Ðẩy mạnh công tác dân vận trong mọi lĩnh vực

07:55 - Thứ Bảy, 10/10/2020 Lượt xem: 6229 In bài viết

ĐBP - Ðể phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị thì không thể không kể đến vai trò quan trọng của công tác dân vận. Tại huyện Ðiện Biên, vai trò này được phát huy tích cực. Dân vận trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Lĩnh vực nào, chủ thể, tầng lớp nào cũng có những hoạt động, mô hình dân vận phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

Người dân bản Hồng Lếch Cang, xã Thanh Chăn chăm sóc vườn bưởi.

Việc vận động nhân dân tích cực sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng năng suất, chất lượng được quan tâm thực hiện ở tất cả các xã của huyện Ðiện Biên. Có thể kể đến như mô hình trồng bưởi Diễn, bưởi da xanh của người dân bản Hồng Lếch Cang, xã Thanh Chăn. Bản có diện tích đất lúa không đủ nước tưới, chỉ trồng được 1 vụ. Ðể nâng cao thu nhập cho người dân, xã vận động người dân chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Năm đầu tiên 2012, sau khi nghiên cứu đánh giá thổ nhưỡng phù hợp, dự án trồng cây bưởi Diễn được triển khai nhưng các hộ dân còn e dè, không đăng ký tham gia bởi đây là cây lạ lẫm với địa bàn. Bí thư Ðảng ủy xã, Hoàng Văn Thám cho biết: “Ban đầu dự án cũng gặp phải khó khăn bởi tư tưởng ấy. Ðảng ủy, UBND và các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền nhân dân, chỉ đạo các ban lãnh đạo và các đảng viên của chi bộ Hồng Lếch Cang tiên phong thực hiện trước để người dân thấy được hiệu quả, làm theo. Ðồng thời chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã tăng cường hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc; Hội Nông dân xã phối hợp với cơ quan chuyên môn mở lớp tập huấn, đào tạo nghề trồng cây ăn quả, đặc biệt là cây bưởi cho người dân”.

Trưởng bản Hồng Lếch Cang, Lò Văn Nhân cũng kể lại: “Theo chỉ đạo của xã, gia đình tôi cùng gia đình các ông Lò Văn Lún, Lò Văn Chựa, Lò Văn Ngọc, bà Lò Thị Thanh (đều là đảng viên) là các hộ đầu tiên tham gia thử nghiệm trồng giống bưởi Diễn. Mỗi hộ trồng hơn 10 cây. Sau 2 - 3 năm cho thu hoạch, quả sai trĩu, ngọt, mọng, nhiều người vào hỏi mua. Người dân trong bản thấy vậy bảo nhau chuyển đổi lúa 1 vụ và phá bỏ những cây bưởi chua giống địa phương sang trồng bưởi Diễn. Từ năm 2015, các hộ đầu tư trồng hàng loạt bưởi Diễn. Ðến năm 2018 có dự án của địa phương, nhiều hộ trồng thêm cả bưởi da xanh, hiện đã cho thu hoạch”. Ðược biết bản Hồng Lếch Cang hiện có tổng diện tích hơn 4ha bưởi. Nhà nào cũng có ít nhất trên 10 cây bưởi, hơn 20 hộ có từ 1.000m2 bưởi (tương đương với 100 cây) trở lên. Thương lái, người dân, cán bộ trong, ngoài xã tìm đến mua với giá trung bình 10.000 đồng/quả bưởi Diễn, 25.000 - 30.000 đồng/kg bưởi da xanh. 5.000m2 bưởi có thể cho thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng/năm. Ðây là nguồn thu đáng kể giúp người dân Hồng Lếch Cang vươn lên xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống đủ đầy. Cả bản hiện chỉ còn 7/80 hộ là hộ nghèo, đều là những hộ người già, neo đơn, bệnh tật khó thoát nghèo. Thấy được hiệu quả đó, cấp ủy, chính quyền xã Thanh Chăn tiếp tục vận động người dân mở rộng diện tích trồng bưởi, kết hợp nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án khác nhau nhân rộng mô hình trồng bưởi tại các thôn Thanh Hồng, Hồng Thanh 7, Việt Thanh 4, Việt Thanh 5. Và định hướng đưa quả bưởi trở thành sản phẩm OCOP của địa phương.

Không riêng mô hình trồng bưởi ở Thanh Chăn mà trong 10 năm (2009 - 2019), toàn huyện Ðiện Biên đã đăng ký xây dựng gần 1.700 mô hình dân vận khéo. Trong 9 tháng đầu năm 2020, toàn huyện đăng ký xây dựng 30 mô hình của tập thể và cá nhân hoạt động khá phong phú, trên các lĩnh vực như: Kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị. Trong đó đoàn khảo sát của huyện đã xét, công nhận được 18 mô hình tiêu biểu của các tập thể như: Tuyên truyền, vận động nhân dân bản Bánh dồn điền đổi thửa của xã Thanh Yên; mô hình hiến đất xây dựng nông thôn mới của bản Hong Hin, xã Thanh Luông; câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp” của Chi hội phụ nữ thôn 3, xã Pom Lót; tuyên truyền, vận động nhân dân không trồng cây thuốc phiện của Công an huyện... Các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” bước đầu đã có sự lan tỏa, tác động tích cực, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của huyện, quốc phòng - an ninh được giữ vững, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Không chỉ vậy, hàng năm Ban Dân vận Huyện ủy Ðiện Biên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao cảnh giác, chủ động đấu tranh phòng, chống các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; hưởng ứng các phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”… và hướng tới đại hội Ðảng các cấp, Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top