Rộn ràng “Tết yêu thương”

16:03 - Thứ Tư, 20/01/2021 Lượt xem: 6486 In bài viết

ĐBP - “Bé cùng trải nghiệm gói bánh chưng xanh” là hoạt động trong chương trình “Tết yêu thương” được cô và trò Trường Mầm non Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) rộn ràng tổ chức sáng nay (20/1). Dù là lần đầu tiên tổ chức, song với sự chuẩn bị chu đáo, công phu nhiều ngày trước đó nên không chỉ các bé, các cô, các mẹ đều háo hức, hồ hởi. Ngắm những cành hoa mai, hoa đào cùng hình ảnh những chiếc áo dài sặc sỡ sắc màu của cô và trò khoác lên mình cảm giác mùa xuân đã tới thật gần.

Hoạt động “Bé cùng trải nghiệm gói bánh chưng xanh” tại Trường Mầm non Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ.

Gần 8 giờ sáng, công tác chuẩn bị cho chương trình đã được hoàn tất. Khu vực gói bánh và các hàng ghế được sắp xếp gọn gàng theo từng dãy lớp. Bắt đầu hoạt động trải nghiệm, bé nào cũng tò mò, thích thú khi thấy nguyên liệu gói bánh, từ lá dong, lạt buộc, gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, hành... chuẩn bị đầy đủ, sắp xếp gọn gàng. Các bé mẫu giáo bé và nhà trẻ được cô giáo và phụ huynh gói bánh và được hướng dẫn về các nguyên liệu làm bánh. Còn khối mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn, các bé sẽ được cô giáo và phụ huynh ngồi bên cạnh hướng dẫn từng thao tác gói bánh. Các bé được dạy cách lau lá, cho gạo, đỗ, thịt vào để làm nhân bánh; cách tạo chiếc bánh chưng. Tuy rằng bỡ ngỡ nhưng các bé không giấu được sự hào hứng, háo hức. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của các cô giáo và phụ huynh những chiếc bánh chưng đã được hoàn thành và được trưng bày theo các nhóm lớp. Sau đó sẽ được nhà trường tổ chức cho các bé liên hoan bằng chính sản phẩm ý nghĩa này.

Không chỉ các bé mới tỏ ra thích thú, mong chờ mà chính các cô giáo, phụ huynh cũng rất hào hứng với chương trình. Bởi họ như được hòa mình vào không khí đón chào xuân mới. Vừa cùng cô giáo gói bánh, bà Lò Thị Đào, tổ 2, phương Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) vừa giới thiệu từng loại nguyên liệu cho các bé. Bà Đào có cháu nhỏ đang học lớp mẫu giáo nhỡ tại trường. Vì vậy khi được cô giáo thông báo về chương trình này bà rất ủng hộ và nhiệt tình đăng ký tham gia. Bà Đào cho biết: Cháu tôi thích lắm! Suốt mấy ngày nay đều nhắc là phải đi học đầy đủ để được gói bánh chưng. Vì thế không chỉ cháu mà cả nhà đều mong ngóng đến ngày nhà trường tổ chức chương trình. Dù các bé chưa thể làm được những chiếc bánh chưng vuông vắn nhưng qua hoạt động này giúp các con hiểu hơn về ý nghĩa của những chiếc bánh chưng cũng như ý nghĩa của ngày tết cổ truyền dân tộc.

Cô và trò tham quan gian hàng chợ phiên ngày tết.

Cùng với hoạt động gói bánh chưng, nhà trường còn kết hợp tổ chức cho các bé tham gia biểu diễn văn nghệ, biểu diễn thời trang, tham quan gian hàng chợ phiên ngày tết… Gian hàng chợ phiên ngày tết có rất nhiều mặt hàng như những cành mai vàng, cành đào hồng tươi, bánh chưng xanh mướt cùng những món ăn ngày tết (giò lụa, mứt, dưa hành, bánh kẹo….) được các cô giáo bày trí bắt mắt. Vì thế các gian hàng luôn đông vui, thu hút được sự quan tâm của các bậc phụ huynh và các bé. Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Dung, giáo viên lớp mẫu giáo bé 2, cho biết: Để làm gian hàng chợ phiên, chúng tôi đã tranh thủ giờ nghỉ trưa cũng như ngày nghỉ để cùng nhau làm các vật dụng trang trí. Những giỏ bánh kẹo, hoa quả, bánh trưng, bánh gai… được các cô khéo léo bố trí theo chủ để để các con vừa được tham quan, tìm hiểu khi nghe cô giáo trình bày, giới thiệu.

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt khi lần đầu tiên tổ chức hoạt động ngoại khóa “Bé cùng trải nghiệm gói bánh chưng xanh” nhưng đạt được những hiệu ứng tích cực từ các cô giáo, các bé và phụ huynh; cô giáo Lê Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Bình, cho biết: Giúp trẻ mầm non thêm cơ hội khám phá, tìm hiểu nhiều hơn về ý nghĩa của ngày tết và mùa xuân, nhà trường tổ chức chương trình "Tết yêu thương" với nhiều hoạt động ngoại khóa sôi nổi. Trong đó hoạt động chính là “Bé cùng trải nghiệm gói bánh chưng xanh”. Hoạt động trải nghiệm cực kỳ ý nghĩa theo phương châm dạy học gắn với thực tiễn, góp phần giáo dục truyền thống giúp cho trẻ phát triển toàn diện và có ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa của dân tộc. Cùng với đó nhà trường còn tổ chức trao quà cho các bé có hoàn cảnh khó khăn vừa động viên các con trong dịp tết cổ truyền sắp tới cũng là cách giáo dục trẻ biết chia sẻ, yêu thương.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top