Người tốt - việc tốt

Cựu chiến binh thoát nghèo từ mô hình kinh tế tổng hợp

08:10 - Thứ Tư, 16/06/2021 Lượt xem: 2907 In bài viết

ĐBP - Ông Phùng Văn Sở, hội viên Chi hội (CCB) Đồng Tâm, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) với mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Ông Phùng Văn Sở chăm sóc đàn gia cầm.

Ông Phùng Văn Sở cho biết: Năm 1987 ông hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trở về quê ở Phú Phương, Ba Vì (Hà Tây cũ). Do làm ăn kinh tế ở quê khó khăn, năm 1988 ông lên với anh trai và xây dựng gia đình, sinh sống làm ăn tại thị trấn Tủa Chùa cho đến nay. Những năm đầu, ông xoay xở nhiều nghề như: Xây lò đốt gạch, thuê nhân công đóng gạch (thủ công bằng tay), buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi… song do không có kinh nghiệm, dịch bệnh và thiên tai dẫn đến làm ăn, chăn nuôi thua lỗ, cuộc sống gia đình đã khó khăn lại càng thiếu thốn hơn.  Năm 2007, gia đình ông được Nhà nước chia cho 2.240m2 đất để trồng lúa. Do không có kỹ thuật nên sản lượng lúa hàng năm thu nhập thấp. Không cam chịu nghèo khó và được sự động viên của gia đình, bạn bè, cán bộ hội viên CCB thị trấn, năm 2016 ông mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng, 30 triệu đồng từ quỹ Nghĩa tình đồng đội của Chi hội CCB tổ dân phố Đồng Tâm và hội CCB thị trấn để đầu tư chuồng trại chăn nuôi hiện đại, đồng thời ông tích cực tìm hiểu trên báo, học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn… Nhờ đó, ông đã thành công với mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho thu nhập cao hơn trồng lúa. Ông Sở chuyển đổi 400m2 trồng hoa; 500m2 trồng cà chua; 1.000m2 trồng rau, đậu các loại; hơn 300m2 xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn, gà, chim bồ câu... Đến nay, gia đình ông đang có 5 con lợn nái, 15 con lợn thịt, trên 800 con gà siêu trứng, ngan vịt, chim cút, bồ câu… Mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Nhờ đó, ông đã trả hết các món nợ, từ hộ nghèo nay gia đình ông đã trở thành hộ khá. Ông Sở cho biết thêm, hiện nay diện tích 1.000m2 trồng rau, đậu các loại ông còn đầu tư, chuyển đổi trồng cây ăn quả như: Bưởi da cam, hồng không hạt, mít Thái…

Ông Quách Văn Thắng, Phó Chủ tịch Hội CCB thị trấn Tủa Chùa cho biết: Không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, ông Sở còn thường xuyên giúp đỡ những gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn như cho mượn vốn không tính lãi, chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... Ông còn là một đảng viên gương mẫu, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đi đầu trong các phong trào ở địa phương.

Tại hội nghị tổng kết phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016 - 2021, CCB Phùng Văn Sở được UBND huyện tặng giấy khen. Sắp tới, ông Phùng Văn Sở cũng được đại diện cho Hội CCB huyện tham gia tham luận tại hội nghị tổng kết phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” của Hội CCB tỉnh.

Nguyễn Phẩm (Huyện Tủa Chùa)
Bình luận
Back To Top