Quan tâm làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

09:39 - Chủ Nhật, 26/07/2020 Lượt xem: 6796 In bài viết

ĐBP - Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc với thế hệ cha anh đã chiến đấu, hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ðại diện Thị đoàn Mường Lay trao quà tặng gia đình chính sách trên địa bàn.

Xác định quan tâm chăm sóc các gia đình chính sách, người có công là việc làm thường xuyên thể hiện nghĩa cử cao đẹp của dân tộc, những năm qua, tỉnh ta luôn chú trọng thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Ðồng thời, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa. Ðặc biệt là hơn 1.110 đối tượng người có công và thân nhân người có công đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Tính riêng trong năm 2019, Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa của tỉnh và các huyện đã tiếp nhận số tiền ủng hộ hơn 550 triệu đồng. Từ số tiền ủng hộ trên, tỉnh tổ chức được nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công và thân nhân người có công với cách mạng vào các dịp lễ, tết; viếng nghĩa trang liệt sĩ; đón nhận hài cốt liệt sĩ; tu bổ, sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ... Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh tổ chức trao tặng hơn 1.570 suất quà cho các thương, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và thân nhân liệt sĩ với tổng số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), ngoài trao tặng hơn 1.400 suất quà của Chủ tịch nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh sẽ đến thăm hỏi, trực tiếp trao tặng 55 suất quà (mỗi suất trị giá 650.000 đồng) cho các gia đình chính sách, người có công và thân nhân người có công trên địa bàn.

Ðáng chú ý, bên cạnh việc thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà, tỉnh chỉ đạo các huyện, thị, thành phố chủ động rà soát đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn đang ở nhà tạm, nhà dột nát để huy động các nguồn lực giúp họ sửa chữa, xây dựng nhà ở, sớm ổn định cuộc sống. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh hỗ trợ sửa chữa 57 nhà, xây mới 34 nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng với tổng kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng. Ðặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công được tỉnh quan tâm thực hiện qua việc việc cấp thẻ bảo hiểm y tế; tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sĩ và Ðiều dưỡng người có công với cách mạng, điều dưỡng tại nhà. Dự kiến, trong năm 2020, tỉnh sẽ tổ chức cho 186 người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sĩ và Ðiều dưỡng người có công với cách mạng, 254 người điều dưỡng tại gia đình với tổng kinh phí thực hiện gần 700 triệu đồng. Ngoài ra, tỉnh còn tạo điều kiện giúp gia đình chính sách vay vốn phát triển sản xuất; đoàn viên thanh niên tích cực chăm sóc, giúp đỡ gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, neo đơn; kịp thời thăm hỏi, động viên khi đau ốm…

Quan tâm đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, cùng với việc tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người có công… Qua đó, kịp thời động viên, chia sẻ với những hi sinh, mất mát, giúp gia đình chính sách, người có công vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận
Back To Top