Ấm áp “chuyến tàu” thiện nguyện lên Tây Bắc

09:39 - Thứ Năm, 21/01/2021 Lượt xem: 5700 In bài viết

ĐBP - “Ðây không phải lần đầu tiên đến Tây Bắc nhưng đến với các bản vùng sâu, vùng xa tỉnh Ðiện Biên vào những ngày cuối năm, chúng tôi ai nấy đều rất mong chờ, hồ hởi”. Ðó là những lời chia sẻ của thành viên đoàn từ thiện do Hội thiện nguyện quận Long Biên (Hà Nội), Hội Chữ thập đỏ Tổng Công ty May 10 và Trường Cao đẳng Nghề Long Biên phối hợp tổ chức.

Thành viên trong đoàn thiện nguyện chuẩn bị phần quà hỗ trợ người dân.

Ngoài 60 tuổi, bà Nguyễn Thị Trà, Chủ nhiệm Hội thiện nguyện quận Long Biên đã có hơn 10 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, đi nhiều địa bàn, từ đồng bằng lên miền núi. Không như nhiều hội thiện nguyện khác chủ yếu là thanh niên, Hội thiện nguyện quận Long Biên có hơn 20 thành viên đa phần 50 tuổi trở lên. Ở bên kia sườn dốc cuộc đời nên với họ chuyến đi Ðiện Biên được dí dỏm ví von như “chuyến tàu lên Tây Bắc” của nhà thơ Chế Lan Viên. Những năm 1958 - 1960 của thế kỷ XX, con tàu mộng tưởng ấy thể hiện khát vọng lên đường, khi cuộc vận động nhân dân miền xuôi lên tham gia xây dựng Tây Bắc. Ngày nay, với những người làm công tác thiện nguyện như bà Trà thì Ðiện Biên vẫn là mảnh đất xa xôi, nhiều khó khăn cần được giúp đỡ. Bà Nguyễn Thị Trà nhớ lại: “Sáng tinh mơ, sau khi hoàn thiện việc sắp xếp các nhu yếu phẩm lên xe, đoàn rời Hà Nội đi qua dốc Cun rồi đèo Thung Khe, Thung Nhuối với những khúc cua chóng mặt. Nhất là đèo Pha Ðin quanh co như một chú rắn khổng lồ treo mình giữa một bên núi, một bên là vực sâu thẳm. Dù đường rộng và thảm nhựa nhưng với các thành viên “bô lão” trong đoàn thì vẫn thấy nhiều phen thót tim”.

Chiều tà, đoàn từ thiện đến xã Phình Giàng (huyện Ðiện Biên Ðông). Gió núi lạnh hun hút. Bao mệt nhọc sau một hành trình dài băng đèo vượt núi như tan biến khi các bà, các cô trong đoàn gặp những người dân chất phác, lam lũ và ánh mắt vô tư của các em nhỏ vùng cao.

Sau cái bắt tay thật chặt, Bí thư Ðảng ủy xã Phình Giàng Vàng Giống Lầu phấn khởi khoe với đoàn: Thời gian qua, Ðảng bộ, chính quyền xã Phình Giàng đã cùng nhân dân nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng. Ðến nay hệ thống điện, đường, trường, trạm ngày càng được hoàn thiện; trẻ em được đến trường đi học đầy đủ, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm… Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm của Nhà nước, nỗ lực của Phình Giàng thì còn có sự chung tay góp sức không nhỏ của các đoàn từ thiện thông qua sự kết nối của Báo Ðiện Biên Phủ. Từ đó, công trình nhà nội trú cho học sinh, thủy lợi bảo đảm nước tưới sản xuất được xây dựng và hàng nghìn phần quà tặng hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Gắn bó với công việc thiện nguyện nhiều năm, các thành viên đoàn từ thiện đã quen với hình ảnh người nghèo thiếu cơm ăn, áo mặc. Khi được trò chuyện với lãnh đạo xã và người dân nơi đây thì mọi người hiểu thêm những khó khăn, trở ngại của đồng bào dân tộc vùng cao. Ðó cũng là lí do thành viên trong đoàn đều nhất trí thời gian tới tiếp tục ưu tiên quyên góp hỗ trợ bà con địa bàn vùng cao, vùng xa.

Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm đoàn từ thiện đến với người nghèo vùng cao, biên giới mang theo những sẻ chia, hy vọng cho một cuộc sống ấm no hơn. Những phần quà tuy chưa lớn về giá trị kinh tế, nhưng đó là sự chia sẻ, nguồn cổ vũ, động viên bà con có thêm động lực vượt qua khó khăn, từng bước giảm nghèo.

Ðức Kiên
Bình luận
Back To Top