Chung tay bảo vệ môi trường

09:16 - Thứ Sáu, 05/06/2020 Lượt xem: 8897 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường do các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt... của con người gây ra đã và đang ngày càng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp sự tồn tại, phát triển của toàn xã hội. Nhận biết được sự nguy hại đó, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã có nhiều cách làm hay, hoạt động sáng tạo nhằm chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác tái chế tại Ðồn Biên phòng Nậm Kè (Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh).

Mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác tái chế là một trong những ý tưởng sáng tạo, thiết thực của Ðoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh. Sau khi triển khai có hiệu quả từ giữa năm 2019, đến nay mô hình đã được nhân rộng trong toàn lực lượng trực thuộc Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh. Anh Ðỗ Xuân Ðiềm, đoàn viên Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh chia sẻ: Một chai nhựa, một lon nước hay vài trang giấy... thu gom được không chỉ góp phần giữ sạch môi trường quanh đơn vị mà còn hạn chế tối đa tác động tiêu cực từ rác thải nhựa. Chính vì thế, chúng tôi xây dựng mô hình này với mong muốn nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) toàn lực lượng. Với chiều cao mỗi ngôi nhà là 1,7m, rộng 1m được bọc lưới xung quanh, có mái che làm từ các vật liệu tái chế, vật liệu thân thiện với môi trường như: Gỗ, nhựa mica... Hàng ngày, ÐVTN của các đơn vị thu gom rác thải có thể tái chế như nhựa, kim loại, giấy vụn... thả vào “Ngôi nhà xanh”. Mỗi tuần, chi đoàn các đơn vị sẽ dùng số lượng rác thu gom được để tái chế hoặc bán làm kinh phí hoạt động. Từ khi triển khai mô hình đến nay, “Ngôi nhà xanh” đã thu gom được hơn 600kg rác tái chế, từ đó góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường.

Không chỉ mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác tái chế của Ðoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh thời gian qua phát huy tác dụng mà những năm gần đây, nhiều cơ quan, đoàn thể đã phát huy vai trò, trách nhiệm, đẩy mạnh các phong trào, tổ chức các hoạt động đa dạng, thiết thực bảo vệ môi trường. Chị Bùi Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tân Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Chung tay hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp, hội chúng tôi thường xuyên tuyên truyền đến chị em ở tất cả các tổ dân phố hạn chế sử dụng bao bì, vỏ nhựa, túi nilon khi đi chợ. Ngoài ra, thực hiện phong trào “Nói không với rác thải nhựa” nơi công cộng, hội còn trích từ nguồn kinh phí hoạt động mua bao bì bằng chất liệu tái chế, dễ phân hủy, in logo của hội và phát cho hội viên nòng cốt trong toàn phường. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền cũng như sự gương mẫu của cán bộ hội, nhiều hội viên và người dân trên địa bàn phường Tân Thanh đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc gìn giữ vệ sinh xóm làng, khu dân cư, đồng thời nói không với rác thải nhựa để bảo vệ môi trường. Với những việc làm và hoạt động sáng tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tân Thanh được đánh giá là một trong những điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cùng với các cấp, ngành, với vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ trong tỉnh cũng là một trong những lực lượng tiên phong, đi đầu trong việc bảo vệ môi trường. Nhiều chương trình, hoạt động được đoàn các cấp thường xuyên tổ chức cho ÐVTN thực hiện như: Lao động vệ sinh, chăm sóc cây xanh, ra quân vệ sinh cảnh quan, môi trường... Chị Trần Thị Kim Thoa, Bí thư Ðoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động thiết thực đã và đang được đông đảo ÐVTN trong khối tích cực tham gia. Hàng năm, Ðoàn Khối phát động, tổ chức nhiều đợt ra quân bảo vệ môi trường. Riêng từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của Ðoàn Khối, nhiều cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức ngày lao động “Tình nguyện xanh”, “Ngày chủ nhật xanh”, đồng loạt ra quân cắt tỉa cây cảnh, quét dọn khuôn viên, trụ sở cơ quan, đơn vị, quét vôi gốc cây, quét ve tường rào... Những hoạt động của các cấp bộ đoàn cũng như Ðoàn Khối thời gian qua không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của ÐVTN trong công tác bảo vệ môi trường mà còn từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top