Giúp người lao động yên tâm làm việc trong mùa dịch

09:32 - Thứ Tư, 29/04/2020 Lượt xem: 7886 In bài viết

ĐBP - Kinh doanh mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân, song khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Xăng dầu Ðiện Biên gặp nhiều khó khăn; nhất là ảnh hưởng về tạo nguồn, tổ chức sản xuất kinh doanh, sản lượng kinh doanh và đảm bảo sức khỏe cũng như thu nhập cho người lao động (NLÐ). Khắc phục những khó khăn ấy, với những giải pháp điều hành và tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp, NLÐ Công ty được bố trí việc làm phù hợp nên yên tâm công tác, phục vụ hàng hóa cho nhân dân.

Nhân viên Cửa hàng số 4, Công ty Xăng dầu Ðiện Biên phát khẩu trang cho khách hàng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Xăng dầu Ðiện Biên cho biết: Công ty có hệ thống 31 cửa hàng xăng dầu, 2 cửa hàng kinh doanh tổng hợp, tạo việc làm cho 178 lao động. Do đặc thù sản xuất kinh doanh, việc tạo nguồn xăng dầu cho mạng lưới kinh doanh của Công ty hoàn toàn bằng vận tải xe ô tô từ Hà Nội và Lào Cai. Cự ly vận tải rất xa và phải đi qua những vùng đã có người mắc dịch bệnh. Vì vậy công tác kiểm soát phòng dịch bệnh gắt gao, việc ăn uống ngủ nghỉ dọc đường cho công nhân lái xe dù khó khăn nhưng vẫn phải đảm bảo tiến độ vận tải hàng hóa, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho NLÐ. Thực hiện nhiệm vụ tổ chức sản xuất kinh doanh vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Công ty đảm bảo bố trí đủ lượng hàng hóa, máy móc thiết bị và sắp xếp lao động làm việc để bảo đảm hoạt động kinh doanh thông suốt. Do những tác động tiêu cực của dịch bệnh (hạn chế vận tải hành khách, người dân hạn chế đi ra ngoài khi không có việc cần thiết...) nên hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, doanh thu của Công ty chỉ đạt hơn 209 tỷ đồng (bằng 81%); sản lượng xăng dầu đạt 16.842m3 (bằng 83% so với cùng kỳ năm 2019).

Ðể đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLÐ cũng như duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh phục vụ nhân dân; Công ty xây dựng phương án tổ chức làm việc để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phối hợp với Công đoàn, Ðoàn Thanh niên làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, tạo sự yên tâm cho NLÐ. Trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Công ty đã sắp xếp, bố trí lao động hợp lý. Thực hiện giảm 15% lương của Ban điều hành và cán bộ trưởng, phó phòng; giảm 8% đối với chuyên môn nghiệp vụ. Công ty trả lương theo năng suất lao động hoàn thành nếu NLÐ tại cửa hàng đạt trên 90% sản lượng được giao. Trường hợp do ảnh hưởng dịch bệnh dẫn đến hoàn thành dưới 90% sản lượng được giao, Công ty hỗ trợ để NLÐ có thu nhập không thấp hơn 90% tiền lương bình quân. Còn nếu NLÐ không may bị mắc dịch bệnh Covid-19 phải đi điều trị hoặc phải cách ly, trong thời gian đó Công ty vẫn đảm bảo tiền lương và các chế độ khác như đi làm… Nhờ việc sắp xếp, bố trí việc làm; cơ cấu trả lương cho NLÐ hợp lý, thực hiện đúng quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh nên thu nhập bình quân của NLÐ trong quý I/2020 Công ty đạt gần 8 triệu đồng/người/tháng; NLÐ yên tâm làm việc, góp phần giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty thông suốt, đảm bảo đầy đủ nhu cầu xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu phục vụ nhân dân.

Do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, song không vì vậy mà quyền lợi, điều kiện làm việc của NLÐ bị xem nhẹ, thờ ơ mà được Công ty chú trọng, đặc biệt quan tâm. Với mục tiêu cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc, Công đoàn Công ty tích cực vận động công nhân nâng cao năng suất lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập. Thực hiện hỗ trợ 200.000 đồng/người và tổ chức phát khẩu trang sử dụng được nhiều lần cho NLÐ. Tại các cửa hàng đều có nước rửa tay sát khuẩn phục vụ khách hàng và NLÐ sử dụng. Công đoàn Công ty chủ động đề xuất với người sử dụng lao động áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; tích cực giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động, góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động. Trong Tháng Công nhân Công đoàn sẽ cùng cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của đoàn viên, NLÐ; tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, việc triển khai và bổ sung Thỏa ước lao động tập thể để người lao động có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn; thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Vận động và phối hợp cùng các đối tác cung cấp các sản phẩm hàng hóa chất lượng, tạo điều kiện để đoàn viên, NLÐ được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top