Ðảm bảo quyền lợi khi hiểu về chính sách

16:50 - Chủ Nhật, 27/12/2020 Lượt xem: 5321 In bài viết

ĐBP - Quá trình làm việc tiềm ẩn không ít rủi ro, vì vậy người lao động phải chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân; người sử dụng lao động có trách nhiệm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ), an toàn tính mạng cho người lao động trong sản xuất, kinh doanh. Và đặc biệt cần hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLÐ - BNN) để thực hiện đúng. Từ đó giúp người lao động được hưởng chế độ chính sách đảm bảo khi không may gặp TNLÐ, đồng thời được hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để có thể tái nhập lực lượng sản xuất.

Người lao động sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ trong quá trình làm việc là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn lao động.

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý các cấp, người làm công tác ATVSLÐ, người sử dụng lao động, người lao động tuân thủ pháp luật về ATVSLÐ; năm qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chính sách bảo hiểm TNLÐ - BNN qua đó giúp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cải thiện điều kiện làm việc, ngăn ngừa TNLÐ - BNN; chăm sóc sức khỏe người lao động, nhất là đảm bảo an toàn thân thể và tính mạng cho người lao động, hạn chế tới mức thấp nhất TNLÐ, gây tử vong hay tàn phế cho người lao động.

Lớp tập huấn chính sách bảo hiểm TNLÐ - BNN; hỗ trợ phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về TNLÐ do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ pháp luật và phát triển nguồn nhân lực tổ chức tháng 7 vừa qua thu hút hàng trăm người là cán bộ các sở, ban, ngành tỉnh và cấp huyện, các đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Chương trình được đánh giá mang ý nghĩa thiết thực cho những cán bộ lãnh đạo, người làm công tác ATVSLÐ, cán bộ làm công tác tổ chức, lao động tiền lương, bảo hiểm xã hội thuộc các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Bởi trong thời gian qua dù thực hiện Bộ luật Lao động, Luật ATVSLÐ; Nghị định số 37/2016/NÐ-CP, ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành một số điều luật ATVSLÐ về bảo hiểm TNLÐ - BNN nhưng để hiểu rõ, hiểu đúng các nội dung này và hướng dẫn, giải thích cặn kẽ thì không nhiều. Chính vì vậy khi tham gia lớp tập huấn học viên được tìm hiểu về các chế độ đối với người lao động bị TNLÐ - BNN; hồ sơ, trình tự thủ tục hỗ trợ TNLÐ - BNN... Trong đó giảng viên chuyên ngành đi sâu phân tích, trao đổi về các điều kiện, kinh phí hỗ trợ TNLÐ - BNN; nội dung của luật quy định đối với người lao động có quyền được hưởng, như: Chăm sóc sức khỏe, bảo hộ lao động, khám chữa bệnh, đóng bảo hiểm... Cùng với đó các học viên được trao đổi, thảo luận và hướng dẫn thực hiện các nội dung sửa đổi Nghị định số 44/2016/NÐ-CP, ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật ATVSLÐ về hoạt động kiểm định an toàn lao động, huấn luyện ATVSLÐ và quan trắc môi trường lao động; Nghị định số 88/2020/NÐ-CP, ngày 28/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật ATVSLÐ về bảo hiểm TNLÐ - BNN bắt buộc.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Tham gia tập huấn về chính sách bảo hiểm TNLÐ - BNN; hỗ trợ phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về TNLÐ giúp người sử dụng lao động, các cơ quan, tổ chức, cá nhân và người lao động tuân thủ pháp luật về bảo hiểm xã hội, nâng cao hơn nữa nhận thức về công tác phòng ngừa, hạn chế thấp nhất TNLÐ. Bản thân người lao động cần chấp hành nghiêm các quy định, quy trình an toàn, sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ trong quá trình vận hành thiết bị, máy móc. Hy vọng rằng, với hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, chính sách bảo hiểm TNLÐ - BNN sẽ phát huy hiệu quả, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, ổn định sản xuất. Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật ATVSLÐ đến từng đơn vị, doanh nghiệp, người lao động, với trách nhiệm của ngành, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục hướng dẫn cách thức tham gia, giải quyết chế độ chính sách cho các trường hợp cụ thể, bảo đảm quyền lợi một cách nhanh chóng, chính xác.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top