Cho thành phố yên bình

10:25 - Thứ Tư, 03/02/2021 Lượt xem: 5529 In bài viết

ĐBP - Một buổi tối đi tuần tra, kiểm soát và lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Ðội CSGT - trật tự - cơ động (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) thường bắt đầu từ khi thành phố vừa lên đèn cho đến nửa đêm. Vào những ngày giáp tết, lực lượng CSGT Công an TP. Ðiện Biên Phủ càng trở nên bận rộn hơn.

Lực lượng CSGT (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Phương Liên

Tại chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc khu vực tổ dân phố 2, phường Nam Thanh, chúng tôi được Ðại úy Bùi Tuấn Anh, Ðội trưởng Ðội CSGT - trật tự - cơ động (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) chia sẻ: “Ngoài tuần tra, kiểm soát trên đường, đều đặn mỗi tối, chúng tôi còn phối hợp với công an các xã, phường thành lập từ 1 - 2 chốt kiểm tra nồng độ cồn và xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Những ngày giáp tết, người tham gia giao thông gia tăng nên tại chốt, chúng tôi cũng tăng thời gian túc trực để theo dõi và xử lý những vấn đề bất ổn nảy sinh của các phương tiện lưu thông trên đường”.

Theo Ðại úy Bùi Tuấn Anh, những tháng gần đây, do các chốt kiểm tra nồng độ cồn được tổ chức thường xuyên và xử lý nghiêm theo Nghị định 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ nên ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng lên. Các trường hợp sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông đã giảm hẳn. Tuy vậy, những trường hợp vi phạm giao thông khác thì vẫn diễn ra; nổi cộm là tình trạng thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu, bấm còi, rú ga chạy qua chốt và có hành vi bốc đầu xe, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tại chốt tối nay, lực lượng CSGT đã phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều trường hợp thanh niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có các hành vi: Lạng lách, đánh võng; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; chở quá số người quy định... Cá biệt, có một số trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu, có hành vi chống đối, không cho CSGT kiểm tra giấy tờ và bấm còi, rú ga bỏ chạy, chống trả cán bộ, chiến sĩ thi hành nhiệm vụ... đã bị lực lượng CSGT dùng xe mô tô đặc chủng truy bắt, đưa về chốt, lập biên bản xử lý theo quy định.

Thượng úy Lò Văn Phong, cán bộ Ðội CSGT - trật tự - cơ động là người đã có kinh nghiệm nhiều năm xử lý những trường hợp tham gia giao thông có hành vi chống đối lực lượng CSGT cho biết: “Với những trường hợp chống đối và không cho kiểm tra giấy tờ, chúng tôi vẫn kiên nhẫn giải thích cho họ hiểu các quy định để hợp tác với lực lượng chức năng. Riêng đối với những trường hợp người điều khiển phương tiện bỏ chạy, không hợp tác, chúng tôi sẽ thông báo cho các lực lượng phối hợp địa bàn vào cuộc xác minh, điều tra để phạt nguội... Có thể nói, với bất cứ trường hợp vi phạm nào xảy ra trên địa bàn thành phố, đội chúng tôi đều nỗ lực xử lý triệt để, không để lọt vi phạm gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông cho người và phương tiện trên đường”.

Càng về khuya, tiết trời càng thêm lạnh giá, trên bờ vai áo của cán bộ, chiến sĩ CSGT tại chốt đều đã thấm ướt vì sương đêm. Khi người người, nhà nhà đã chìm trong giấc ngủ các anh mới ra về. Riêng các tổ, đội CSGT đi tuần tra, kiểm soát phương tiện trên những tuyến đường nội thành thì vẫn thay nhau túc trực, tuần tra đêm. Theo chân lực lượng CSGT tuần tra đến khu vực Bến xe khách tỉnh, chúng tôi chứng kiến các anh phát hiện và bắt giữ một phụ nữ điều khiển xe máy, chở một bao tải màu trắng, bên trong có chứa 6 gói ni lông dạng chè, đựng các tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp, có trọng lượng 5,8kg. Các anh đã lập biên bản và bàn giao đối tượng cho lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xử lý. Thượng úy Nguyễn Thế Bắc, Phó Ðội trưởng Ðội CSGT - trật tự - Cơ động (Công an TP. Ðiện Biên Phủ) trực tiếp chỉ huy đội tuần tra trên đường chia sẻ: “Từ đầu năm 2020 đến nay, qua tuần tra, kiểm soát, chúng tôi đã phát hiện và bắt giữ nhiều trường hợp lái xe có hành vi tàng trữ, vận chuyển chất kích thích, hàng cấm... Ngoài ra, chúng tôi còn thu giữ hàng chục loại dao, kiếm, côn, gậy, tuýp nước... được các đối tượng giấu trong ô tô, xe máy với mục đích cá nhân. Thường những ngày cuối năm là thời gian các loại tội phạm hoạt động chuyên chở hàng cấm (ma túy, pháo nổ, vũ khí, hàng hóa không rõ nguồn gốc...). Chính vì thế chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát hơn, để kịp thời phát hiện, trấn áp và xử lý các loại tội phạm, góp phần giúp người dân thành phố yên tâm vui xuân, đón tết”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lò Văn Hà, Phó trưởng Công an TP. Ðiện Biên Phủ đánh giá: “Riêng trong năm 2020, Ðội CSGT - trật tự - cơ động đã lập nhiều thành tích trong việc kiềm chế vi phạm và tai nạn giao thông, với số vụ và số người vi phạm giảm nhiều so với các năm trước, giúp người dân thành phố an tâm khi lưu thông trên đường. Cùng với đó, việc tăng cường ra quân lập chốt và tuần tra, kiểm soát của đội đã giúp lực lượng chức năng Công an thành phố bắt giữ nhiều loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Những thành tích của các đồng chí CSGT đã góp phần kiềm chế các loại tội phạm và đảm bảo an ninh, trật tự cho địa bàn”. 

Phương Liên
Bình luận
Back To Top