Bảo hiểm Xã hội tỉnh

Đảm bảo công tác thu, chi BHXH, BHYT

08:58 - Thứ Hai, 10/08/2020 Lượt xem: 6480 In bài viết

ĐBP - Chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tập trung làm tốt công tác thu, chi trả BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho cán bộ, người lao động và nhân dân. Qua đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các đối tượng tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh hướng dẫn giải quyết chế độ BHXH cho người tham gia.

Thực hiện chỉ tiêu được giao năm 2020 về thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn; ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chủ động đề ra nhiều giải pháp thực hiện nhằm hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT để mở rộng đối tượng tham gia. Tính đến hết tháng 6/2020, tổng số người tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh là hơn 596.400 người, tăng hơn 8.100 người so với cùng kỳ năm trước. Riêng số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là gần 38.000 người, số người tham gia BHXH tự nguyện hơn 6.230 người và số người chỉ tham gia BHYT hơn 552.200 người. Cùng với việc mở rộng đối tượng tham gia, BHXH tỉnh tập trung chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho BHXH các huyện, thị; mở các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các xã. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình của đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn để rà soát, đối chiếu với danh sách lao động mà đơn vị đang quản lý để có giải pháp kịp thời trong việc thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH. Đáng chú ý, BHXH tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra tại các đơn vị; đôn đốc thu hồi nợ và giảm nợ đọng BHXH, BHYT; nhắc nhở các đơn vị thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Với những đơn vị cố tình vi phạm Luật BHXH, đơn vị kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật... Vì thế, dù trong điều kiện của tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn lại bị ảnh hưởng của dịch bệnh trong thời gian qua, nhưng 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã thu được số tiền hơn 573.800 triệu đồng (đạt 47,08% kế hoạch được giao), tăng 29.641 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu BHXH bắt buộc, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp là hơn 274.838 triệu đồng; thu bảo hiểm thất nghiệp 16.912 triệu đồng; thu BHXH tự nguyện 13.561 triệu đồng; thu BHYT 268.079 triệu đồng; thu lãi chậm đóng BHXH, BHYT 440 triệu đồng.

Việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng cũng được BHXH tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, tổng số người được hưởng chế độ BHXH là 1.625 người (tăng 276 người so với cùng kỳ năm trước); số người được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1.630 lượt người; số người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe hơn 1.940 lượt người. Cũng trong khoảng thời gian trên, toàn tỉnh có hơn 364.400 lượt người được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền hơn 198.800 triệu đồng. Trong đó, thanh toán điều trị ngoại trú cho 322.430 lượt người với số tiền 79.584 triệu đồng; thanh toán điều trị nội trú cho 41.984 lượt người với số tiền 119.231 triệu đồng. Đặc biệt, việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục được BHXH tỉnh thực hiện theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác thu, chi trả BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia; thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, quan tâm mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; vận động các đơn vị tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Đồng thời, tổ chức thu đúng, thu đủ, thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT cho đối tượng người tham gia... Từ đó, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, người lao động, góp phần thực hiện hiệu quả việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận
Back To Top