàn quản lý rộng lại giáp biên giới nên anh em phải tích cực tuần tra rừng hơn. Và mùa này chúng tôi phải chú trọng giữ rừng chứ không dễ xảy ra cháy. Còn về vất vả thì nhiều lắm nhưng anh em đã gắn bó với rừng nhiều năm rồi, cũng có phần cực khổ nhưng mọi người cũng đã quen. Chỉ mong sao công sức mình bỏ ra tuần tra, bảo vệ sẽ kịp thời kiểm soát được tình trạng cháy rừng và hạn chế các vụ vi phạm lâm luật làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái của Khu Bảo tồn thôi”.

Trình độ dân trí trên địa bàn còn thấp, tình trạng dân di cư tự do, tập quán canh tác nông nghiệp lạc hậu, phụ thuộc nhiều tài nguyên rừng khiến công tác quản lý, bảo vệ rừng ở đây còn nhiều khó khăn, vất vả. Ðặc biệt là trong mùa khô, nguy cơ cháy rừng rất cao nên công việc của các anh càng thêm nặng nề nhưng họ luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra, không quản khó khăn, gian khổ.

Cán bộ kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé làm lán tạm trong một chuyến tuần tra rừng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Diệp Văn Chính, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé chia sẻ: Thời điểm này đang là mùa gió Lào khô nóng, thảm thực vật dưới tán rừng, cỏ, lá khô rất dễ bắt lửa gây cháy. Vì vậy, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé đã bố trí lực lượng kiểm lâm trực PCCCR 24 giờ/ngày, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị PCCC để xử lý tình huống kịp thời với phương châm 4 tại chỗ, không để xảy ra cháy lớn, gây nhiều thiệt hại đến rừng trên địa bàn quản lý. Ðối với các khu vực có nguy cơ cháy cao, Ban đã phân công lực lượng thường xuyên tuần tra, canh gác lửa rừng. Trong đó, các nhóm thay nhau đi tuần tra kể cả các ngày nghỉ, ngày lễ vẫn phải tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện kịp thời những bất cập để có hướng xử lý. Dù còn nhiều vất vả, song công chức, viên chức của đơn vị luôn cố gắng bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo nguy cơ cháy rừng để có kế hoạch cụ thể, kịp thời ứng phó, giảm mức thiệt hại xuống thấp nhất khi cháy rừng xảy ra.

Bên cạnh đó, nhằm sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi xảy ra sự cố cháy rừng, đơn vị đã thành lập 1 Ban Chỉ huy PCCCR với 10 thành viên và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền 5 xã vùng đệm thành lập 5 Ban Chỉ huy PCCCR cấp xã gồm gần 90 thành viên; đồng thời duy trì 28 tổ đội PCCCR cấp thôn bản (hơn 300 người) để bảo vệ rừng. Ngoài lực lượng trên, Ban Quản lý Khu Bảo tồn đã giao khoán bảo vệ rừng cho 28 bản vùng đệm với 1.778 thành viên tham gia nhận khoán, đây là lực lượng chủ yếu hỗ trợ, phối kết hợp với đơn vị trong công tác tuần tra bảo vệ rừng. Ðể nâng cao năng lực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhóm nhận khoán chủ động tuần tra bảo vệ rừng, thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCCR, không để xảy ra cháy lan vào rừng. Tổ chức tập huấn cho lực lượng tham gia chữa cháy rừng; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong dự tính, dự báo cấp cháy rừng; đặc biệt là duy trì chế độ tuần tra canh gác rừng... để hạn chế thấp nhất xảy ra cháy rừng trong mùa hanh khô.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top