Ðộng lực để phụ nữ vươn lên

08:52 - Thứ Hai, 08/03/2021 Lượt xem: 6956 In bài viết

ĐBP - Xác định giúp hội viên, phụ nữ vươn lên trong cuộc sống là một trong những nội dung quan trọng vừa góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, vừa tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực, trong đó chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” qua hơn 3 năm triển khai đã và đang tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ vùng biên cương.

Từ chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”, nhiều phụ nữ vùng cao, biên giới đã vươn lên phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Trong ảnh: Chị Lò Thị Chiên, bản Nà Mười, xã Chà Tở (huyện Nậm Pồ) chăm sóc đàn gia súc. Ảnh: Tuấn Anh

Chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BÐBP) phát động, phối hợp triển khai thực hiện từ năm 2018. Trên tinh thần chương trình, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh phối hợp với Bộ chỉ huy BÐBP tỉnh thống nhất chọn 9 xã biên giới khó khăn để triển khai Chương trình; đề xuất 6 xã với Trung ương Hội đề nghị các tỉnh giúp đỡ (Hội LHPN tỉnh Hưng Yên giúp xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ); Hội LHPN TP. Hà Nội giúp 2 xã: Sín Thầu, Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé); Hội LHPN tỉnh Hải Dương giúp 2 xã: Phu Luông, Mường Lói (huyện Ðiện Biên); Ban Tuyên giáo Trung ương Hội và Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam giúp xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà)).

Bà Lương Thị Hồng Nhung, Trưởng ban Tuyên giáo - Chính sách, pháp luật (Hội LHPN tỉnh) cho biết: Ðể chương trình được triển khai hiệu quả, hàng năm, Hội LHPN tỉnh đã cùng với với Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh chỉ đạo các cấp hội phụ nữ, các đồn biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước về chủ quyền biên giới quốc gia; phối hợp với các đơn vị giúp đỡ các xã khảo sát tình hình thực tế và nhu cầu của hội viên phụ nữ, định hướng chọn mô hình sinh kế, trao đổi, thống nhất với cấp ủy, chính quyền địa phương về các hoạt động triển khai trên địa bàn. Cùng với đó, tích cực vận động các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ cùng chung tay hướng về các xã biên giới khó khăn; vận động các gia đình hội viên, phụ nữ nghèo phát huy nội lực, truyền thống cần cù, chịu khó của người phụ nữ Việt Nam để vươn lên.

Theo bà Lương Thị Hồng Nhung, với tinh thần trách nhiệm cao của cơ quan Hội LHPN tỉnh cũng như Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh, quá trình triển khai thực hiện chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” những năm qua đã huy động được sự quan tâm, vào cuộc, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đồn biên phòng cũng như các cấp hội phụ nữ, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ vùng biên. Theo số liệu thống kê, từ nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau, hơn 3 năm qua, các cấp hội phụ nữ cũng như các đơn vị liên quan đã kêu gọi, hỗ trợ chương trình với tổng kinh phí hỗ trợ gần 4 tỷ đồng (trao tặng trâu bò, trao tặng mái ấm tình thương, tặng tư liệu sản xuất, hỗ trợ vay vốn…).

Là một trong những người được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chị Lò Thị Den, xã Mường Lói (huyện Ðiện Biên) chia sẻ: Trước đây cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, không có điều kiện xây dựng nhà kiên cố. Cuối năm 2020, thông qua sự kết nối của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN tỉnh Hải Dương đã hỗ trợ gia đình tôi 30 triệu đồng làm nhà. Với số tiền đó, gia đình tôi sẽ vay mượn thêm người thân để xây dựng nhà ở kiên cố. Tôi thực sự cảm ơn những nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ gia đình.

Thời gian qua, thông qua chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương, nhiều hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở các xã biên giới cũng được hỗ trợ về nhiều mặt. Bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Nhé cho biết: Cùng với sự giúp đỡ của các cấp, ngành, Hội LHPN TP. Hà Nội là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ biên cương trên địa bàn huyện. Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình, Hội đã huy động các nguồn lực ủng hộ 2 xã Sín Thầu và Leng Su Sìn về mọi mặt, trong đó tặng 4 mô hình sinh kế chăn nuôi gia súc, gia cầm cho phụ nữ nghèo, mỗi mô hình trị giá 50 triệu đồng; xây dựng 14 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo mỗi mái ấm trị giá 30 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 1 điểm trường mầm non, bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn; xây dựng 20 nhà tiêu hợp vệ sinh cho phụ nữ nghèo và nhiều trang, thiết bị, phần quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của 2 xã.

Có thể khẳng định, chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh BÐBP phát động thời gian qua đã mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực. Hội viên, phụ nữ vùng biên thêm phấn khởi, tự tin vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từ đó, vững tin vào chủ trương, đường lối của Ðảng, chung tay góp sức cùng với lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc vùng biên của Tổ quốc.

Quang Long
Bình luận
Back To Top