Hàng quán dựng vách ngăn, giảm số bàn phòng dịch Covid-19

15:20 - Thứ Tư, 03/03/2021 Lượt xem: 6156 In bài viết

ĐBP - Sau thời gian nghỉ tết cùng với thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn đang phức tạp, các nhà hàng dịch vụ ăn uống, quán cà phê ở TP. Ðiện Biên Phủ bắt đầu mở cửa đón khách. Ða số cửa hàng, dịch vụ tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch như trang bị nước sát khuẩn ở ngay cửa ra vào, dán bảng yêu cầu khách vào quán đeo khẩu trang, làm vách ngăn giữa các bàn với nhau...

Khách đến mua hàng tại quán chè Hong Kong, đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ).

Vì tình hình dịch bệnh nên quán chè Hong Kong, đường Nguyễn Chí Thanh, TP Ðiện Biên Phủ mở cửa sau nghỉ tết muộn hơn so với mọi năm. Ngày 17/2 (tức ngày mùng 6 Tết) quán bắt đầu hoạt động. Sau khi được Công an phường Mường Thanh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, quán đã triển khai lắp vách ngăn, tạo khoảng cách giữa các khách ngồi. Chị Nguyễn Thị Tâm, chủ quán chia sẻ: “Trước đây quán kê 10 bàn, nhưng để giãn cách mỗi khách cách nhau 2m, chúng tôi chỉ để lại 5 bàn, mỗi bàn dựng một vách ngăn ở giữa để hạn chế sự tiếp xúc. Quán chỉ nhận đủ số lượng người đủ với bàn ghế chứ không nhận nhiều, nếu đông quá thì sẽ từ chối, biết là có thể mất khách nhưng không thể làm khác được, vừa đảm bảo sức khoẻ cho mọi người vừa đảm bảo cho kinh doanh của cửa hàng. Cũng may là khách hiểu và thông cảm cho chúng tôi”.

Ðến ăn chè tại quán, chị Tô Thị Hồng Ngọc sát khuẩn tay rồi mới vào, chị cho biết: “Ra quán thấy làm các vách ngăn thế này tôi thấy yên tâm hơn. Mặc dù không được ngồi gần nhau và đông người nhưng để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình tôi vẫn thấy thoải mái, thực hiện đầy đủ các bước sát khuẩn tay, ngồi giữ khoảng cách an toàn”.

Cũng như quán chè Hong Kong, quán cơm Ngần 68, đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ cũng dựng các vách ngăn giữa các bàn. Mỗi khi khách tới ăn cơm hoặc mua mang về, chủ quán đều yêu cầu khách dùng nước sát khuẩn tay. Chị Bùi Thị Hương Ngần, chủ quán cho biết: Lượng khách ăn cơm giảm hẳn so với mọi năm. Có lẽ do tâm lý khách ngại đi ra quán ăn vì dịch bệnh, điều đó làm ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của quán, nếu không có biện pháp kịp thời thì có lẽ quán sẽ không xoay xở được lâu hơn. Vì vậy, bằng mọi cách chúng tôi phải làm để tạo sự yên tâm cho khách khi đến quán từ việc lắp vách ngăn, có dung dịch sát khuẩn... Cùng với đó khuyến khích khách đặt trước rồi qua lấy hoặc gọi giao hàng tới tận nơi”.

Tại quán cà phê Ngẫm, tổ dân phố 8, phường Mường Thanh, khách đến uống cà phê chỉ lác đác vài người. Mỗi bàn chỉ có hai người ngồi đối diện nhau qua vách ngăn. Nhân viên vẫn tất bật làm nhưng chủ yếu phục vụ mua mang về và làm đơn giao tận nhà. Khi Ðiện Biên công bố ca Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh, cửa hàng đã đóng cửa luôn từ lúc đó và đến hôm 17/2 mới mở cửa trở lại. Khi mở cửa, để tạo sự an tâm cho khách, quán làm vách ngăn, kê ít bàn ghế. Chị Lê Thu Thảo My, chủ quán cà phê chia sẻ: “Quán có ba tầng với 20 bàn, mỗi bàn chúng tôi làm vách ngăn bằng mica, dùng các ống nhựa nhỏ để làm bệ đỡ và nối lại với nhau bằng dây lạt nhựa, chi phí làm khoảng 4 triệu đồng. Khi khách đến quán đông người, nhân viên sẽ hướng dẫn ngồi cách xa nhau để đảm bảo khoảng cách. Ða số khách hiểu cho quán, nhưng cũng có khách không hiểu, họ đi về luôn vì một bàn chỉ ngồi được hai người mà họ đi đông, tách ra thấy không vui nên họ bỏ về. Cũng cảm thấy lo lắng khi khách đến rồi về sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, nhưng quán làm như thế cũng vì đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là chủng vi rút mới có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp, nhiều người dân có tâm lý lo ngại nên lượng người đi ăn uống tại các nhà hàng, quán cà phê giảm rõ rệt. Vì tạo sự yên tâm cho khách hàng và duy trì hoạt động kinh doanh; tại các nhà hàng ăn uống, quán cà phê trên địa bàn đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để tạo sự yên tâm cho khách khi đến quán; khuyến khích khách mua về và giao hàng tận nhà. Tất cả đều nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, với hi vọng dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top