Nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước

09:29 - Thứ Tư, 12/08/2020 Lượt xem: 4925 In bài viết

ĐBP - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Mường Ảng đã cần cù, sáng tạo, đoàn kết một lòng, không ngừng ra sức thi đua, lập nhiều thành tích trong lao động, sản xuất, học tập, chiến đấu. Qua các phong trào thi đua yêu nước đã gặt hái được nhiều kết quả khích lệ, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN trên địa bàn.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo Sở Nội vụ trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đại diện cán bộ, nhân dân huyện Mường Ảng. Ảnh: Văn Quyết

Tạo động lực trong công cuộc phát triển KT - XH, giảm nghèo bền vững tại địa phương, 5 năm qua, huyện Mường Ảng đã cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai, cụ thể hóa nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả.

“Cả nước chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh” là một trong những phong trào thi đua yêu nước lớn, có sức lan tỏa sâu rộng và mang lại hiệu quả tích cực được các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc huyện Mường Ảng đồng thuận hưởng ứng. Để cuộc vận động mang lại hiệu quả cao, huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình, người dân về các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh để nhân dân hiểu rõ, tin tưởng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đến nay, huyện có 2 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn NTM (Búng Lao, Ẳng Nưa); phấn đấu đến hết năm 2025, xây dựng xã Ẳng Nưa trở thành xã NTM kiểu mẫu; 4/9 xã đạt chuẩn NTM; trung bình đạt 15,8 tiêu chí/xã; thu nhập bình quân đạt trên 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm 3 - 5%/năm…

Cũng như phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”, 5 năm qua, nhân dân huyện Mường Ảng không ngừng thi đua lao động, sản xuất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương. Qua các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, đã có nhiều gương nông dân dám nghĩ, dám làm, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Đào Văn Nam, tổ dân phố 5, thị trấn Mường Ảng nhiều năm qua không ngại khó, ngại khổ, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế; áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào chăn nuôi, sản xuất. Đến nay, gia đình ông đã gây dựng được mô hình kinh tế (nuôi ba ba, đào ao thả cá, trồng cây ăn quả) cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Cuối tháng 6 vừa qua, ông Nam được huyện biểu dương, khen thưởng tại hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020.

Khi đời sống vật chất được nâng lên, đời sống văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục - đào tạo… cũng được quan tâm đúng mức. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện, các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” gắn với việc thực hiện cuộc vận động “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; “xã hội hóa giáo dục”, “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” đã được đông đảo nhân dân, giáo viên, học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, chất lượng giáo dục của huyện không ngừng được nâng lên; hiện Mường Ảng đã có 28/39 trường đạt trường chuẩn quốc gia. Huyện tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2.

Cùng với phát triển KT - XH, công tác xây dựng Đảng đã được cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành mục tiêu Nghị quyết đạt hội Đảng bộ huyện Mường Ảng lần thứ XXII đề ra. Công tác xây dựng “Tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh” gắn với Chỉ thị 05-CT/TW, của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ”... đã tạo sự chuyển biến tích cực trong tổ chức Đảng, cán bộ và đảng viên; do vậy hàng năm, chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được nâng lên, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh...

5 năm qua, từ các phong trào thi đua yêu nước, Mường Ảng đã xuất hiện hàng trăm điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực. Tại hội nghị điển hình tiên tiến, tổng kết công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2015 - 2020, ghi nhận kết quả, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, nhân dân huyện Mường Ảng, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua cho huyện Mường Ảng trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Quang Long
Bình luận
Back To Top