Lực lượng hồ sơ - Những chiến công thầm lặng

09:10 - Thứ Tư, 17/06/2020 Lượt xem: 7862 In bài viết

ĐBP - Âm thầm, lặng lẽ với những công việc thường ngày để tiếp nhận, tra cứu, lưu trữ, bảo quản những trang hồ sơ, tài liệu, phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng Công an và các yêu cầu khác của nhân dân, góp phần không nhỏ vào những thành tích, chiến công của Công an tỉnh Ðiện Biên. Ðó là những cán bộ, chiến sĩ của Phòng Hồ sơ (Công an tỉnh).

Cán bộ Phòng Hồ sơ tra cứu thông tin phục vụ công tác điều tra phá án.

Giữa căn phòng xếp đầy những tủ đựng danh chỉ bản, chất đầy những chồng hồ sơ, tài liệu chứa đựng thông tin về tội phạm và nhiều thông tin quan trọng khác, những cán bộ của Phòng Hồ sơ vẫn miệt mài nhập dữ liệu, tra cứu, bảo quản, quản lý hồ sơ, tài liệu. Chứng kiến quá trình làm việc mới thấy được sự bề bộn, vất vả trong từng nhiệm vụ của các anh, các chị. Cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ luôn thận trọng, tỉ mỉ trong từng khâu của công việc, bởi họ hiểu rằng những thông tin được cập nhật, lưu trữ, tra cứu sẽ phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và nhiều yêu cầu khác của lực lượng Công an và các cơ quan, ban ngành, nhân dân khi cần thiết.

Thời gian qua, với tinh thần: “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, cán bộ Phòng Hồ sơ luôn tích cực, chủ động trong việc tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả các chế độ công tác hồ sơ, thống kê nghiệp vụ Công an nhân dân; làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các phòng, Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đúng các quy trình đăng ký, quản lý, khai thác hồ sơ, tài liệu. Trong quá trình làm việc, các cán bộ hồ sơ đã gặp không ít khó khăn. Trong nhiều vụ việc, có khi mấu chốt để kết luận, quyết định sự thành công nằm ở chính công tác hồ sơ. Có những vụ án xảy ra, quá trình tra cứu cho thấy có nhiều thông tin của hai can phạm là một, hay nhiều trường hợp tra cứu những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, yêu cầu thời gian hết sức khẩn trương, buộc cán bộ hồ sơ phải làm ngoài giờ, bất kể ngày đêm, ngày nghỉ để kịp thời trả lời những yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ, công an các đơn vị, địa phương trong và ngoại tỉnh...

Trung bình mỗi năm, lực lượng hồ sơ tiếp nhận hàng trăm yêu cầu của các đơn vị trong và ngoài tỉnh tra cứu, tìm hiểu, trao đổi thông tin về các đối tượng, phục vụ các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, khám phá án. Năm 2019, đơn vị đã tiếp nhận, tra cứu 47.844 yêu cầu xác minh những thông tin liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, không để chậm trễ, tồn đọng; đăng ký mới 4.617 hồ sơ. Từ đó kịp thời thống kê, lên danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, hoạt động trộm cắp, cướp giật, tội phạm ma túy, đối tượng truy nã, tội phạm mua bán người, góp phần giúp công an các đơn vị, địa phương đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Ðể nâng cao hiệu quả công tác, trong những năm qua, các cán bộ Phòng Hồ sơ đã phấn đấu vươn lên làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, đã ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ vào trong công tác hồ sơ, bảo đảm các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu nghiệp vụ đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả cao. Với hệ nhận dạng vân tay tự động, các cán bộ hồ sơ đã nhập lưu trữ được hàng chục nghìn chỉ bản vân tay đối tượng có tiền án, tiền sự. Hệ thống quản lý thông tin tích hợp về vụ việc, đối tượng đã lưu trữ được hơn hàng nghìn thẻ. Nhiều hệ thống tàng thư, thẻ, danh, chỉ bản, hồ sơ nghiệp vụ khác được số hóa, quét, nhập vào các hệ thống cơ sở dữ liệu và kết nối thông tin. Chính nhờ ứng dụng khoa học công nghệ ấy mà đã góp phần xác định nhanh, chính xác đối tượng gây án phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và phòng ngừa tội phạm.

Trong thời gian tới, lực lượng Hồ sơ Công an tỉnh sẽ tập trung tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hồ sơ nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện công tác hồ sơ nghiệp vụ. Ðầu tư trang thiết bị, phương tiện, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, khai thác hồ sơ tàng thư nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, góp phần đắc lực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên vùng đất biên cương của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Trường Long

(Công an tỉnh)

Bình luận
Back To Top