“Ngôi nhà khăn quàng đỏ” hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

09:08 - Thứ Tư, 24/06/2020 Lượt xem: 6655 In bài viết

ĐBP - Nhằm sẻ chia, giúp đỡ đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em ổn định cuộc sống, tiếp tục đến trường, thời gian qua, Huyện đoàn Tuần Giáo đã phát động cuộc vận động xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn.

“Ngôi nhà khăn quàng đỏ” là chương trình lớn của Huyện đoàn Tuần Giáo, nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho học sinh nghèo từ nguồn Quỹ kế hoạch nhỏ của Hội đồng Ðội tỉnh, quỹ vì người nghèo của huyện và vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp.

Hàng năm, Huyện đoàn xây dựng kế hoạch, khảo sát học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập để hỗ trợ xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”. Ngày 7/5, Huyện đoàn Tuần Giáo đã tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Lò Thị Lan, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Quài Nưa, là con của bà Lường Thị Xiên bản Nong Liếng, xã Quài Nưa. Gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã nhưng em Lan có ý thức vươn lên trong học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

Vui mừng khi sắp có ngôi nhà mới để ở, em Lò Thị Lan chia sẻ: “Em rất vui khi được Huyện đoàn Tuần Giáo quan tâm, hỗ trợ xây dựng nhà cho gia đình em. Em hứa sẽ cố gắng chăm ngoan học giỏi, để xứng đáng với sự giúp đỡ của mọi người”.

Ngôi nhà được thiết kế xây dựng trên diện tích 36m2, gồm 3 gian, lợp mái fibro xi măng, do cô Hoa Hoàng, cô Bùi Thị Nga, cô Hiếu Kim và thầy Tuệ Thành đến từ thành phố Hà Nội tài trợ,  cùng với các đơn vị đồng hành gồm: Chi đoàn Ðài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Huyện đoàn Tuần Giáo và Ðoàn thanh niên xã Quài Nưa. Tổng kinh phí hỗ trợ xây dựng ngôi nhà hơn 40 triệu đồng.

Bà Lường Thị Xiên, mẹ của em Lan cho biết: “Gia đình thuộc hộ nghèo, chồng mất sớm để lại cho tôi 4 người con còn thơ dại, một mình tôi vừa chăm lo cho 4 con học hành, vừa gánh vác cuộc sống gia đình nên không có điều kiện để xây dựng được căn nhà mới. Nay được Huyện đoàn Tuần Giáo và các nhà hảo tâm hỗ trợ cho tôi xây dựng ngôi nhà mới, tôi rất biết ơn”.

Từ năm 2015 đến nay, Huyện đoàn Tuần Giáo đã xây dựng được 6 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho các em học sinh nghèo vượt khó, mỗi nhà từ 40 - 90 triệu đồng. Trong đó, xã Quài Tở 2 nhà, xã Quài Nưa 2 nhà, Tỏa Tình 1 nhà và xã Phình Sáng 1 nhà.

Chị Lê Thị Thanh Thùy, Bí thư Huyện đoàn Tuần Giáo cho biết: “Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào đến các liên đội khối trường học và các liên đội cơ sở. Thực hiện tốt khâu tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ đề nghị, xem xét làm “Nhà khăn quàng đỏ” của các liên đội. Ðồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, xem xét lựa chọn những đội viên có hoàn cảnh khó khăn nhất sẽ ưu tiên trước. Với phương thức vận động các doanh nghiệp ủng hộ tiền xây dựng, các nhà hảo tâm tài trợ học bổng, tặng quà, dụng cụ học tập để trao tặng đội viên trong ngày bàn giao nhà mới. Những hoạt động ấy giúp ngôi nhà thêm ý nghĩa, ấm áp hơn bởi có nhiều sự sẻ chia, chung tay của cả cộng đồng”.

Ngọc Bích

(Ðài TT - TH Tuần Giáo)

Bình luận
Back To Top