Giúp phụ nữ Mường Nhé vươn lên

09:17 - Thứ Tư, 07/04/2021 Lượt xem: 4687 In bài viết

ĐBP - “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” là chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BÐBP) phát động. Chương trình được triển khai trên địa bàn huyện Mường Nhé thời gian qua, đã giúp nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn từng bước vươn lên.

Ðại diện Hội LHPN TP. Hà Nội tặng “Mái ấm tình thương” cho chị Lỳ Minh Hòa, hội viên phụ nữ xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) trong khuôn khổ chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Tháng 3/2019, thông qua chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chị Trương Mỳ Hương, bản Leng Su Sìn (xã Leng Su Sìn) được hỗ trợ vay 10 triệu đồng. Với số tiền này, chị Hương đã mạnh dạn đầu tư mua 3 con dê sinh sản. Nhờ học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn, cũng như áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi, chăm sóc, đầu năm 2020 cả 3 con dê của gia đình chị Hương đã sinh được 6 dê con. Chị Hương chia sẻ: Thấy cuộc sống gia đình tôi nhiều khó khăn nên đầu năm 2019, Hội LHPN xã đã đưa gia đình vào diện hỗ trợ theo chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Ðược vay 10 triệu đồng để phát triển mô hình sinh kế, gia đình tôi rất vui. Niềm vui đó còn được nhân lên khi đàn dê đã sinh sản và phát triển ổn định. Sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, đặc biệt là sự hỗ trợ từ chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” là động lực để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo, từng bước phát triển. Cũng như chị Hương, từ năm 2019 đến nay, nhiều hội viên, phụ nữ xã Leng Su Sìn đã được chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau, nhất là việc hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư các mô hình sinh kế, như: Nuôi trâu, nuôi gà đông tảo, mở hàng tạp hóa…

Tại xã Sín Thầu, chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” triển khai thời gian qua cũng giúp nhiều phụ nữ nghèo vùng biên từng bước vươn lên. Ðặc biệt, mô hình sinh kế chăn nuôi lợn bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Chị Pờ Mỳ Nụ, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Hội hiện có 7 chi hội với 217 hội viên. Thực hiện chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hội đã khảo sát tình hình thực tế nhu cầu của hội viên; đồng thời chọn chăn nuôi lợn là mô hình sinh kế để hỗ trợ hội viên. Triển khai mô hình từ năm 2019 đến nay, cơ bản mô hình đã mang lại hiệu quả bước đầu, số đàn lợn không ngừng tăng lên. Khi triển khai chương trình, toàn xã chỉ có 5 con lợn sinh sản; đến đã phát triển hơn 20 con. Tiêu biểu như đàn lợn của gia đình các hội viên: Toán Pứ De, Lò Thị Thu, Chang Chùy Pư…

Không chỉ hỗ trợ phát triển mô hình sinh kế, thời gian qua, chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn trao tặng trâu bò, trao tặng “Mái ấm tình thương”, tặng tư liệu sản xuất, hỗ trợ vay vốn… cho nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Mường Nhé với số tiền trên 2 tỷ đồng. Là một trong những người được hỗ trợ nhà ở trong khuôn khổ chương trình, chị Lỳ Minh Hòa, bản Gia Chứ phấn khởi chia sẻ: Cuối năm 2018, thông qua sự khớp nối của các cấp hội phụ nữ, gia đình tôi được Hội LHPN TP. Hà Nội tặng 30 triệu đồng để xây dựng “Mái ấm tình thương”. Nhờ sự hỗ trợ đó cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, tôi đã xây được ngôi nhà gỗ kiên cố. Tôi vui mừng và mong muốn chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” sẽ tiếp tục hỗ trợ được nhiều hơn nữa những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn như tôi.

Bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Nhé nhận định: Triển khai từ năm 2018 đến nay, chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã được các cơ sở hội hưởng ứng sôi nổi, đạt nhiều kết quả tích cực. Ðặc biệt, chương trình đã huy động được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở; tạo sức lan tỏa, khơi dậy tình cảm “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, chung tay chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn; từ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu nghị quyết Ðại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của hội viên, phụ nữ; khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực, huy động sự chung tay góp sức của xã hội đồng hành cùng phụ nữ biên cương, xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top