Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà

Kịp thời, thuận lợi cho người thụ hưởng

09:08 - Thứ Hai, 08/06/2020 Lượt xem: 7800 In bài viết

ĐBP - Nhằm bảo đảm an toàn trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa qua, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà cho người thụ hưởng. Ðây được xem là việc làm thiết thực, không những bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh mà còn tiết kiệm thời gian đi lại, bảo đảm sức khỏe cho người hưu trí.

Nhân viên Bưu điện tỉnh chi trả chế độ hưu trí cho người thụ hưởng.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị, thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các nội dung thay đổi về phương thức chi trả, thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua hệ thống bưu điện để người dân được biết. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH tỉnh đã tạm ứng đầy đủ kinh phí lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 4, tháng 5 vào cùng một kỳ trả.

Ông Hà Văn Vỹ, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Ðể kịp thời chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng được thụ hưởng, đơn vị đã bố trí gần 500 cán bộ, nhân viên tham gia thực hiện chi trả trực tiếp. Quá trình giao dịch với người dân, các bên đều thực hiện đúng, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Riêng với những trường hợp đến nhà nhưng không gặp để chi trả, Bưu điện cũng thông tin để các đối tượng được hưởng đến bưu điện nhận.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 4, tháng 5 tại nhà vào cùng một kỳ khiến người dân vui mừng, phấn khởi. Bà Vũ Thị Phương, cán bộ hưu trí xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo chia sẻ: “Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên lãnh thổ Việt Nam cũng như toàn thế giới thời gian qua, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về giãn cách xã hội, không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, tôi đã hạn chế tối đa việc đi lại, kể cả là trong giao tiếp trực tiếp. Do vậy, chủ trương chi trả lương hưu tại nhà là việc làm thiết thực, vừa tiết kiệm thời gian đi lại bảo đảm sức khỏe cho người cao tuổi”.

Là cán bộ hưu trí, ông Lường Văn Cương, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng cũng bày tỏ sự hài lòng khi được chi trả lương hưu tại nhà. Ông Cương cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp vừa qua, việc cơ quan Nhà nước đến tận nhà để chi trả tiền lương là giải pháp hợp lý, được những người trong đối tượng thụ hưởng như tôi đồng thuận cao. Theo ông Cương, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà 2 tháng liên tục (tháng 4, tháng 5) không những giảm bớt quá trình đi lại, mà còn giúp gia đình ông chủ động tài chính, sử dụng hợp lý trong thời gian cao điểm về giãn cách xã hội.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng Chế độ, BHXH tỉnh, trong thời gian giãn cách xã hội, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã phối hợp với Bưu điện tỉnh đẩy nhanh tiến độ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng thụ hưởng với tinh thần nhanh chóng, kịp thời, an toàn. Qua thống kê, đã có hơn 14.500 người được nhận chế độ này tại nhà trong đợt cao điểm phòng, chống Covid-19. Theo bà Ngọc, bắt đầu từ tháng 6, việc chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ trở lại như trước đây. Có nghĩa là, người thụ hưởng sẽ đến điểm chi trả để nhận các chế độ của mình. Tuy nhiên, đối với người từ 80 tuổi trở lên và những người ốm đau, đi lại khó khăn, người bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú... vẫn sẽ được cán bộ hỗ trợ chi trả chế độ tận nhà, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người được thụ hưởng.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top