Góc nhìn tiêu điểm

Trách nhiệm công dân

06:54 - Thứ Bảy, 08/08/2020 Lượt xem: 5276 In bài viết

ĐBP - Sau hơn 3 tháng cả nước không có ca lây nhiễm trong cộng đồng thì sự tái phát dịch Covid-19 với các ca bệnh từ Đà Nẵng trong những ngày qua khiến dư luận lo lắng. Thông tin từ Bộ Y tế, tính đến ngày 5/8 cả nước đã ghi nhận 672 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 8 ca tử vong và rất nhiều trường hợp tiên lượng xấu bởi có bệnh lý nền rất nặng. Điều đó cho thấy “cuộc chiến” với dịch Covid-19 vẫn còn nhiều thử thách.

Trong giai đoạn chống dịch trước đây, người dân cả nước nói chung và Điện Biên nói riêng đều đồng tình với giải pháp giãn cách xã hội, người người chấp hành nghiêm việc không ra đường khi không thật sự cần thiết với tinh thần “Ai đang chỗ nào thì ở yên chỗ đó”, “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần”... Hàng loạt hàng quán, điểm kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ không thiết yếu từ thành thị đến nông thôn tạm dừng hoạt động, đặt mục tiêu phòng tránh dịch và bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng lên trên lợi ích kinh tế cá nhân. Vì vậy, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Hiện nay, diễn biến dịch Covid-19 đang có chiều hướng phức tạp nhưng một số người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thế nhưng, vẫn còn hiện tượng tập trung đông người tại các địa điểm công cộng, nhiều người không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách tối thiểu, thậm chí có người khi được nhắc còn tỏ thái độ khó chịu…

Tại Điện Biên, qua rà soát đến chiều 2/8, toàn tỉnh có 677 công dân từ Đà Nẵng trở về địa phương. Các cơ quan chức năng đã lấy 638 mẫu xét nghiệm, trong đó bước đầu có 243 mẫu cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Các mẫu còn lại đang trong quá trình xét nghiệm, chờ kết quả. Do đó, trong thời điểm nguy cơ dịch lan rộng vẫn còn hiện hữu, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp thì mỗi công dân cần nâng cao ý thức và trách nhiệm xã hội để góp phần bảo vệ bản thân, cộng đồng và đẩy lùi dịch bệnh. Trước hết, mỗi người dù ở bất cứ cương vị nào cũng cần tin tưởng vào các quyết sách, biện pháp của Đảng, Nhà nước, ngành chức năng. Cần phải tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội, không chia sẻ, đăng lại hay cổ xúy cho những quan điểm, bài viết, hình ảnh, thông tin giả hoặc những trang tin không chính thống. Mỗi công dân cần thực hiện nghiêm quy định khai báo sức khỏe, thông tin liên quan một cách trung thực, chính xác, không gian dối hoặc cố tình giấu thông tin. Đối với những người từ vùng dịch trở về cần tự giác cách ly tại nhà, khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở… đến ngay cơ sở y tế để khám, xét nghiệm. Đặc biệt, cần bình tĩnh, thực hiện đúng khuyến cáo của cơ quan chức năng, quy định của pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời phản ánh những thông tin liên quan dịch bệnh Covid-19 cho các cơ quan chức năng tại địa phương. Cần cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và gia đình. Việc nâng cao ý thức và trách nhiệm xã hội của mỗi người dân trong lúc này thể hiện tinh thần yêu nước, sức mạnh đoàn kết dân tộc và quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top