Siết chặt kiểm định tiêu chuẩn khí thải

09:24 - Thứ Sáu, 05/06/2020 Lượt xem: 8759 In bài viết

ĐBP - Ðầu năm 2020, mức tiêu chuẩn khí thải được cơ quan chức năng áp dụng nhằm kiểm soát chặt hơn nồng độ chất gây ô nhiễm và mức độ khói trong khí thải xe. Sau 5 tháng áp dụng, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện nhiều xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định đầu tiên buộc phải sửa chữa, khắc phục để giảm chất gây ô nhiễm môi trường. Theo số liệu từ Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới tỉnh: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện đăng kiểm cho khoảng 5.000 xe, trong đó có 185 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải (chiếm 3,7% tổng số lượt xe kiểm định).

Kiểm định viên Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới tỉnh kiểm tra tiêu chuẩn khí thải xe.

Sau khi đưa xe đến kiểm định tại Trung tâm Ðăng kiểm, tài xế xe tải biển kiểm soát 27H-3846 tỏ ra khá bất ngờ khi được đăng kiểm viên thông báo không đạt tiêu chuẩn khí thải, phải sửa chữa để giảm mức phát thải mới được kiểm định lại. Anh Lò Văn Xuân, chủ xe cho biết: Xe tôi sản xuất năm 2005, những kỳ đăng kiểm trước, lần nào kiểm định cũng đủ tiêu chuẩn nhưng lần này lại không đạt về khí thải. Giờ phải ra thợ sửa chữa phần khí thải mới quay lại đăng kiểm được. Sau khi được đăng kiểm viên giải thích, anh Xuân mới biết do xe để trong kho hàng một thời gian khá dài, không được bảo dưỡng định kỳ nên có thể tiêu chuẩn khí thải chưa đảm bảo theo quy định.

Không chỉ xe của anh Xuân, nhiều xe ô tô khác không thể đăng kiểm do không đạt tiêu chuẩn khí thải. Một trong những nguyên nhân gia tăng xe trượt đăng kiểm khí thải là do từ năm 2020 áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với nhóm xe sản xuất từ năm 2008 trở về sau. Các trường hợp không đạt đều phải sửa chữa, khắc phục trước khi quay lại đăng kiểm, không ít trường hợp phải sửa chữa, quay lại kiểm tra lần thứ 2, thứ 3 mới đạt tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Thế Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới tỉnh cho biết: Hiện nay Trung tâm có 6 đăng kiểm viên làm việc tại 2 làn kiểm định. Trung bình một ngày có trên 30 lượt xe vào kiểm định. Các xe thực hiện đăng kiểm đều phải trải qua 5 bước, trong đó tiêu chuẩn khí thải là bước cuối cùng. Ðơn vị đã trang bị thiết bị kiểm tra tiêu chuẩn khí thải hiện đại, đồng bộ, quy trình kiểm định phù hợp, xe cơ giới sau kiểm định đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Việc đăng kiểm, cấp chứng nhận bảo vệ môi trường đối với xe ô tô tham gia giao thông đang được thực hiện theo Quyết định số 16/2019/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Theo đó, từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn so với trước. Mức tiêu chuẩn mới nhằm kiểm soát chặt hơn nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô. Cụ thể, giới hạn phát thải chất gây ô nhiễm môi trường với nhóm xe trên tối đa 3,5% nồng độ CO đối với xe sử dụng xăng; còn xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%. Sau 5 tháng áp dụng tiêu chuẩn mới, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định đầu tiên tăng, đồng nghĩa với việc nhiều phương tiện buộc phải sửa chữa, khắc phục để giảm chất gây ô nhiễm môi trường từ khí thải.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2/3 số lượng xe ô tô là xe con, xe tải không nhiều, trong khi đó đa số xe không đạt tiêu chuẩn khí thải là xe tải. Ngoài việc không bảo dưỡng định kỳ, nhiều chủ xe, đặc biệt là xe tải chở hàng đường dài thường lơ là trong việc bảo dưỡng. Nghĩa là khi cung cấp dầu nhớt cho xe không kiểm tra xem loại dung dịch đó có phù hợp với loại xe hay không. Thậm chí, nhiều người thấy dung dịch rẻ hơn các loại sản phẩm có thương hiệu thì mua sử dụng. Từ đó dẫn đến các bộ phận bị cặn, một số loại xe đời cũ nên không đạt chất lượng khí thải hiện hành... Do đó việc siết chặt và kiểm soát chặt chẽ trong khâu kiểm định tiêu chuẩn khí thải khiến nhiều chủ xe phải thêm thời gian đi bảo dưỡng lại xe nhưng sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top