Quan tâm chăm lo tết cho người lao động

10:30 - Thứ Tư, 03/02/2021 Lượt xem: 5325 In bài viết

ĐBP - Với phương châm “Tất cả đoàn viên công đoàn, người lao động đều có tết”, những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) huyện Ðiện Biên Ðông đã tích cực triển khai nhiều hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vui xuân đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đầm ấm, yên vui.

Lãnh đạo LÐLÐ huyện Ðiện Biên Ðông trao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Mường Luân.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thái, Chủ tịch LÐLÐ huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: LÐLÐ huyện hiện có 91 công đoàn cơ sở với tổng số hơn 2.600 đoàn viên. Nhìn chung đời sống của công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tương đối ổn định, tuy nhiên vẫn còn một số người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được quan tâm hỗ trợ, nhất là trong dịp tết Nguyên đán đang cận kề. Với mục tiêu “Không để đoàn viên, người lao động không có tết”, LÐLÐ huyện đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động dịp tết Nguyên đán Tân Sửu. Ðồng thời, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp tết, sớm công khai để đoàn viên, người lao động biết và giám sát thực hiện; đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết. Ðặc biệt, LÐLÐ huyện tiến hành khảo sát, nắm chắc số lượng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình trong dịp tết sắp tới. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các đối tượng người lao động bị tai nạn, ốm đau dài ngày hoặc mắc bệnh hiểm nghèo; người lao động mắc bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng bởi thiên tai hoặc nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón tết. Thời gian qua, LÐLÐ huyện Ðiện Biên Ðông đã trao tặng 12 suất quà (trị giá 500 nghìn đồng/suất), bàn giao 2 “Mái ấm công đoàn” (trị giá 30 triệu đồng/nhà) cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; các công đoàn cơ sở đã thăm hỏi, tặng trên 300 suất quà với tổng trị giá hơn 65 triệu cho đoàn viên, người lao động nghèo. Ðể hỗ trợ kịp thời cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, sắp tới LÐLÐ huyện sẽ tổ chức trao tặng khoảng 30 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng để giúp các đoàn viên có thêm điều kiện chăm lo tết cho gia đình.

Song song với đó, LÐLÐ huyện tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ nguồn lực để có thêm các phần quà hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày tới. Mặt khác, LÐLÐ huyện tăng cường kiểm tra, giám sát đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định về điều kiện làm việc, thời gian làm việc, nghỉ ngơi nhằm phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động xảy ra trong dịp tết. Bên cạnh đó, LÐLÐ huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở kịp thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức thăm hỏi, tặng quà, mừng tuổi cho đoàn viên, người lao động của đơn vị; tổ chức “Tết sum vầy” cho đoàn viên; có hình thức động viên người lao động làm việc trong những ngày tết để họ thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn; tổ chức các hoạt động vui xuân cho đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn tết. Ngoài ra, LÐLÐ huyện cũng tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động chấp hành nghiêm chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy của cơ quan, đơn vị trong việc đảm bảo đón tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm; kịp thời trở lại làm việc đúng thời gian quy định sau dịp nghỉ tết Nguyên đán năm 2021...

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top