Đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng, an toàn cho người cách ly

19:45 - Thứ Bảy, 15/05/2021 Lượt xem: 4779 In bài viết

ĐBP - Tại các khu cách ly y tế tập trung phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, “đầu bếp” của những bữa ăn cho người cách ly không ai khác chính là các cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố và đơn vị quân đội được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường. Từ tay súng huấn luyện, sẵn sàng trực chiến, nhiều người lính giờ thuận cả tay dao, tay thớt đứng bếp đảm bảo những bữa cơm nóng, canh ngọt, đủ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn cho người cách ly.

Theo Nghị quyết số 16/NQ-CP quy định về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, ngày 8/2/2021, người cách ly tập trung phải tự chi trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày cho cơ sở cách ly y tế tập trung. Còn các khoản chi phí khác được ngân sách Nhà nước bảo đảm. Trường hợp người phải cách ly thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn, cả tiền ăn. Với 80.000 đồng/người đảm bảo 3 bữa ăn sáng, trưa, tối là điều không đơn giản. Thế nhưng tại các khu cách ly, mỗi bữa, mỗi tuần đều được lên thực đơn đa dạng, đủ chất.

Những khu cách ly của TP. Điện Biên Phủ thiết lập, do hạn chế về cơ sở vật chất, các cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thành phố phải nấu nướng, sắp sẵn các suất ăn tại đơn vị rồi vận chuyển xe lên khu cách ly. Mỗi bữa ăn đều đảm bảo 4 - 6 món đủ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Để người cách ly vừa ăn ngon miệng, vừa đảm bảo dinh dưỡng, nhà bếp xây dựng thực đơn hàng tuần, liên tục đổi món. Nào là thịt lợn rang hành, thịt kho tàu, thịt bò xào giá đỗ, thịt bò sốt vang, thịt gà rang, cá chép om dưa, tôm rim, gan lợn xào hành tây, nem rán, trứng cuộn, đậu sốt… cùng các loại rau muống, cải, ngót, mùng tơi… Hoa quả thì có dưa hấu, chuối, mía. Mỗi suất ăn bao gồm 1 hộp đầy thức ăn và cơm trắng, 1 cốc canh rau và 1 gói nước mắm. Đại úy Nguyễn Bảo Hưng, Ban Hậu cần kỹ thuật, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Điện Biên Phủ cho biết: Giá cả thức ăn, rau xanh biến động, tăng giá nên để đảm bảo mỗi ngày, mỗi bữa vừa đủ món, đủ chất, vừa trong mức chi phí cho phép, chúng tôi phải tính toán, cân đong đo đếm cẩn thận. Đồng thời tự túc phương tiện đi chợ, mua sắm đồ và tự nguyện bỏ nhiều công sức lao động, nấu nướng. Giảm được những chi phí đó có thể thêm vào mua đồ ăn, tăng giá trị khẩu phần cho người cách ly.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, cho biết: Đến chiều ngày 15/5, trên địa bàn thành phố có 3 khu cách ly đang tiếp nhận khoảng 180 công dân. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên số trường hợp F1 được đưa vào cách ly vẫn tiếp tục tăng. Việc đảm bảo hậu cần, đặc biệt bữa ăn hàng ngày cho người cách ly rất quan trọng. Vì vậy đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chuẩn bị các suất ăn, đảm bảo đúng định lượng, tiêu chuẩn, chế độ dinh dưỡng, đồng thời chỉ đạo bộ phận bếp thay đổi thực đơn đa dạng. Cùng với đó xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề thiết yếu cơ bản, hợp đồng cung cấp thực phẩm với những đơn vị uy tín, kiểm nhận thức ăn tươi, xanh, thực hiện nghiêm vệ sinh an toàn trong quá trình nấu nướng, lưu mẫu thực phẩm trong 24 giờ để theo dõi. Tất cả nhằm góp phần đảm bảo sức khỏe không chỉ thể chất mà cả tinh thần, để các công dân yên tâm cách ly, sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh.

Một số hình ảnh chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly tại Ban Chỉ huy Quân sự TP. Điện Biên Phủ trước khi đưa đến các khu cách ly:

Việc chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly được bắt đầu từ 5 giờ sáng. Sau khi hoàn thành bữa sáng, bữa trưa, chỉ nghỉ ngơi chốc lát, các cán bộ chiến sĩ lại bắt tay vào nấu nướng cho bữa chiều.
Chỉ huy đơn vị kiểm tra công tác đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho người cách ly.
Chuyến xe chở các khẩu phần ăn đến khu cách ly y tế tập trung trên địa bàn.
Các suất ăn được đặt trên bàn, sau đó được bê vào sát ranh giới khu vực người cách ly ở.
Người cách ly từng phòng ra lấy đồ ăn, đảm bảo giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần với nhau để ngăn chặn lây nhiễm chéo.

 

Bài, ảnh: Bảo Anh – Diệp Chi
Bình luận
Back To Top