Tích cực triển khai đổi biển số xe kinh doanh vận tải

08:50 - Thứ Hai, 21/09/2020 Lượt xem: 6154 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 1/8/2020, Thông tư số 58/2020/TT-BCA (gọi tắt là Thông tư 58) của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi, đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực. Trong đó, quy định ô tô kinh doanh vận tải, bao gồm: Xe taxi, xe công nghệ, xe khách, xe tải phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tích cực hướng dẫn và thực hiện đổi biển số cho các phương tiện.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuyên truyền việc thực hiện cấp, đổi biển vàng đối với chủ xe kinh doanh vận tải. Ảnh: Phạm Trung

Ông Nguyễn Tiến Thành, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) có 2 xe tải chuyên vận tải hàng hóa nội tỉnh và chở vật liệu xây dựng. Hai tháng gần đây, theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng, ông Thành thấy các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đổi biển số xe từ nền trắng sang nền vàng. Ðể hiểu rõ hơn về quy định mới, ông Thành đã trực tiếp đến Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) để được tư vấn. Ông Thành cho biết: Ban đầu tôi tưởng phải đưa xe đến cơ quan chức năng kiểm tra, nếu đủ điều kiện mới được đổi biển. Tuy nhiên, sau khi được Ðội đăng ký quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông hướng dẫn tôi thấy thủ tục đổi biển rất đơn giản. Chủ xe đăng ký, làm thủ tục đổi biển, đến ngày hẹn thì đổi biển xe cũ lấy biển xe mới là xong.

Không chỉ người dân, hộ kinh doanh nhỏ mà nhiều doanh nghiệp cũng quan tâm đến việc thực hiện đổi màu biển số. Hiện nay, một số hãng taxi và công ty vận tải khách tuyến cố định trên địa bàn tỉnh đã đăng ký đổi biển số cho phương tiện.

Ông Nguyễn Tuấn Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh tại Ðiện Biên cho biết: Từ ngày 1/8, 100% công ty vận tải công nghệ thuộc Tập đoàn Mai Linh đều triển khai đổi biển số xe từ nền trắng sang nền vàng cho các phương tiện. Hiện nay, công ty có 55 xe taxi. Sau hơn 1 tháng thực hiện, công ty đã hoàn thành đổi biển số xe cho 35/55 xe, đạt tỷ lệ 63,6%. Theo kế hoạch của tập đoàn, dự kiến đến hết ngày 31/12/2020, 100% xe dịch vụ taxi của công ty sẽ hoàn thành đổi biển số. Trong quá trình triển khai thực hiện, Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, tất cả các thủ tục đều được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và không phát sinh thêm thủ tục cũng như chi phí.

Theo Thông tư 58, việc chuyển đổi biển số xe màu trắng sang biển số màu vàng, chữ số màu đen, áp dụng từ ngày 1/8/2020 và hạn cuối là ngày 31/12/2021. Sau hơn 1 tháng triển khai, toàn tỉnh đã đổi biển số cho 161 phương tiện, cấp mới biển số cho 9 phương tiện ô tô kinh doanh vận tải.

Thượng tá Trần Văn Vang, Phó phòng Cảnh sát Giao thông cho biết: Ðối với các trường hợp xe đã đăng ký trước đây có biển số nền trắng sẽ đổi sang biển nền vàng. Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát, thống kê lại tổng số phương tiện kinh doanh vận tải trên toàn tỉnh; thông báo, tuyên truyền, phổ biến quy định mới đến các đơn vị, doanh nghiệp và chủ phương tiện. Phòng Cảnh sát Giao thông chủ động xây dựng quy trình thuận tiện, nhanh chóng, tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp, không làm phát sinh những thủ tục, chi phí đi kèm. Các đơn vị, doanh nghiệp, chủ phương tiện chỉ cần đăng ký danh sách phương tiện đổi biển số. Ðến thời hạn trả kết quả, chủ phương tiện nộp lại biển số cũ và nhận lại ngay biển số mới, không phải mang xe ô tô đến cơ quan công an để kiểm tra, không phải cà số máy, số khung. Phương tiện vẫn hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và các quy định khác.

Thông tư số 58 được kỳ vọng sẽ tạo sự thống nhất, đồng bộ nâng cao năng lực quản lý các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải, xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc; thuận lợi cho công tác điều hành, tổ chức, hướng dẫn giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm. Từ đó giúp cơ quan quản lý đánh giá được tác động đối với hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông hợp lý nhất. Ðồng thời góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch trong các loại hình kinh doanh vận tải, tránh thất thu thuế cho Nhà nước.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top