Mong chờ ngày tết đoàn viên

07:58 - Thứ Tư, 10/02/2021 Lượt xem: 7925 In bài viết

ĐBP - Mỗi dịp tết đến, xuân về, ai ai cũng muốn trở về bên gia đình cùng vui xuân, đón tết. Thế nhưng, không phải gia đình nào cũng được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc ấy, nhất là với những gia đình có người thân đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Vì công việc, cuộc sống mưu sinh nên con em, người thân của họ phải xa nhà. Sự sum họp thiếu trọn vẹn đó đã khiến không ít người chạnh lòng mỗi khi đến tết cổ truyền của dân tộc.

Vợ chồng anh Phương nói chuyện với con gái qua Messenger để vơi đi nỗi nhớ.

Tết Nguyên đán Tân Sửu này đã là cái tết thứ hai gia đình anh Ðỗ Văn Phương, thôn Diên Long, xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên) thiếu vắng bóng dáng cô con gái đầu Ðỗ Thị Thùy (SN 2000), vì em còn đang học tập và lao động ở Nhật Bản. Cầm bức ảnh có hình con trên tay, anh Phương giãi bày: “Vợ chồng tôi có 2 cháu. Thùy là con gái lớn, còn một cháu trai đang học THCS. Vì gia đình chỉ có 2 cháu thôi nên 2 vợ chồng cũng không muốn cho con sang Nhật Bản học tập và làm việc. Tuy nhiên, cháu lại muốn được sang đó vừa học, vừa làm nên gia đình cũng đáp ứng nguyện vọng của con. Bắt đầu sang đó từ năm 2018 đến nay là tết thứ 2 cháu xa gia đình. Ban ngày, bận rộn công việc, nỗi nhớ con cũng nguôi ngoai; còn về đêm, vợ chồng tôi luôn trăn trở, nghĩ thương con, nhất là trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán. Bố mẹ nhớ con, em nhớ chị nhưng cũng chỉ có thể gặp nhau qua cuộc gọi Messenger thôi! Như vậy là cũng cảm thấy yên tâm và ấm lòng hơn rồi”.

Tết này, chồng chị Phạm Thị Thủy, phường Na Lay (TX. Mường Lay) đi lao động ở Ả Rập Xê Út cũng không thể về nhà vui xuân, đón tết cùng gia đình. Những ngày giáp tết, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng chị Thủy có phần trầm lắng. Chị Thủy chia sẻ: “Năm ngoái, chồng tôi còn ở nhà thì việc sắm sửa, chuẩn bị cho tết đều do anh ấy lo toan hết vì tôi mang bầu cháu thứ 2 nên không làm gì được. Còn năm nay, anh ấy đi lao động nước ngoài, tết này lại không về nước được; còn tôi bận chăm sóc 2 con nhỏ chắc cũng không có thời gian bày vẽ ra nhiều thứ ăn tết, mà chỉ chuẩn bị đơn giản thôi. Ðây là năm đầu tiên chồng tôi ăn tết xa vợ con nên gia đình cũng cảm thấy hơi buồn, nhưng vì tương lai mà phải cố gắng thôi. May mắn là còn có bố mẹ của tôi ở gần nên nỗi nhớ cũng vơi bớt phần nào. Mặc dù tết này anh ấy không ở nhà, nhưng ngày nào cũng gọi điện qua Messenger hỏi thăm xem vợ con ở nhà chuẩn bị tết đến đâu nên cũng đỡ nhớ hơn...”.

Còn ở bản Nậm Hà, xã Mường Toong (huyện Mường Nhé) có 3 lao động là: Lý Thị Lọi, Lý Thị Oắt, Lý Thị Gằm đang đi xuất khẩu lao động ở Ả Rập Xê Út; dù đã hết hạn hợp đồng nhưng chưa thể về nước vì dịch bệnh Covid-19. Ðiều đó càng khiến người thân lo lắng hơn và mong ngóng con em sớm trở về đoàn tụ, sum họp bên gia đình. Ông Lý A Pàng - bố chị Lý Thị Gằm chia sẻ: “Con gái tôi đi làm việc ở nước ngoài từ năm 2018. Mấy năm rồi không được về nhà thăm gia đình, chúng tôi cũng nhớ và mong cháu lắm! Tưởng rằng cuối năm 2020 này hết hạn hợp đồng được về nước thì lại bị dịch bệnh Covid-19 nên không về được, chúng tôi cũng không biết làm sao. Thôi thì, mong các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm có giải pháp để tạo điều kiện cho các cháu được trở về đoàn tụ với gia đình!”.

Về vấn đề này, ông Cà Văn Lả, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé cho biết: Huyện Mường Nhé có 7 trường hợp xuất khẩu lao động thì đến cuối năm đã có 4 người về nước còn lại 3 lao động ở bản Nậm Hà, xã Mường Toong chưa về được do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trước tình hình đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư nhân lực thương mại xuất nhập khẩu Sài Gòn tại Phú Thọ (đơn vị tư vấn, tuyển dụng) có giải pháp để đưa người lao động tại địa phương sớm trở về nước, đoàn tụ với gia đình.

Trong không khí những ngày cuối năm, gặp gỡ những gia đình có người thân đi xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đều cảm nhận được nỗi nhớ, niềm thương của mỗi gia đình, người thân dành cho con em mình. Có thể dịp tết Tân Sửu 2021 này, nhiều gia đình sẽ không có đầy đủ thành viên cùng quây quần, sum họp nhưng họ đều động viên nhau cố gắng vượt qua vì công việc, cuộc sống để chờ đợi ngày sum họp, đoàn viên…

Bài, ảnh: QUANG HƯNG
Bình luận
Back To Top