Bảo hiểm Xã hội Nậm Pồ đảm bảo an sinh xã hội

09:20 - Thứ Hai, 09/11/2020 Lượt xem: 5991 In bài viết

ĐBP - Xác định việc triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những yếu tố quan trọng giúp địa phương phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; những năm qua, BHXH huyện Nậm Pồ đã chủ động triển khai, áp dụng các quy định trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Trong 9 tháng đầu năm 2020 BHXH huyện Nậm Pồ đã tham mưu UBND huyện ban hành, triển khai các kế hoạch, chính sách BHXH trên địa bàn; tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách BHXH, BHYT; phối hợp với các đơn vị: Liên đoàn Lao động huyện, Hội Nông dân, Trung tâm Y tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Bưu điện huyện phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN… Ðẩy nhanh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN theo tinh thần Chỉ thị 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ tiêu thực hiện BHYT (giai đoạn 2018 - 2020). Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền tập trung vào nhóm đối tượng tham gia BHTN, người tham gia BHYT theo hộ gia đình và người lao động trong các doanh nghiệp; tăng cường công tác truyền thông giúp người dân hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT để mở rộng đối tượng ở các nhóm khác nhau. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên số  người tham gia bảo hiểm trên địa bàn năm sau cao hơn năm trước.

Tính đến ngày 30/9/2020, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện là 55.752 người, tăng 1.424 người (2,62%) so với cùng kỳ năm trước. Trong 9 tháng đầu năm 2020, BHXH huyện thu được 65,519 tỷ đồng, tăng 4,396 tỷ đồng (7,19%) so với cùng kỳ năm trước. Là địa bàn có đa số là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, thu nhập bình quân đầu người thấp, việc thực hiện hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của BHXH huyện đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Chị Mùa Thị Mỷ ở bản Nà Bủng 1, xã Nà Bủng có con đang điều trị tại Trạm Y tế xã chia sẻ: Con tôi bị bệnh viêm tai giữa nên phải đưa ra trạm y tế xã để điều trị. Cháu được khám, điều trị và cấp phát thuốc theo chế độ BHYT. Các bác sĩ, điều dưỡng ở đây rất nhiệt tình, chu đáo; tôi được tạo điều kiện làm thủ tục nhanh, không phải chờ đợi lâu, tôi rất yên tâm.

Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thẩm định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 46.834 lượt người, với số tiền ước tính 12,2 tỷ đồng. Giải quyết chế độ BHXH cho 1.757 lượt người (trong đó, hưởng chế độ hưu trí 1.084 người; chế độ tử tuất 316 người; mất sức lao động 9 người; tai nạn lao động là 18 người...). Số lượt người hưởng trợ cấp thanh toán BHXH 1 lần là 108 lượt người. Xét duyệt hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho 141 lượt người, với số tiền 2,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc BHXH huyện Nậm Pồ cho biết: Ðể góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện, hàng năm BHXH huyện luôn phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH; thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình tham gia BHXH, BHYT của từng đối tượng, từ đó xác định đối tượng tiềm năng cần phải vận động khai thác để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn; đặc biệt là việc phát triển đối tượng ở các doanh nghiệp, học sinh và hộ gia đình tham gia BHYT. Thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người tham gia bảo hiểm...

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top