Hỗ trợ người lao động ảnh hưởng dịch bệnh

15:30 - Chủ Nhật, 20/06/2021 Lượt xem: 5083 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 tác động lớn tới đời sống xã hội nhiều địa bàn tỉnh ta, tới nhiều ngành nghề, đặc biệt là dịch vụ, du lịch, vận tải… Kéo theo đó nhiều công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phải nghỉ việc, không có lương hoặc giảm lương. Để đảm bảo cuộc sống cho người lao động, đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các cấp công đoàn đã và đang triển khai nhiều hoạt động quan tâm hỗ trợ, động viên họ vượt qua khó khăn, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

 

Trong

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ động viên tuyến đầu chống dịch tại Khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Mường Pồn, huyện Điện Biên. Ảnh: C.T.V

bối cảnh đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức công đoàn theo dõi, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước đối với đoàn viên, CNVCLĐ bị ảnh hưởng của dịch bệnh; rà soát, tổng hợp số đoàn viên, người lao động bị nghỉ việc, mất việc làm hoặc giảm thu nhập do dịch bệnh để kịp thời đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách và phương án hỗ trợ. Số liệu từ Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động (LĐLĐ tỉnh), qua rà soát, cập nhật có 32 đoàn viên công đoàn, người lao động trên địa bàn tỉnh là bệnh nhân Covid-19; 396 đoàn viên là F1 thuộc diện cách ly y tế tập trung; trong đó 64 người có hoàn cảnh khó khăn và nhiều trường hợp F2. Số đoàn viên này được tổng hợp, đề nghị hỗ trợ theo Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4. Theo đó, người lao động khu vực có quan hệ lao động là F0 đang điều trị bệnh, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch sẽ được hỗ trợ tối đa là 3 triệu đồng/người. Đoàn viên công đoàn là F1 phải cách ly y tế tập trung hỗ trợ mức tối đa là 1,5 triệu đồng/người. Đoàn viên thuộc diện cách ly tại nhà có hoàn cảnh khó khăn, đang mang thai, nuôi con nhỏ được hỗ trợ tối đa 500.000 đồng/người. Ngoài đề nghị hỗ trợ theo quy định, Liên đoàn Lao động tỉnh đang rà soát, chọn lựa những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để trao 50 suất quà từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cùng với đó, tổ chức công đoàn ở các đơn vị cũng đã có những sáng kiến phối hợp với lãnh đạo công ty chia sẻ khó khăn cho người lao động. Như nhiều doanh nghiệp cho người lao động nghỉ và làm luân phiên, nhận 60 - 70% lương; Khu Du lịch sinh thái Him Lam cho người lao động thay phiên nhau nghỉ phép, đảm bảo đủ thời gian để nhận lương cơ bản, sử dụng nguồn quỹ hiện có để hỗ trợ người lao động; Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba hỗ trợ mỗi lao động phải cách y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 1 triệu đồng...

Tuy nhiên do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, trong đợt bùng phát Covid-19 lần thứ 4 này, qua rà soát, trên địa bàn tình vẫn có 376 công nhân lao động tại các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở phải ngừng việc, thuộc 4 đơn vị: Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô, Công ty TNHH Leading, Doanh nghiệp tư nhân Vận tải hành khách - hàng hóa Thành Chi. Cùng với đó 190 lao động phải làm việc luân phiên, 292 lao động không có lương, 174 lao động bị cắt giảm lương từ 30 - 60%.

Công ty Cổ phần thương mại Xuất nhập khẩu Điện Biên có hệ thống tổ hợp khu thể thao, vui chơi trẻ em, ẩm thực, vườn rau, Siêu thị Tâm Đỏ. Do dịch bệnh, khu thể thao, vui chơi, ẩm thực không mở cửa hoạt động đã gần 2 tháng, 16 nhân viên tạm thời nghỉ việc. Khu siêu thị, vườn rau vẫn duy trì tuy nhiên doanh thu giảm khoảng 20 - 30%. Vì vậy việc hỗ trợ người lao động trong tình hình dịch cũng không dễ dàng gì. Ông Nguyễn Phú Đỏ, Giám đốc Công ty cho biết: Hiện 16 lao động đang tạm nghỉ, Công ty chưa triển khai được chế độ hỗ trợ nào. Khi các dịch vụ, cơ sở mở cửa, người lao động đi làm trở lại, chúng tôi sẽ họp công ty, bàn bạc, tính toán phương án hỗ trợ.

Ngoài những chế độ, chính sách được được tích cực đẩy nhanh triển khai như trên, trước đó, khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viện các đoàn viên công đoàn, công chức, viên chức, các lực lượng tuyến đầu chống dịch tại 8 đơn vị y tế và khu cách ly tập trung với số tiền 100 triệu đồng (theo Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ). Với những hoạt động đó, các đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng với dịch bệnh, tham gia phòng chống dịch có thêm khích lệ, động lực vượt qua khó khăn, đảm bảo cuộc sống, chung sức đẩy lùi dịch bệnh.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top