Góc nhìn tiêu điểm

“Khoảng lặng” cần thiết

12:36 - Thứ Bảy, 06/03/2021 Lượt xem: 5090 In bài viết

ĐBP - Mọi năm, tháng Giêng, tháng Hai và tháng Ba là mùa lễ hội tại các địa phương, mùa du xuân của các hộ gia đình. Tuy nhiên, năm nay là năm thứ 2 không có mùa lễ hội bởi vì dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Ngay từ đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 06/CT-TTg về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, trong đó yêu cầu đối với các hoạt động văn hóa phải hạn chế tối đa hoặc dừng các hoạt động lễ hội, tập trung đông người để giảm thiểu khả năng lây lan dịch bệnh.

Tại Ðiện Biên, đây cũng là năm thứ 2, khi hoa ban nở trắng núi rừng nhưng Lễ hội Hoa Ban không được tổ chức. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tại Văn bản số 430/UBND-KGVX ngày 18/2, UBND tỉnh đã quyết định dừng tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2021 nhằm đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch. Như vậy, lễ hội được tỉnh duy trì tổ chức thường niên, nhằm giới thiệu và tôn vinh hình ảnh, vẻ đẹp của hoa ban - loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc; đồng thời quảng bá các nét đẹp đặc sắc trong văn hóa, đời sống của cộng đồng các dân tộc địa phương lại một lần nữa lỗi hẹn.

Ðương nhiên, không có lễ hội sẽ có những nuối tiếc, hụt hẫng. Người dân thiếu một địa điểm vui chơi phong phú về màu sắc, đa dạng về văn hóa; các hộ kinh doanh trên địa bàn mất đi nguồn thu nhập và tỉnh hụt đi một khoản tăng thu ngân sách. Nhưng đây là quyết định nhận được sự đồng thuận của người dân bởi khó có thể lường trước điều gì về tình hình dịch bệnh.

Không chỉ có các lễ hội cấp tỉnh, các lễ hội và hoạt động vui xuân tại các huyện như: Lễ hội chọi bò, chọi dê và các trò chơi truyền thống các dân tộc... cũng được chính quyền cấp huyện tạm dừng. Tổ chức các trò chơi dân tộc trong mùa lễ hội xuân là hoạt động truyền thống để bà con tham gia, tạo không khí vui tươi, hào hứng và động lực để hoàn thành các mục tiêu trong năm mới. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lễ hội và các hoạt động vui xuân đều tạm dừng.

Ðó là “khoảng lặng” cần thiết. Bởi các cấp, các ngành và toàn dân đang tập trung thực hiện nhiệm vụ cấp bách là phòng chống dịch. Mặt khác, cũng là điều kiện để các cấp, ngành chức năng nhìn nhận, đánh giá lại toàn bộ những ưu, khuyết điểm trong khâu tổ chức, từ đó có giải pháp điều chỉnh để các mùa lễ hội tiếp theo được vẹn toàn!

Nhu cầu du xuân, tham gia các hoạt động của lễ hội xuân là chính đáng, song trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khó có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tổ chức các hoạt động quần chúng, đông người.

Lại thêm một mùa ban lỡ hẹn, nhưng “nén lại để bật xa hơn” cũng là điều cần thiết!

Nhật Phương
Bình luận
Back To Top