Xuân từ niềm vui chung và sự tin tưởng

09:02 - Thứ Năm, 04/02/2021 Lượt xem: 6558 In bài viết

ĐBP - Ngày cuối cùng của năm 2020, Mường Ảng hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm chậm tiến độ nhiều năm của huyện. Ðồng nghĩa với việc nhiều ngôi nhà được tháo dỡ, di chuyển đến nơi ở mới. Ðây cũng là thời điểm cuối năm Canh Tý, chuẩn bị vui xuân, đón tết Tân Sửu, cuộc sống của các gia đình nhường đất cho lợi ích chung ấy liệu đã ổn định, yên tâm chào năm mới?

Bà Lê Thị Thơm cùng các cán bộ huyện dọn đồ đạc, di dời đến nơi ở mới.

Chúng tôi lỗi hẹn mừng tân gia với gia đình anh Nguyễn Ðình Hinh, khu tái định cư (TÐC) trục đường 27m (tổ dân phố 8, thị trấn Mường Ảng) bởi công việc bận rộn ngày cuối năm. Ngày 16/12 âm lịch vừa rồi, gia đình anh tổ chức một vài mâm cỗ ấm cúng mời anh em, bạn bè tới chung vui dọn lên nhà mới. Ngôi nhà khang trang, kiên cố, thiết kế hiện đại, sơn màu xanh da trời nằm ngay mặt đường nội thị 27m, đối diện chợ trung tâm huyện không chỉ là tâm huyết, gom góp bao năm của gia đình anh mà còn là sự đóng góp của một công dân đối với huyện nhà. Bởi lẽ đây là một trong những ngôi nhà khởi công và khánh thành đầu tiên trong khu TÐC này. Tháng 8/2020, vợ chồng anh Hinh đồng thuận bàn giao mặt bằng, tháo dỡ, di chuyển đồ đạc, nhà cửa để huyện triển khai Dự án Ðường nội thị giai đoạn 1 (Ðường 42m). Ngay sau ngày di chuyển nhà cũ, gia đình anh liền động thổ xây nhà mới. Hơn 4 tháng bộn bề lo liệu, ngôi nhà đã kịp hoàn thành ngay trước tết nguyên đán. Anh Hinh chia sẻ: “Cả nhà tôi đã dọn dẹp, sắp xếp xong đồ đạc. Ngày tân gia vui lắm, có cả các đồng chí lãnh đạo huyện tới chúc mừng. Mặc dù chuyển nơi ở có ít nhiều xáo trộn và chi phí xây nhà vẫn chưa thanh toán hết nhưng đây là chủ trương, dự án lớn của huyện nên gia đình tôi đồng thuận chấp hành, ủng hộ và yên tâm đón tết ở nhà mới”.

Là hàng xóm cùng khu TÐC, gia đình bà Nguyễn Thị Ðon mặc dù chưa hoàn thiện nhà mới nhưng cũng cho biết năm nay vui vẻ đón xuân ở nhà tạm, chờ niềm vui ra tết ăn mừng tân gia. Ngôi nhà tạm được gia đình bà dựng nhờ trên mảnh đất sát bên vừa để ở vừa trông coi công trình nhà mình đang xây dựng. Mảnh đất cũ của bà Ðon rộng hơn 1.000m2 là nơi sinh sống của 4 hộ, 14 nhân khẩu là con cháu trong nhà. Sau khi bàn giao mặt bằng, các gia đình cùng quây quầy ở tạm trong ngôi nhà gỗ ghép, phải kéo điện, nước về sử dụng. Mặc dù chật chội, không được tiện nghi nhưng nhìn 2 ngôi nhà mới đang dần hoàn thiện, các thành viên lại bảo ban nhau cố gắng chịu vất vả thêm ít ngày. Bà Ðon cho biết: 2 ngôi nhà của tôi và 2 con cùng khởi công đã 3 tháng, sang đầu năm mới sẽ hoàn thành. Mỗi nhà rộng 5m mặt đường, dự kiến xây hết 700 - 800 triệu đồng. Còn con gái tôi qua tết mới động thổ làm nhà. Cả nhà xác định năm nay ăn tết khó khăn, thiếu thốn hơn những năm trước, mọi thứ còn ngổn ngang, chưa ổn định nhưng tinh thần vẫn thoải mái, vui vẻ; bởi nhà đã sắp hoàn thiện rồi và từ khi di chuyển, được các cán bộ huyện nhiệt tình giúp đỡ, thường xuyên đến động viên, gia đình cũng yên tâm, vui vẻ hơn.

Khác với các hộ dân trên, gia đình chị Lê Thị Thơm cũng nhận đất tại khu TÐC, đối diện cổng chợ trung tâm huyện nhưng dự định xây nhà nơi khác. Gia đình chị Thơm là nhà cuối cùng di dời (ngày 30/12/2020) nằm tại vị trí đầu nối Ðường 42m với Ðường 27m ra quốc lộ 279. Hiện tại chị cùng các thành viên trong gia đình đang ở thuê nhà người thân cũng trong thị trấn. Qua trao đổi được biết, ngôi nhà thuê đủ rộng rãi, đáp ứng nhu cầu gia đình và sẵn sàng đón bạn bè, anh em tới chơi dịp tết. Chị Thơm chia sẻ, suất đất TÐC là “của để dành”, gia đình có mảnh đất tại địa điểm khác, sẽ xây nhà vào tháng 5 tới.

Trong năm 2020, huyện Mường Ảng đã quyết liệt chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành giải phóng mặt bằng 4 công trình trọng điểm chào mừng Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ðây là các dự án được UBND tỉnh phê duyệt từ nhiều năm trước đó, tuy nhiên trong quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc, khó khăn về công tác bố trí TÐC, bồi thường, giải phóng mặt bằng nên phải dừng thi công. Từ ngày 31/7 - 30/12/2020, sau khi nhận được sự đồng thuận của nhân dân, huyện Mường Ảng đã huy động gần 700 công lao động của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên tham gia giúp 33 hộ dân thuộc khu vực giải phóng mặt bằng tháo dỡ và di chuyển nhà cửa. Tổng toàn huyện có 112 trường hợp được cấp đất TÐC, chủ yếu thuộc 2 dự án trọng điểm: Ðường nội thị giai đoạn 1 (Dự án đường 42m), Ðường nội thị giai đoạn 1 trục 27m và khu TÐC. Tại khu TÐC trục 27m, gia đình anh Nguyễn Ðình Hinh là nhà thứ 3 mừng lên nhà mới, ngoài ra còn nhiều ngôi nhà đã và đang hoàn thiện, có thể dọn vào ở dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Những ngày cận tết, lãnh đạo huyện Mường Ảng đến thăm hỏi, động viên, chúc tết từng hộ dân TÐC. Theo kế hoạch, các đồng chí lãnh đạo huyện đến chúc tết hơn 20 gia đình di chuyển đến nơi ở mới, nhường đất xây dựng các công trình trọng điểm của huyện. Lúc này không khí xuân cũng đã lan tỏa, tràn ngập mỗi ngôi nhà, dù là nhà tạm, nhà thuê hay nhà mới vừa hoàn thiện. Sắc xuân không chỉ được thấy từ màu hoa đào rừng phai, chậu quất trĩu quả vàng, những lọ hoa thơm hay bánh kẹo đủ màu… mà còn từ những gương mặt vui tươi, yên tâm đón năm mới; tin tưởng, đồng thuận với chủ trương của địa phương, vì lợi ích chung của cộng đồng.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top